Theo nghiên cứu từ Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), chi tiêu toàn cầu cho trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đạt khoảng 97,9 tỷ USD vào năm 2023, tăng từ 37,5 tỷ USD so với năm 2019. Con số này cho thấy tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt 28,4%.
Đây là cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp. “Ngày nay, hầu hết công ty đều cần tận dụng AI để phát triển mạnh và tạo dựng một tương lai có ý nghĩa”, Saar Yoskovitz, Giám đốc điều hành của Augury cho biết.
Điều này càng đúng với những startup cùng những công ty lớn, ngay cả trong những ngành truyền thống hay non trẻ như sản xuất, bảo hiểm. Ở khía cạnh nào đó, AI đã trở thành một phần trong tập hợp công nghệ, giống như cơ sở dữ liệu, chứ không phải một mô hình kinh doanh.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường là một thử thách. Các mô hình AI nói chung yêu cầu rất nhiều sự điều chỉnh. Trên thực tế, thường có nhiều sự khác biệt ngay cả với các công ty trong cùng ngành.
Trước hết, doanh nghiệp phải có một bộ dữ liệu chất lượng cao. Song điều này là không dễ dàng đối với một startup. “Dữ liệu tạo ra một ví dụ thú vị về con gà và quả trứng. Nếu không có khách hàng, bạn không có dữ liệu và không thể đào tạo các thuật toán của mình. Nếu không có thuật toán, bạn không thể cung cấp giá trị cho khách hàng và cạnh tranh trên thị trường, bạn sẽ không có khách hàng để cung cấp dữ liệu”, Yoskovitz nói.
Vậy startup cần làm gì? Câu trả lời là bạn có thể xem xét việc hợp tác, chẳng hạn với những công ty không có năng lực cạnh tranh đủ mạnh. Một cách tiếp cận khác là startup tạo ra một ứng dụng miễn phí giúp thu thập dữ liệu. “Những gì chúng tôi nhận thấy là để xây dựng thành công một startup AI, mấu chốt là tìm nguồn cung ứng và xây dựng dữ liệu độc quyền”, Saniya, CEO và nhà sáng lập Pilota cho hay.
Theo đại diện Pilota, đây là điều làm cho doanh nghiệp đó trở nên an toàn và hấp dẫn các nhà đầu tư. “Hầu hết các nhà đầu tư đều hỏi chúng tôi, dữ liệu của chúng tôi đến từ đâu và điều gì sẽ ngăn chặn những bên khác truy cập, sao chép những gì chúng tôi có. Vì vậy, khi tạo ra một doanh nghiệp tập trung vào AI, bạn cần đảm bảo được dữ liệu là độc quyền và bạn không chỉ xây dựng doanh nghiệp trên các tập dữ liệu công khai”, Saniya nói.
Những doanh nhân trẻ làm việc tại văn phòng hiện đại. Ảnh: Vasyl Dolmatov. |
Bên cạnh một tập dữ liệu tốt, điều các startup cần quan tâm là liệu mô hình AI đó có tạo nên sự khác biệt thực sự hay không, hay kết quả chủ yếu là những cải tiến nhỏ. Theo Jay Srinivasan, CEO và đồng sáng lập của askSpoke, các nhà đầu tư quan tâm đến các startup có thể xây dựng các giải pháp AI phù hợp cho những vấn đề nan giải trước đó.
“Hãy tập trung vào các lĩnh vực đang hoạt động kém hiệu quả và các quy trình lặp đi lặp lại của con người, chẳng hạn như tổng đài điện thoại và xử lý thủ tục giấy tờ tại văn phòng. Các nhà đầu tư muốn các giải pháp AI thành công giải quyết các quy trình và vấn đề cụ thể, chẳng hạn như xem xét tài liệu pháp lý”, Jay Srinivasan nói.
Một vấn đề quan trọng khác là giải pháp AI đó phải được khách hàng chấp nhận. Theo những chuyên gia trong ngành, khách hàng vẫn rất cần đến sức mạnh của AI. Tuy nhiên, sẽ là vô nghĩa nếu những mô hình này phức tạp, không rõ ràng.
“Hãy thấu hiểu khách hàng”, Vasiliy Buharin, Phó giám đốc Đổi mới sản phẩm tại Activ Surgical cho biết. “Bạn có thể có thuật toán để giải quyết giao thông tồi tệ hoặc rút ngắn thời gian lên máy bay xuống 10 lần. Nhưng nếu giải pháp yêu cầu mọi người hoạt động giống như robot được lập trình trước, nó sẽ không bao giờ được chấp nhận và công ty sẽ thất bại. Khách hàng của bạn có một cách làm việc nhất định. Sản phẩm đó phải phù hợp với quy trình làm việc này”.
Nhìn chung, một khi trải qua nhiều thách thức lớn, công ty khởi nghiệp có thể đạt được những bước ngoặt mới. Bởi vậy, doanh nghiệp cần có một đội ngũ hàng đầu, thấu hiểu và làm việc trôi chảy cùng nhau.
Sean Byrnes, Giám đốc điều hành của Outlier đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn bắt đầu với một vấn đề và đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, bạn sẽ học hỏi được từ thị trường và tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm xây dựng doanh nghiệp của mình”. Theo vị này, việc dành 6 tháng để khám phá và chọn đúng vấn đề có thể giúp tiết kiệm 6 năm lãng phí nỗ lực và sự cố gắng xây dựng một doanh nghiệp xoay quanh một ý tưởng sai lầm.
Hoài Phong (Theo Forbes)