Có tới 24,9% khách hàng phàn nàn về dịch vụ giao hàng doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT). 48% khách hàng từ chối mua hàng của doanh nghiệp TMĐT từng giao chậm hàng.
Theo số liệu khảo sát của Bộ Công Thương cho biết cả nước đã có khoảng 50 triệu người dùng Internet, trong đó khoảng ¾ đã từng mua sắm trực tuyến. Đây là tiềm năng rất lớn cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam.
Thế nhưng TMĐT nước ta hiện nay đang gặp khó khăn rất lớn trong việc chăm sóc khách hàng. Nhiều khi khách hàng trả lại hàng vì sản phẩm được giao quá chậm, khi họ không còn nhu cầu sử dụng nữa.
Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định: “Dịch vụ chuyển phát chưa theo kịp xu hướng TMĐT. Tỷ lệ rất cao người tiêu dùng không hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát“.
Thực tế hiện nay, khi triển khai khâu giao hàng, các doanh nghiệp TMĐT thường sử dụng các phương thức như: dùng nhân sự nội tại; thuê ngoài nhân sự giao hàng.
Để giải quyết vấn đề giao hàng chưa làm hài lòng “thượng đế”, doanh nghiệp TMĐT nên thuê ngoài càng nhiều càng tốt các dịch vụ như nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng và các dịch vụ liên quan khác…
Tuy nhiên, nếu thuê ngoài hết các dịch vụ thì cũng sẽ thất bại. Doanh nghiệp TMĐT cần phải đủ thông minh để quyết định thuê cái gì, thuê ai, thời điểm nào cho hiệu quả nhất.