Mở cửa hàng quần áo nam là một ý tưởng kinh doanh khả thi và cho thu lãi cao nếu biết cách chọn nguồn hàng và có duyên bán hàng. Dưới đây là số vốn bạn cần chuẩn bị cũng như những công việc cơ bản khi mở shop thời trang nam.
Chuẩn bị vốn
Nếu bạn mở cửa hàng kinh doanh quần áo online thì vốn tối thiểu sẽ từ 10 đến 30 triệu cho việc nhập hàng và quảng cáo online. Còn nếu bạn mở cửa hàng ở khu tập trung buôn bán quần áo thì bạn nên mở một cửa hàng nhỏ với số vốn từ 30 đến 60 triệu để nhập hàng, thuê mặt bằng, trang trí không gian cửa hàng và quảng cáo online. Nếu muốn đầu tư cửa hàng lớn và đa dạng các mẫu mã quần áo hơn thì phải cần số vốn lớn hơn.
Người mới tập tành vào kinh doanh quần áo này thì cần trường vốn chút để dễ bề xoay sở (ví dụ nếu mở 1 shop 80 -100 triệu thì bạn cần phải có khoảng 120-150 triệu dự phòng, nếu mở một shop 50 triệu bạn phải có 70-80 triệu đồng…) Đặc biệt những thị trường lớn, cạnh tranh khốc liệt như Hà Nội, thì nguồn vốn của bạn càng phải đủ mạnh để không bị khách chê quá ít mẫu mã quần áo.
Dù bạn có bao nhiêu vốn đầu tư kinh doanh đi chăng nữa thì nên dành ra 50% số vốn mình có để lấy đợt hàng đầu tiên. Đây là kỹ năng bán quần áo khá quan trọng bạn cần nhớ. Đừng nên mạo hiểm nhập hết hàng với số tiền mình có, rủi ro sẽ cao.
Nghiên cứu thị trường, khách hàng
Bạn cần tìm hiểu thêm về sở thích, thói quen mua sắm, mức sống cũng như cơ cấu dân số, số lượng dân ở khu vực mình định kinh doanh để đánh giá và lựa chọn được địa điểm tốt nhất giúp cho công việc kinh doanh của mình thuận lợi và phát đạt hơn.
Bạn nên xem trong khu vực định kinh doanh đã có shop quần áo nam nào chưa, lượng khách ra sao, mẫu mã chủ đạo, đối tượng khách hàng chính của các shop là gì để từ đó lựa chọn mặt hàng kinh doanh chủ đạo cũng như hướng đến đối tượng tiềm năng riêng, không phải cạnh tranh nhiều với các đối thủ khác.
Tìm nguồn hàng giá rẻ, chất lượng tốt
Nếu bạn có tay nghề, kỹ năng, gu thẩm mỹ thời trang hoặc đã từng tham gia một lớp học thiết kế thời trang nào đó thì bạn nên tận dụng những ưu thế đó để tự thiết kế và may những sản phẩm mới lạ, độc đáo cung cấp cho cửa hàng thời trang của mình.
Nếu không tự thiết kế được, bạn có thể nhập hàng từ các nguồn cung cấp quần áo nam giá sỉ lẻ khác như trực tiếp đến các nhà máy hoặc xưởng sản xuất quần áo ở Việt Nam để lựa chọn hàng, nhập hàng tại các đại lý.
Chợ đầu mối cũng là địa chỉ quen thuộc nhiều shop nhập hàng về bán. Hầu hết các chủ shop online đều khởi đầu bằng cách nhập quần áo từ các chợ đầu mối như: chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Tân Bình… hoặc từ các chợ cửa khẩu như: {Tân Thanh – Lạng Sơn, Móng Cái – Quảng Ninh (nhập đồ Quảng Châu, Thượng Hải), Mộc Bài – Tây Ninh (nhập đồ Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia)|Tân Thanh Lạng Sơn, Mộc Bài Tây Ninh|Móng Cái – Quảng Ninh, Tân Thanh – Lạng Sơn…
Ngoài các nguồn trong nước, bạn có thể qua trực tiếp Quảng Châu hoặc Quảng Đông, Thái Lan lấy hàng. Đến tận nơi lấy hàng sẽ tốn thời gian và mất nhiều chi phí nhưng đảm bảo đa dạng hàng hóa, nhiều hàng hóa độc lạ, không bị đụng hàng.
Nên nhập hàng có sự chọn lọc, nên lựa chọn hàng hóa đẹp mắt, hợp với xu hướng cùng như cần chú ý đến các ngày lễ và mùa vụ để có kế hoạch lấy hàng hợp lý.
