“Bạn dạy tiếng Anh mà dùng một người Trung Quốc thì sao hay được”, Shark Louis nói. Jack Ma English Homestay là startup dạy tiếng Anh kết hợp mô hình homestay, muốn gọi vốn 2 tỷ đồng từ các cá mập của Shark Tank Việt Nam.
“Jackma English Homestay là một startup kết hợp giữa dạy tiếng Anh và lưu trú, điều này cho phép dạy tiếng Anh cho học viên và họ sử dụng tiếng Anh tại homestay 24/7. Đây là mô hình đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có thể làm được điều này“, Lê Xuân Vũ chia sẻ trên Shark Tank Việt Nam tập 10.
Đến với Shark Tank lần này, anh muốn kêu gọi 2 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần cho startup dạy tiếng Anh kiểu mới của mình.
Về tiềm năng thị trường, Xuân Vũ cho biết TPHCM có khoảng 10 triệu dân, 65% trong số đó đang ở độ tuổi lao động và đối tượng này có nhu cầu học tiếng Anh rất lớn. Vũ nhận định một trong những khó khăn trong quá trình học tiếng Anh là họ phải di chuyển giữa nơi ở, nơi học và nơi làm việc, dẫn đến tinh thần giảm sút, hiệu quả học tiếng Anh không cao. Bên cạnh đó, các trung tâm tiếng Anh trên thị trường chỉ có thể dạy 2-3 buổi trên một tuần, mỗi buổi chừng 1 tiếng rưỡi.
Vì vậy, Vũ nảy ra ý tưởng kết hợp mô hình dạy học tiếng Anh và Homestay và cho ra đời Jack Ma English Homestay. Theo đó, nhân viên người nước ngoài và học viên ở chung, có quy định bắt buộc mọi người phải sử dụng tiếng Anh 24/7, mọi lúc mọi nơi, ai nói tiếng Việt thì bị phạt 10 nghìn đồng/1 lần.
Các Sharks đồng loạt khó hiểu: Vì sao dạy tiếng Anh lại cần lấy tên doanh nhân Trung Quốc?
Vị cá mập nêu thắc mắc đầu tiên về cái tên là Shark Bình. Trả lời Shark Bình về việc đặt tên “Jackma”, Founder Xuân Vũ cho biết, anh được truyền cảm hứng từ việc tỷ phú Trung Quốc Jack Ma – một người học từng học tiếng Anh rất thành công bằng cách tới công viên Hàng Châu để luyện giao tiếp với người nước ngoài.
“Và nó chứng minh một điều là khi học tiếng Anh chúng ta phải giao tiếp nhiều với người bản ngữ“, Xuân Vũ nói. Startup cũng thừa nhận mình chưa đăng ký tên thương hiệu này, chỉ đăng ký tên “JM” nhưng gọi Jack Ma để tăng cảm hứng cho học viên và chính các thành viên trong công ty.
Học phí được thu ở mức 4,5 triệu đồng/tháng, trong đó 2 triệu đồng là chi phí ở và 2,5 triệu đồng là chi phí học. Học viên có thể đăng ký học không giới hạn, một ngày tối đa 4 buổi, tối thiểu 1 buổi. Vũ cho rằng nếu chia ra, chi phí cho 1 buổi học tiếng Anh 1,5 tiếng với người nước ngoài như thế chỉ có 40 nghìn đồng, rất cạnh tranh so với mức giá 200-250 nghìn đồng ở các mô hình khác. Các khóa học tiếng Anh có thể kéo dài 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.
“Em mong muốn đến năm 2030, Việt Nam có 25% người Việt Nam sử dụng tiếng Anh hàng ngày, giống Philippines hay Singapore hiện tại”, Xuân Vũ bày tỏ khát vọng của mình. Anh lên Shark Tank muốn gọi 2 tỷ đổi lấy 30% cổ phần.
Với mô hình này, các cá mập nhận định mô hình kinh doanh không ổn, khó nhân rộng bởi vừa phải thuê người, vừa phải thuê nhà, dẫn tới hiệu suất mặt bằng rất thấp.
“Có 1-2 homestay còn dễ nhưng nếu mở lên hàng nghìn cái sẽ gặp vấn đề“, Shark Phú nói. Ông cũng nhìn nhận khả năng nhân rộng của mô hình này rất khó, cho nên ông không đầu tư.
Shark Hưng cũng tuyên bố không đầu tư vì 3 lý do: Mô hình kinh doanh không rõ nét và đi vào phân khúc thị trường nhỏ; không nắm giữ được năng lực cạnh tranh chủ đạo; khả năng đầu tư vào mô hình này để phát triển lớn lên rất khó.
Các Shark còn lại cũng lắc đầu không đầu tư. Startup dạy tiếng Anh lấy tên Jackma ra về tay trắng.
Shark Louis gửi gắm đến startup một bài học liên quan đến việc đặt tên thương hiệu: “Jack Ma là người Trung Quốc mà bạn lại dùng để dạy về tiếng Anh thì nó hơi lạ… Bạn phải suy nghĩ cái tên cho phù hợp. Bạn dạy tiếng Anh mà dùng một người Trung Quốc thì sao hay được”.
Jack Ma là tỷ phú người Trung Quốc, hình mẫu truyền cảm hứng tới giới trẻ, trong đó có giới trẻ Việt Nam. Jack Ma từng đến Việt Nam và có buổi giao lưu với các bạn trẻ hồi tháng 11/2017. Trong buổi giao lưu ấy, một bạn trẻ Việt đã ‘cuồng’ Jack Ma tới mức có biểu hiện chắp tay lạy, và liên tục nói “Tôi yêu Jack Ma”.
Bảo Bảo
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị