Shark Tank: Startup “biến bùn thải thành đất hữu cơ” ra về tay trắng

0
779

Hai bạn Huy Hào và Hồng Mứt mang đến Shark Tank sản phẩm đất sạch hữu cơ của công ty Inos Nguyễn Phan. Sản phẩm của 2 bạn trẻ đến từ Cà Mau này được chế biến từ bùn thải của các công ty chế biến thủy sản. Và loại đất của 2 bạn trẻ này có thể dùng để trồng cây trực tiếp luôn, không cần bổ sung phân bón. Theo lời giới thiệu của các founder, giá một bịch 2 kg là 20.000 đồng, rất tiện lợi cho việc trồng cây cảnh.

2 founder kêu gọi 800 triệu đồng cho 10% cổ phần công ty.

Sản phẩm làm từ bùn thải bốc mùi tại Cà Mau

Theo chia sẻ của 2 founder, ở trung tâm Cà mau có 5 cơ sở chế biến thủy hải sản lớn, 2 cơ sở nhỏ. Khi nắng to thì mùi từ bùn đất rất khó chịu. Hai bạn Hào và Mứt đã nảy ra ý tưởng giải quyết vấn đề môi trường và hơn nữa, tạo ra sản phẩm có giá trị từ chính bùn thải.

Công ty của hai bạn trẻ được thành lập 1,5 năm với mức vốn đầu tư khoảng 800 triệu. Sản phẩm đất sạch đã bán được trong vòng 8 tháng, với doanh thu khoảng 35-50 triệu từ 5 tấn đất mỗi tháng. Lợi nhuận khoảng 25-30%.

Huy Hào và Mứt cùng 3 nhân công khác đang làm việc cho Inos Nguyễn Phan.

Đất sạch trồng cây cảnh của Công ty Inos Nguyễn Phan

800 triệu đồng cần đầu tư, founder sẽ làm gì?

Founder dự định sẽ dùng 400 triệu đồng để mở rộng sản xuất bằng cách mua thêm máy móc và công nhân. 150 triệu để gối đầu sản xuất. Còn lại 250 triệu để đầu tư vào hệ thống bán hàng. Về ngắn hạn, các founders dự định sẽ phát triển tại các làng hoa. Về dài hạn, các bạn sẽ trồng các loại cây cảnh lớn.

Theo Hào và Mứt, sản phẩm đất sạch của Inos Nguyễn Phan kết hợp cả 2 yếu tố phân bón và đất. Giá cả cạnh tranh nếu cộng cả 2 thứ trên lại với nhau.

Hào cho biết thêm, một số công ty bia đã liên hệ với Hào để xử lý lượng bùn thải cho họ.

Khi Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập Đoàn Thế Kỷ CEN GROUP, hỏi về kế hoạch mở rộng phát triển sản phẩm và ông Hưng có đưa ra ví dụ công ty Nhật đang làm phân bón cho cây cảnh từ cá, thì các founder cho rằng, đó cũng là điều mong ước của các bạn. Tuy nhiên, so với năng lực hiện tại, thì đó là điều quá sức.

Lơ mơ về thị trường chưa đủ tầm nhìn và cái lắc đầu của các Shark

Shark Trần Anh Vương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần SAM Holdings, đặt câu hỏi cho 2 bạn founder: Hai em cho biết về kích cỡ thị trường tại Đồng bằng Sông Cửu Long? Shark Vương cũng lý giải thêm rằng nếu dung lượng thị trường quá nhỏ thì cũng không đầu tư được.

Khá ấp úng và lúng túng, Hào đưa ra ví dụ cụ thể về một số công ty. Chẳng hạn công ty lớn thì họ thải ra khoảng 150 tấn bùn/tháng. Và Mứt đưa ra con số khái quát là khoảng 500 nhà máy lớn trong khu vực.

Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse, đưa ra quyết định: Mô hình các em còn sơ khai, công ty nhỏ nên anh không đầu tư.

Shark Vương rất thích sản phẩm này và đánh giá cao vì những tác động tích cực đến môi trường. Shark Vương đưa ra lời khuyên đối với các founder rằng: Phải tìm hiểu quy mô thị trường. Khi biết thị trường có kích cỡ bao nhiêu thì các shark mới đầu tư được. Vì vậy Shark Vương cũng không đầu tư.

Shark Thái Vân Linh – Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital nói: Chị không hiểu rõ về công ty. Đối với công ty chị không hiểu rõ thì họ phải hiểu về sản phẩm, lĩnh vực, khách hàng mục tiêu và chứng minh rằng có thị trường rồi. Các em chưa đưa ra thông tin đầy đủ nên chị không đầu tư.

Còn shark Hưng thì cho rằng 2 founder chưa đủ tầm nhìn, chưa có ước mơ đủ lớn. Khi ước mơ bé, các bạn đó ngồi đã chật rồi nên shark Hưng không đầu tư.

Shark Trương Lý Hoàng Phi cũng đánh giá rất cao sản phẩm nhưng tại giai đoạn này, shark Phi không đầu tư. Tuy nhiên, shark Phi tin rằng nếu dự án có được làm bằng toàn công sức và có người cố vấn, thì những sản phẩm này thực sự rất tiềm năng.

Tuy cánh cửa đầu tư khép lại nhưng Huy Hào cho rằng anh dù không nhận được đầu tư nhưng thấy có động lực, học hỏi được nhiều để nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo Trí Thức Trẻ

Shark Tank: Startup “biến bùn thải thành đất hữu cơ” ra về tay trắng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here