Tìm địa điểm, mặt bằng
Bạn cần xác định được sẽ thuê cửa hàng rộng bao nhiêu m2. Tùy thuộc vào hình thức kinh doanh truyền thống hay online mà sẽ có chi phí đầu tư thuê cửa hàng cho phù hợp.
Vị trí là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng. Những vị trí “đắc địa” bạn có thể thuê để mở cửa hàng quần áo nam như: các khu buôn bán trung tâm, tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh, chọn vị trí mặt tiền của đường lớn, tập trung đông dân cư thì sẽ thuận lợi hơn nhiều, gần các khu tập trung đông dân cư.
Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những địa điểm có chỗ đỗ xe rộng rãi, an toàn, giao thông thuận tiện. Cửa hàng nên có chỗ để xe thoải mái, đường 2 chiều hoặc phố nhỏ nhưng nhiều cửa hàng cửa hiệu san sát vì người ta hay mua sắm theo tập quán, khu đông dân cư.
Mở shop nam ngoài đường lớn thì nên chọn đường có vỉa hè rộng rãi thoải mái, cửa hàng trong ngõ thì nên chọn ngõ rộng, mặt đường đủ rộng và không quá đông đúc. Nếu nhắm vào đối tượng sinh viên thì chọn các khu đông sinh viên và đã hình thành 1 dãy các cửa hàng phục vụ SV.
Một điểm cần lưu ý là cửa hàng đồ nam thì anh em không thích mày mò ngõ ngách như các chị em tìm shop nữ do con trai thường lười, ngại và không quá quan tâm đến thời trang như các con gái nên đừng tìm địa điểm vào sâu ngõ ngách quá sẽ khó bán.
Chọn thời điểm mở cửa hàng
Kinh doanh quần áo nam phải chọn thời điểm mở cửa hàng phù hợp sẽ bán được thuận lợi hơn. Mở cửa hàng quần áo vào đầu các vụ, ví dụ bạn muốn bán quần áo vào mùa hè thì mở vào tháng 4, mùa đông thì vào tháng 10.
Lưu ý là việc đánh hàng vào đầu mùa phải thận trọng, mới đầu vụ các mối hàng chưa tung ra nhiều mẫu mới, nhiều khi dính phải hàng tồn. Nếu chọn được nguồn hàng khác lạ thì kể cả hàng năm trước lấy về cũng vẫn tốt. Ở Hà Nội bạn nên tránh lấy đầu mùa của các chợ bán buôn vì rất dễ dính phải hàng tồn từ năm trước.
Trang trí, thiết kế cửa hàng
Móc treo, kệ thời trang, ánh sáng nên thiết kế tập trung vào khu bày bán sản phẩm, ánh sáng tốt. Bạn có thể lắp đặt thêm máy tính, thiết bị bán hàng để quản lý hàng hóa một cách dễ dàng. Lắp hệ thống camera, hệ thống quản lý bán hàng từ xa để theo dõi công việc kinh doanh của cửa hàng ở bất cứ nơi nào và hạn chế việc khách hàng lấy đồ của cửa hàng…
Sau khi nhập hàng về, bạn cần phân loại các sản phẩm quần áo và nhập hàng hóa vào phần mềm quản lý bán hàng, dãn mã vạch cho từng sản phẩm để có thể thanh toán hàng hóa tự động cho khách hàng.
Kinh doanh cửa hàng quần áo thì chi phí đầu tư vốn ban đầu cho giá kệ thời trang khá tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên sử dụng móc treo thời trang trên tường và kệ treo quần áo dưới mặt sàn hoặc tìm mua giá kệ cũ ở những cửa hàng thời trang khác thanh lý để tiết kiệm tiền.
Quảng cáo bán hàng
Để công việc bắt đầu kinh doanh thuận lợi, bạn nên có những chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng, treo cờ đuôi nheo nếu có thể và bật nhạc vui nhộn để thu hút sự chú ý của những người xung quanh.
Tận dụng mạng xã hội và các diễn đàn lớn để quảng cáo đến nhiều người biết shop của bạn hơn. Ngoài bán trực tiếp bạn có thể bán online, ship hàng cho khách.
Muốn vượt qua được sự cạnh tranh với những shop kinh doanh khác thì bạn nên tìm ra cho mình một vài điểm khác biệt so với đối thủ và thu hút khách hàng như: giá cả, chất lượng và mẫu mã, xu hướng thời trang…
Ngoài ra sự khác biệt đó có thể đến từ dịch vụ của bạn như: chuyển hàng tận nơi, giao hàng nhanh, sản phẩm đúng yêu cầu.
Hoàn tất thủ tục pháp lý
Nếu mở cửa hàng kinh doanh thì bạn phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh, nộp thuế để thuận lợi cho việc kinh doanh hơn.