Khấm khá nhờ trồng kiểng thú bông trang

0
803
Kiểng bông trang khổng lồ tạo hình long quy tại cơ sở của bà Trang có giá trên 350 triệu đồng/cặp /// Ảnh: Duy Tân

Bà Loan kể trước kia vợ chồng bà kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng lại có niềm đam mê các loại cây kiểng.

Năm 2016, trong một chuyến công tác, chồng bà thấy có một chủ vườn bán cặp kiểng thú hình con gà được tạo hình bằng bông trang vô cùng đẹp mắt nên mua về trồng. Không bao lâu sau, kiểng bông trang trở nên sốt giá ở miền Tây. Thấy vậy, vợ chồng bà quyết định mở cơ sở kinh doanh, làm kiểng thú bông trang khổng lồ nhằm tạo nét riêng biệt.

Ý tưởng tạo hình kiểng thú bông trang do vợ chồng bà Loan đưa ra rồi thuê nghệ nhân hoàn thiện sản phẩm.

Để tạo hình kiểng thú đẹp, bà Loan phải thường xuyên cập nhật thông tin trên sách báo, tivi, mạng internet rồi chọn ra hình mẫu con vật đẹp nhất. Sau khi có ý tưởng và bản phát thảo, bà đặt làm khung bằng sắt hoặc nhôm rồi dựa theo hình dáng, kích cỡ của cây bông trang mà quyết định ốp cây vào các khung phù hợp để tạo hình những con thú lớn, nhỏ khác nhau thật sống động.

Hiện nay, vườn kiểng thú bông trang của bà Loan được xem có quy mô lớn nhất, nhì miền Tây. Nguồn nguyên liệu chủ yếu do vợ chồng bà tìm mua của nhiều nhà vườn ở các nơi, đó là những cây bông trang có tuổi cao, tán rộng. Ngoài ra, bà còn tự trồng bông trang trên khu đất trống của gia đình. Bà Loan cho biết sau khi chọn được cây phù hợp và nẹp vào khung thì phải đem nuôi cây trong mát hơn 1 tháng, sau đó đem ra ngoài để cây phát triển tược và ra bông, thành hình.

Theo bà Loan, để tạo ra một con vật kiểng cỡ lớn phải cần 2 người thợ chuyên nghiệp làm trong vòng 3 – 4 tháng thì mới ra bông, ra tược. Với những kiểng hình thú lớn, trong quá trình uốn, tạo dáng, người thợ phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ vì cây bông trang vốn có cành nhỏ lại giòn nên rất dễ gãy.

Khi uốn phải căng chỉnh hai bên cho đều, tránh bị méo và phân bố cành sao cho hợp lý mới có thể tạo ra một con vật hoàn chỉnh. Thông thường, để xử lý ra hoa tương đối dễ, chủ yếu tưới nước đầy đủ và phòng trừ sâu hại. Xử lý chồi lớn đều thì sẽ ra bông nhiều. Bên cạnh đó phải thường xuyên cắt tỉa để cây giữ được bộ khung đẹp.

Bên cạnh những con rồng uy nghi sừng sững, trong vườn kiểng thú của bà Loan còn có hàng chục cây cảnh uốn hình con vật khác nhau trong bộ tứ linh: long, lân, quy, phụng và 10 con giáp (vì bà không tạo hình con rắn và con dê – PV).

Trong vườn kiểng của bà Loan hiện có long, quy với chiều dài hơn 3 m, giá bán trên 350 triệu đồng. Ngoài ra còn có trên 200 cây kiểng bông trang hình thú lớn, nhỏ với giá cả khác nhau tùy theo kích thước và kiểu dáng, dao động từ vài trăm ngàn đến vài trăm triệu đồng. Nhờ bán kiểng thú, mỗi năm bà Loan có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Lê Tấn Hải (46 tuổi, ngụ Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) nghệ nhân tạo hình tại cơ sở của bà Trang cho biết: “Lúc trước tôi theo học hỏi nghề sửa kiểng, uốn cây từ các bậc tiền bối. Về sau, khi đã thành thạo nghề, chỉ cần đưa ra hình mẫu con vật nào tôi cũng đều uốn thành hình được”.

Khấm khá nhờ trồng kiểng thú bông trang
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here