Thạc sĩ bỏ lương ngàn đô về “xúc phân gà” kiếm tiền tỷ

0
1822

Anh Nguyễn Văn Nguyên (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) được biết đến là người đàn ông dám từ bỏ lương ngàn đô ở nước ngoài để về quê chăn gà, nuôi tôm, mang lại doanh thu trên 10 tỷ đồng mỗi năm.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh được mời về làm việc tại một tập đoàn kinh tế nước ngoài ở Sài Gòn, nhưng không thể “giam mình” trong văn phòng làm việc nên anh quyết định từ bỏ và theo đuổi đam mê du học nước ngoài, lấy được tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh trước khi trở về quê hương.

8 năm học tập ở CHLB Đức, lúc nào anh cũng đau đáu nỗi nhớ nhà, muốn trở về quê lập nghiệp trên chính vùng sông nước nơi tôi đã sinh ra.

Lúc chia sẻ với bạn bè ý định về quê nuôi gà, đào ao thả cá, nuôi tôm, ai cũng ái ngại và khuyên anh nên từ bỏ ý định.

Bởi với kiến thức học hỏi được, anh có thể xin được công việc với mức lương hậu hĩnh ở bên Đức. Bạn bè khuyên can, bản thân cũng có chút xao động – nhưng ý định về quê làm trang trại đã ngấm vào máu. Và anh quyết định về quê hương để theo đuổi đam mê…

Với kiến thức có được, cộng với sự “truyền lửa” của người cha, anh đã tiếp quản trang trại nuôi trồng thủy sản của gia đình. Ngoài 5 ha ao hồ nuôi cua biển, tôm sú, anh còn nuôi thêm 12.000 con gà.

thac si bo luong ngan do ve xuc phan ga kiem tien ty 5

Anh Nguyễn Văn Nguyên bên trang trại gà
Anh Nguyễn Văn Nguyên bên trang trại gà

Ở vụ thu hoạch đầu, anh đã thấm thía sự mất mát khi cơn bão đổ bộ vào Hà Tĩnh, mưa lớn cùng nước lũ dâng cao đã cuốn theo trang trại mà anh vất vả ngày đêm gây dựng.

Toàn bộ 12.000 con gà bị chết vì ngập nước, tôm cua cũng thoát ra ngoài, thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Khi ấy, nhiều người khuyên anh nên từ bỏ nhưng với quan điểm “thất bại ở đâu, đứng lên ở đó”, anh tiếp tục vay mượn tiền từ bạn bè và gia đình để đầu tư từ đầu.

Rút kinh nghiệm từ thất bại, anh xây chuồng trại nuôi gà cao hơn. Anh cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng cho việc kè đá, đắp đập lên cao bao hết 36 ha trang trại gia đình, thả cua giống, tôm sú.

Ngoài học tập kinh nghiệm từ những chủ trang trại trong vùng, anh còn tự mày mò thêm các cách để giúp cho gà, tôm nhanh lớn mà tiết kiệm được chi phí.

Không chỉ tự chế biến thức ăn sạch cho tôm cua, anh còn tận dụng phân gà để cái tạo ao đầm thay vì mua thuốc vi sinh rất tốn kém.

Năm 2014, trang trại mang lại quả ngọt cho anh Nguyên khi hàng chục tấn tôm sú, cua gạch, gà thịt được xuất đi không chỉ ở Hà Tĩnh mà còn có các tỉnh lân cận. Trừ tiền nhân công, thức ăn, anh thu về 2 tỷ đồng.

Trang trại của anh cũng tạo công việc cho gần 20 nhân công với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Anh tự làm thức ăn cho vật nuôi
Anh tự làm thức ăn cho vật nuôi

Để có mặt hàng thực phẩm sạch, an toàn, chất lượng, anh Nguyện tự mày mò, nghiên cứu, tìm hiểu cách chế biến thức ăn cho tôm, gà, cua… tránh sử dụng thức ăn công nghiệp, hóa chất. Thức ăn cho gà được tự chế bằng cách nấu chín cá trộn với cám ngô, gạo, rong rêu đã được lên men vi sinh.

Đối với tôm, anh dùng thức ăn là cá tươi, nhuyễn thể 2 mảnh và giun, rươi, rong biển được tạo ra từ dưới đáy hồ. Vì thế mà sản phẩm tôm, cua, trứng gà trang trại sản xuất ra không đủ cung ứng cho thương lái.

Chính vì đề ra nguyên tắc sản xuất thực phẩm sạch, an toàn nên quy trình chăn nuôi của anh Nguyên cũng rất khác người. Sau mỗi vụ thu hoạch tôm, anh sử dụng phân gà, vôi bột để xử lý ao hồ, không dùng bất kỳ loại hóa chất nào.

Nhờ môi trường nuôi phong phú, mỗi lứa tôm anh Nguyên thu hoạch gối đầu kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10 âm lịch. Đặc biệt, trà tôm đầu tiên thời gian nuôi chỉ khoảng 2 tháng 10 ngày là có thể thu hoạch được. Anh chia sẻ: “Chính những mẻ tôm trái vụ đã giúp tôi bán được giá cao, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích”.

thac si bo luong ngan do ve xuc phan ga kiem tien ty 2Năm 2016 là năm ngành hải sản của Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, kinh doanh theo đó mà sụt giảm. Tuy nhiên, nhờ đảm bảo chất lượng, hải sản bán ra của công ty anh vẫn ổn định.

Với sự bền bỉ, cố gắng nay anh đã sở hữu toàn bộ 36 ha và thả hơn 6 triệu con tôm sú, 50.000 con cua giống; 20.000 con gà và hàng trăm con lợn rừng.

Cuối năm 2016, anh mở thêm 2 siêu thị mini tại TP Hà Tĩnh chuyên cung cấp thực phẩm sạch cho người dân. Mô hình kinh tế của anh có doanh thu trên 10 tỷ đồng mỗi năm. Thị trường tiêu thụ ngoài các chợ đầu mối, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, anh còn cung ứng cho các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An.

Anh trải lòng sau những vất vả, thành công của mình: “Nhìn lại những cuốn sách, giáo trình, mình vẫn có chút tiếc nuối. Tuy nhiên, nếu được chọn, mình vẫn sẽ làm trang trại“.

Thạc sĩ bỏ lương ngàn đô về “xúc phân gà” kiếm tiền tỷ
1 (20%) 1 vote

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here