Theo tiến sĩ Chris Mitchell – Giám đốc điều hành Audio Analytic, tương tự như công nghệ nhận dạng giọng nói, nền tảng phân tích âm thanh có thể phân biệt tiếng của một con chó và tiếng khóc của đứa bé. Về cơ bản chúng giống nhau về loại ngôn ngữ nhưng khác nhau về tính chất âm thanh.
Công ty Audio Analytic thành lập năm 2010 tại thành phố Cambridge (Anh) với nền tảng phân tích âm thanh là AuditoryNET. Startup này đã hợp tác cùng hãng âm thanh của Đức là Bragi để sản xuất loại tai nghe AI bảo vệ an toàn cho người dùng bằng cơ chế tự động nhận diện âm thanh. Ví dụ khi nghe tiếng còi xe cứu thương, mẫu tai nghe sẽ phát ra cảnh báo cho người dùng biết để giảm tốc độ lái xe và nhường đường.
“Chúng tôi làm mẫu tai nghe này để đưa ra cảnh báo chính xác cho người dùng sống ở đô thị bị ô nhiễm tiếng ồn”, Mitchell nói.
Thuật toán phân tích âm thanh Audio Analytic sử dụng dựa trên nền tảng Alexandria – bộ sưu tập dữ liệu âm thanh lớn nhất thế giới. Từ những dữ liệu âm thanh thô, hãng đã tổng hợp hơn sáu triệu tập tin âm thanh để tạo ra “bản đồ âm thanh” độc quyền cho AuditoryNET.
Phòng thí nghiệm âm thanh của hãng Audio Analytic. |
Mitchell chia sẻ thêm, công ty xây dựng “bản đồ âm thanh” trong phòng thí nghiệm đặc biệt của hãng. Nhiều tình huống âm thanh thực tế sẽ tái hiện trong phòng thí nghiệm này, tất cả âm thanh phát ra sẽ được thu âm và ghi vào kho dữ liệu. Thậm chí, Audio Analytic còn sử dụng người thật trong một số trường hợp hoặc mang thiết bị ra ngoài phòng thí nghiệm để thu âm.
Dựa vào những mẫu âm thanh từ kho dữ liệu, nền tảng AI của AuditoryNET sẽ phân tích và nhận diện chính xác tình huống đang diễn ra trên thực tế để giúp người dùng phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn như trộm đột nhập, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, tai nạn lao động…
Ngoài ra, hãng cũng đã tích hợp công nghệ AuditoryNET lên các thiết bị nhà thông minh với khả năng phát hiện âm thanh của đám cháy, tiếng chó sủa, tiếng cửa kính vỡ… Nền tảng hoạt động độc lập không cần kết nối internet.
Audio Analytic đang trong quá trình gọi vốn để mở rộng nghiên cứu và phát triển thị trường. Kế hoạch tiếp theo được hãng giữ kín nhưng mục tiêu vẫn tiếp tục phát triển công nghệ nhận dạng và phân tích âm thanh môi trường xung quanh.
An Phạm