“Khởi nghiệp không chỉ là một con đường kiếm tiền, mà là một triết lý sống”

0
519

Chương trình do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Công ty Amway Việt Nam tổ chức.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI tại Diễn đàn “Khởi nghiệp và trở thành Người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0”.

Theo đó, ông Hoàng Quang Phòng khẳng định: “Đội ngũ doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân”.

Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ra đời đã trao cơ hội cho tầng lớp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát triển lớn mạnh.

VCCI với vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Namlà mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Trong những năm qua, ngoài việc đại diện, bảo vệ và hỗ trợ các doanh nghiệp, VCCI luôn tích cực và đi đầu công tác xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân mới thông qua Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia”, ông Hoàng Quang Phòng khẳng định.

Ra đời từ năm 2003, Chương trình khởi nghiệp Quốc gia đã nhận được sự ủng hộ và phối hợp từ các bộ Ngoại giao, bộ Lao động Thương binh Xã hội, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Chương trình tổ chức hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên ở các trường Cao đẳng, Đại học ở Việt Nam để hướng nghiệp cho các bạn trẻ trở thành doanh nhân ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là chương trình khởi nghiệp đầu tiên ở Việt Nam và từ chương trình này phong trào khởi nghiệp đã được nhân rộng, lan tỏa trên toàn quốc.

Qua đó, VCCI đã cùng ILO biên soạn những bộ giáo trình đầu tiên, đào tạo những khóa học đầu tiên về khởi nghiệp đạt chuẩn mực quốc tế. VCCI với tư cách là trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ở tầm Quốc gia là một trong những ngọn lửa đầu tiên khởi dậy làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam, đồng thời cũng là nơi kết nối với các tỉnh, thành, trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước để sẻ chia, hợp tác và tiếp nhận các nguồn lực tới mạng lưới khởi nghiệp trên toàn quốc.

“Trong hành trình 16 năm, VCCI cũng tự hào đã tạo ra những hình hài đầu tiên cho cộng đồng khởi nghiệp và hệ sinh thái đầy năng động”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

ông

Diễn đàn “Khởi nghiệp và trở thành Người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0” đã thu hút được hàng ngàn doanh nhân, và các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.

Trong giai đoạn tiếp theo, VCCI và Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia sẽ luôn luôn là sứ mệnh xây dựng, hình thành đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trẻ Việt Nam thông qua việc phát triển, quản trị cộng đồng khởi nghiệp, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, tổ chức các hoạt động ươm tạo, kết nối, đào tạo, huấn luyện, đầu tư cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp; đề xuất, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách về khởi nghiệp.

Ngoài ra, VCCI sẽ mở rộng phạm vi kết nối, hợp tác sâu rộng hơn với các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp lớn, xây dựng mạng lưới khởi nghiệp rộng khắp trong và ngoài nước.

Với tư cách là lãnh đạo của cơ quan chủ trì Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, ông Hoàng Quang Phòng khẳng định: “Tôi mong mọi người Việt Nam coi khởi nghiệp không chỉ là một con đường kiếm tiền, mà là một triết lý sống. Mong các bạn luôn có ước mơ lớn, sự chuẩn bị khôn ngoan, lòng quyết tâm, tinh thần quả cảm, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Hãy vẽ lên hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới bằng chính những khối óc, niềm đam mê và tình yêu quê hương của các bạn”.

Nhà

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

Đồng tình với quan điểm của ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, trong 16 năm qua, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã xây dựng được hai hệ thống song hành.

Một là, mạng lưới khởi nghiệp khởi nghiệp quốc gia. Theo đó, mạng lưới khởi nghiệp này đã lan rộng tới 32 tỉnh thành, nhiều vùng sâu, vùng xa, và 150 trường đại học, cao đẳng, các trường phổ thông, trên cả nước. Hai là, hệ sinh thái hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp.

Hai hệ thống này đã được phối hợp chặt chẽ với nhau như một cỗ máy nhằm phát triển và thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ngoài ra, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn cũng chia sẻ về 5 mục tiêu chính của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia trong năm 2019.

Cụ thể, Thứ nhất, chương trình đào tạo với hai chương trình: Đào tạo cao cấp: TOT và MENTORING với các chương trình chuẩn quốc tế. Sản phẩm là các chuyên gia đào tạo khởi nghiệp và tư vấn khởi nghiệp; Đào tạo phổ cập: Những người có kế hoạch khởi nghiệp và sinh viên các trường, bộ đội xuất ngũ, thanh niên nông thôn: Gồm 3 bước: ý tưởng kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, thuyết trình. Dự kiến mở rộng đến đối tượng phổ thông.

Thứ hai, tư vấn phát triển hệ thống: Hỗ trợ khởi nghiệp các địa phương, các trường bao gồm nhân sự có chuyên môn, cơ sở vật chất, cơ chế hỗ trợ chính quyền.

Thứ ba, là kết nối cung cầu trong tất cả các hoạt động khởi nghiệp với vai trò là tổ chức quản trị cộng đồng và hoạt động kết nối hiện nay.

Thứ tư, hỗ trợ trực tiếp các dự án tham gia hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp quốc gia với vai trò là tổ chức, quản trị cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Thứ năm, tham gia phát triển môi trường chính sách cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam.

ông

Ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại AmWay Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhằm nhìn lại tổng thể bức tranh khởi nghiệp của Việt Nam trong thời gian qua, ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại AmWay Việt Nam, chia sẻ: “Theo báo cáo của Amway cho thấy Việt Nam là đất nước có tinh thần khởi nghiệp cao so với các nước trên thế giới. Trong đó, có 95% phản hồi từ Việt Nam có thái độ nhìn chung rất tích cực đối với khởi nghiệp trong khi con số này trên toàn cầu là 77% và 80% tại châu Á”.

N

Đại diện BTC chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả tại Diễn đàn “Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0”.

Theo đó, chỉ số tinh thần Khởi nghiệp ở Việt Nam là 81 điểm, cao hơn rất nhiều so với chỉ số trung bình toàn cầu 50 điểm và trung bình châu Á là 63 điểm.

Cụ thể, tại Việt Nam, 91% mong muốn trở thành một doanh nhân, 79% tin tưởng rằng họ có khả năng để bắt đầu một doanh nghiệp, 74% chia sẻ rằng họ sẽ không từ bỏ giấc mơ thành lập một doanh nghiệp riêng nếu gia đình và bạn bè ủng hộ.

Bên cạnh đó báo cáo cũng chỉ ra, 76% số người được khảo sát cho rằng “độc lập khỏi chủ doanh nghiệp, làm chủ chính sự nghiệp của mình” là khía cạnh hấp dẫn nhất của hoạt động khởi nghiệp. 89% người Việt được khảo sát tin tưởng rằng mình có thể phát triển ý tưởng kinh doanh của mình, trong khi con số trung bình của thế giới chỉ ở mức 52%.

Diễn giả

Diễn giả Sam Potolicchio đến từ Mỹ đã gửi thông điệp đến hàng 1000 doanh nhân trẻ, các bạn trẻ khởi nghiệp.

Cũng tại Diễn đàn, đã diễn ra phần chia sẻ của diễn giả Sam Potolicchio đến từ Mỹ đã gửi thông điệp đến hàng 1.000 doanh nhân trẻ, các bạn trẻ khởi nghiệp đó là “muốn trở thành một nhà lãnh đạo tương lai, con người phải vượt qua những giới hạn của bản năng tự nhiên mà não bộ hạn chế chúng ta”.

Hà Anh Dũng
“Khởi nghiệp không chỉ là một con đường kiếm tiền, mà là một triết lý sống”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here