Ứng dụng giúp việc nhà: Thị trường triệu đô cho startup

0
1179

Thuê người giúp việc từ lâu đã là một nhu cầu trong xã hội ngày càng bận rộn. Nhiều gia đình tại thành thị đã quen với việc thuê người dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc trẻ em, người già, nấu nướng…

Một dự báo của Chính phủ cho biết nhu cầu lao động giúp việc của cả nước năm 2015 là 250.000 người. Riêng thành phố HCM, cần khoảng 10.000 người giúp việc và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhưng thị trường mới đáp ứng được 30%.

Trung bình, lương của một người giúp việc được bao ăn, ở dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng, ở những gia đình người nước ngoài thì cao hơn, khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Thu nhập của giúp việc theo giờ khoảng 30.000-40.000 đồng/giờ.

Nhu cầu tìm người giúp việc gia đình ngày càng cao
Nhu cầu tìm người giúp việc gia đình ngày càng cao

Nhu cầu cao, mức lương nghề này khá nhưng thị trường cung ứng người giúp việc vẫn luôn lệch cung cầu. Nhu cầu tăng cao nhưng khách hàng không biết tìm ở đâu và người giúp việc cũng không kết nối được với họ, do đó rất cần có những ứng dụng công nghệ làm cầu nối cho các đối tượng này.

Rất nhiều đơn vị cung ứng lao động đã xuất hiện trên mảnh đất màu mỡ này. Các đơn vị cung cấp lao động giúp việc tạm phân loại thành 3 mô hình chính: Mô hình truyền thống (tuyển dụng, đào tạo và cung cấp lao động); mô hình bán truyền thống (có thêm sự hỗ trợ của công nghệ cho quá trình giao dịch, xử lý và đánh giá chất lượng dịch vụ); mô hình chỉ thuần làm công nghệ để kết nối cung cầu nhưng không trực tiếp tuyển dụng lao động (tương tự như Uber).

Nếu mô hình truyền thống mất từ 3-5 ngày để tuyển được một người giúp việc, thì công nghệ đã giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng và đem đến nhiều hướng phát triển cho những mô hình hiện đại, cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Có rất nhiều ứng dụng đã ra đời trong lĩnh vực này như JupViec.vn, bTaskee ở Việt Nam, Gojek của Indonesia, Kaodim hoạt động ở Malaysia, Singapore, Philippines…

Không chỉ dừng ở giúp việc mà nhiều công ty còn cung cấp những dịch vụ khác như sửa điện, nước, trông trẻ, làm vườn… Đây là mục tiêu lâu dài các mô hình trong nước hướng đến.

Dù đa phần các mô hình cung cấp người giúp việc theo mô hình ứng dụng internet chưa đem lại lợi nhuận, nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn của thị trường được mở ra do sức mạnh công nghệ. Chưa kể đằng sau họ là các quỹ đầu tư sẵn sàng chi cho các chiến dịch tiếp thị nhằm chiếm được thị phần trước khi trào lưu này nóng lên, thu hút nhiều nhà đầu tư khác.

Ứng dụng giúp việc nhà: Thị trường triệu đô cho startup
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here