Đề án 844: “Lan tỏa – Kết nối – Bền vững”

0
651

Nhằm hỗ trợ các đơn vị, tổ chức trong việc đăng ký thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Đề án 844) bắt đầu thực hiện từ năm 2019, Hội thảo khoa học Góp ý Sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ hằng năm, định kỳ thuộc Đề án 844 đã được tổ chức để lấy ý kiến các bên vào chiều ngày 14/08 vừa qua tại Phòng họp của Bộ Khoa học & Công nghệ.

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ KH&CN; ông Nguyễn Sỹ Đăng – Phó giám đốc Văn phòng các chương trình KH&CN quốc gia, ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Văn phòng Đề án 844 cùng rất nhiều các ông bà là đại diện của các tổ chức, doanh nghiệp, viện trường quan tâm tới Đề án 844.

Để triển khai việc tuyển chọn tổ chức thực hiện nhiệm vụ hằng năm, định kỳ thuộc Đề án 844 bắt đầu thực hiện từ năm 2019, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Cục PTTTDN), Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia (VPCTQG) và Văn phòng Đề án 844 đã xây dựng Sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ hằng năm, định kỳ thuộc Đề án 844.

Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ KH&CN phát biểu: “Sổ tay hướng dẫn sẽ cung cấp thông tin hữu ích, cần thiết nhất cho các tổ chức, cá nhân mong muốn tham gia thực hiện nhiệm vụ Đề án 844. Phương thức xây dựng thuyết minh, dự toán cũng như quy trình đăng ký cũng sẽ được trình bày một cách hệ thống, dễ hiểu tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các tổ chức, cá nhân có năng lực tham gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đóng góp vào việc hướng tới đạt được mục tiêu của Đề án 844.”

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang là chủ đề được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng tuy mới hình thành nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong những năm gần đây” – ông Phạm Hồng Quất chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ KH&CN

Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ KH&CN

Để triển khai Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan từng bước xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ hệ sinh thái trong đó có thể kể đến Nghị định số 38/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hay Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi có một số nội dung liên quan tới hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Văn phòng Đề án 844 cũng trình bày về hành lang pháp lý thực hiện Đề án 844, các hoạt động hướng dẫn địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Đề án 844, hoạt động hỗ trợ các tổ chức hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo cũng như Định hướng phát triển hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Ông Phạm Dũng Nam - Giám đốc Văn phòng Đề án 844

Ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Văn phòng Đề án 844

Bên cạnh đó, Ban điều hành Đề án 844 đã công bố các video clip hướng dẫn Quy trình tham gia Đề án 844, hướng dẫn nâng cao hiệu quả hiệu quả thanh quyết toán kinh phí trong quá trình triển khai các nhiệm vụ 844, giới thiệu cấu trúc và các nội dung chính của Sổ tay hướng dẫn cũng như đưa ra những lưu ý thường gặp khi nộp hồ sơ tham dự Đề án 844.

Đáng chú ý, Ông Trương Ngọc Kiểm đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quý báu dưới góc nhìn của đơn vị khi nộp hồ sơ tham gia Đề án 844 năm trước. Trong đó, ông chia sẻ một trong những tiêu chí quan trọng khi xem xét các đơn vị nộp hồ sơ đăng kí thực hiện nhiệm vụ mà các đơn vị cần lưu ý đó là yếu tố “lan tỏa”, “kết nối” và sự “bền vững”. Đạt được điều này thì hồ sơ đăng ký của các đơn vị sẽ được đánh giá cao.

Xung quanh phiên thảo luận góp ý dự thảo Sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 844, các đại biểu bày tỏ nhiều băn khoăn về các cách thức để đơn vị có thể lựa chọn những nhiệm vụ phù hợp và tập trung để tăng cơ hội được xét duyệt cũng như thắc mắc về những tiêu chí đề ra có phù hợp với hoạt động thực tế của tổ chức. Tất cả những câu hỏi và góp ý từ các đơn vị đã được Ban điều hành Đề án 844 trả lời và tiếp thu sửa đổi cho phù hợp.

Các đại biểu thảo luận Góp ý sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ

Các đại biểu thảo luận Góp ý sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ

Trước đó, Cục PTTDN đã hoàn thành việc tổng hợp đề xuất nhiệm vụ từ các đơn vị và tổ chức hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ hàng năm, định kỳ thuộc Đề án 844. Trong đó đi đến thống nhất các nhiệm vụ tập trung hỗ trợ trong 4 mảng chính: Nâng cao năng lực cho các chủ thể trong hệ sinh thái; Cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp khởi nghiệp; Liên kết trong nước – quốc tế và Truyền thông. Dự kiến danh mục nhiệm vụ sẽ được công bố trong khoảng trung tuần tháng 8.

Tuấn Anh
Đề án 844: “Lan tỏa – Kết nối – Bền vững”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here