Cơm cháy chà bông từ lâu đã trở thành món ăn ưa thích của nhiều người, một món ăn vặt không thể thiếu của chị em. Cái vị giòn rụm của cơm, kèm theo vị ngọt và dai dai của chà bông, thêm vào đó có vị hơi cay của ớt, mằn mặn của gia vị. Tất cả tạo nên một sức hút không thể cưỡng lại được.
Do đó, kinh doanh cơm cháy chà bông là ý tưởng khá tiềm năng và được khá nhiều người lựa chọn. Đây không phải là một ý tưởng mới, nhưng nếu bạn đang có đam mê, hãy tìm hiểu các sản phẩm cùng loại trên thị trường, sau đó đưa ra điểm khác biệt của sản phẩm mình làm, cũng như cách thức thâm nhập thị trường…
Dưới đây là những việc bạn cần chuẩn bị trước khi kinh doanh bán cơm cháy chà bông.
Học cách làm cơm cháy
Nếu có năng khiếu bếp núc, nấu nướng “thần sầu” thì bạn có thể tự tin với sản phẩm của mình. Nhưng nếu chưa nấu ngon và chưa biết cách làm món cơm cháy “thần thánh” thì bạn có thể học hỏi để có thể bắt đầu kinh doanh.
Bạn có thể học hỏi trên mạng, học hỏi các bậc tiền bối đã từng kinh doanh món ăn này hoặc các lớp dạy tại trung tâm… để có thể tìm ra cách chế biến mang màu sắc riêng, hấp dẫn và ngon miệng hơn, thu hút thực khách.
Cơm cháy chà bông là cơm ép và chiên giòn tại chỗ (một số nơi họ chiên tại nhà rồi đem ra hoặc có nơi thì chiên ngay khi khách yêu cầu cho nóng). Cơm được bẻ ra từng miếng vuông vừa miệng, sắp vào hộp rồi cho nhân lên: mỡ hành, sốt gia vị (dầu ăn trộn với gia vị đậm đà), một ít ruốc (chà bông), và một ít ớt bột cho thêm phần hấp dẫn…
Nguyên liệu làm cơm cháy chà bông không quá khó tìm, chỉ cần có nếp loại ngon, chà bông thịt, Gia vị thông thường (dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm, ớt bột); dầu ăn, hành lá cắt nhuyễn… là đã có món ăn khoái khẩu, thơm ngon.
Chuẩn bị vốn
Kinh doanh cơm cháy chà bông không cần quá nhiều vốn, bạn chỉ cần bỏ ra vài triệu là bạn đã có một cơ hội làm giàu từ ý tưởng này.
Tùy số vốn ban đầu, bạn có thể làm thử với quy mô nhỏ, bán online hàng handmade cho một số người thân quen rồi khi có nhiều khách hơn bạn mới đầu tư làm với số lượng lớn hoặc có thể bỏ buôn cơm cháy cho các hàng khác.
Nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng
Trước khi kinh doanh, rất nên nghiên cứu thị trường và đối tượng tiềm năng trong khu vực. Nếu xung quanh khu đó chưa có hàng cơm cháy nào thì rất thuận lợi cho bạn buôn bán. Còn nếu đã có hàng mở thì bạn phải đến thử để xem ưu, nhược điểm của họ là gì, rút kinh nghiệm và tìm nguyên liệu mới, tạo nên nét độc đáo riêng cho sản phẩm của mình mới mong cạnh tranh được với các đối thủ khác.
Đối tượng khách hàng tiềm năng cũng nên lưu ý để xem mức sống trung bình trong khu vực cao hay thấp, nhiều dân văn phòng, trường học hay khu dân cư, khu công nghiệp… để có thể tính toán làm sản phẩm vừa với size yêu cầu, định giá thành hợp lý, phù hợp với mặt bằng khách hàng chung.
Từ nghiên cứu thị trường bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh cửa hàng trực tiếp, vỉa hè, take away hoặc buôn bán online, bếp online theo đơn khách hàng…
Chọn địa điểm, lập website
Nếu kinh doanh cửa hàng riêng, quầy vỉa hè take away… bạn nên lựa chọn nơi đông dân cư, đông xe cộ qua lại, giao thông thuận lợi, thuận tiện cho khách dừng lại mua hàng hoặc ngồi ăn tại chỗ…
Nếu kinh doanh online, bạn chỉ cần lập website, tạo tài khoàn facebook, instagram, zalo… để quảng cáo cho nhiều người biết đến sản phẩm của bạn.
Tận dụng quảng cáo online để bán được nhiều hàng hơn, đồng thời đẩy mạnh ship hàng cho khách để tăng doanh thu.