Giúp việc là nghề khá phổ biến và có nhu cầu cao tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nếu như trước đây, những người giúp việc thường không nhận được sự tôn trọng từ chủ nhà cũng như lương thấp, bấp bênh, rẻ mạt thì với startup ứng dụng di động didi, điều đó đã thực sự thay đổi.
Người sáng lập startup này là Jhonny Jha, 27 tuổi. Jhonny tốt nghiệp IIT Bombay vào năm 2012. Sau khi tốt nghiệp, anh đã làm việc 3 năm tại với McKinsey & Co ở Dubai, công ty làm về nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, y tế, cơ sở hạ tầng và giáo dục.
Nhận thấy dù sự phát triển xã hội ngày nay đã sinh ra nghề giúp việc nhưng việc có 1 tổ chức, đội ngũ đứng đầu quản lý, đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp cho họ, khiến họ chuyên nghiệp hơn thì chưa có ai làm. Chính vì thế, tháng 6/2015, Jhonny bắt đầu mydidi tại Mumbai. Đồng sáng lập với Jhonny là những cựu sinh viên IIT Bombay: Sagar Sen và Tushar Jadhav.
Didi đã được rót vốn 150,000 đô la từ các nhà đầu tư thiên thần quốc tế Jozef Bardik, Leo Wang và Sangeeth Ram. Với số vốn này, 3 người đồng sáng lập đã xây dựng và phát triển Didi thành mạng lưới cung cấp dịch vụ người giúp việc chuyên nghiệp phổ biến ở Mumbai, Ấn Độ.
Thách thức lớn nhất ban đầu chính là việc thuyết phục được những người giúp việc đã quen với mô hình truyền thống, thường là những người dân trí thấp, một số không biết chữ làm quen với mô hình công nghệ cao và tham gia làm việc cho anh. Để kết nối nhu cầu và người giúp việc, họ đã phải tạo tài khoản ngân hàng, đóng bảo hiểm cho mỗi người giúp việc, đào tạo kỹ năng làm việc và kỹ năng mềm giao tiếp…
Tuy nhiên, họ đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ người giúp việc chuyên nghiệp trả tiền cho mỗi phút làm việc. Nhân viên – những người giúp việc được mặc đồng phục, mang đồ bảo hộ và được đào tạo kỹ năng cũng như cung cách phục vụ để được lịch sự hơn. Nhờ vậy khách hàng sẽ tự động đối xử với họ trân trọng và thân thiện hơn.
Hiện nay, Didi mới chỉ có ứng dụng Android cung cấp các giải pháp làm sạch nhà, nhưng sau đó dự án sẽ phát triển tung ra các dịch vụ khác như nấu ăn, làm đẹp…
Ứng dụng này hiện có 100-500 lượt tải về, hiện tại dịch vụ mới chỉ phục vụ trong khu vực Chandivali, Powai và Ghatkopar của Mumbai, tuy nhiên nó sẽ được mở rộng đến các khu vực khác trong thời gian sắp tới.
Hiện nay startup này đã đào tạo được 50 Didis ở Mumbai, đã phục vụ hơn 200 đơn đặt hàng tương đương với khoảng 500 giờ làm việc. Khách hàng quen sử dụng dịch vụ chiếm hơn 50% tổng khối lượng các đơn đặt hàng.
Làm việc thông qua mạng lưới của didi.com, những người giúp việc tại Ấn Độ được trả lương cố định thông qua ngân hàng mỗi tháng – điều mà trước đây có nằm mơ họ cũng chưa từng nghĩ đến.
Didi đã và đang dần làm thay đổi dịch vụ, thị trường người giúp việc truyền thống tại Ấn Độ, mang đến sự chuyên nghiệp cho công việc vốn bị coi là rẻ mạt này.
[…] Startup độc lạ này xuất hiện cho thấy bất cứ điều gì, dù là sự kiện vốn được coi là riêng tư, đầm ấm của mỗi gia đình cũng đều có thể kiếm tiền từ đó, chỉ cần bạn nhanh nhạy nắm bắt và chớp thời cơ để ý tưởng đó thành hiện thực và thu hút khách hàng. […]
[…] vốn được mệnh danh là Thành phố của những người cô đơn. Thế nên, nhiều dịch vụ ra đời nhằm giải quyết vấn đề cô đơn của con người trở nên rất đắt […]