Ship hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó đem lại sự thuận tiện cũng như sự tin tưởng, gắn bó lâu dài cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách ship hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp.
Dưới đây là 5 chiến lược ship hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng.
1. Miễn phí ship hàng
Miễn phí giao hàng luôn là một chiến lược thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh. Không phải ai cũng có thể áp dụng chiêu này, tuy nhiên đây là yếu tố hàng đầu lôi cuốn khách hàng bị khi lựa chọn mua sắm và là chiêu “đánh bật” đối thủ cạnh tranh.
Những cụm từ như Free ship hiển thị trên website sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm.
Nếu không thể Free ship toàn bộ các đơn hàng, bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đặt hàng tối thiểu hoặc tối thiểu số lượng hàng hóa nhất định nào đó. Điều này sẽ làm tăng giá trị của đơn hàng trung bình của bạn và giúp bạn kiếm được lợi nhuận nhiều hơn để có thể bù đắp chi phí vận chuyển.
Khi quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn có áp dụng việc ship hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này…
2. Áp dụng hình thức COD (ship hàng thu tiền)
Dịch vụ thu hộ COD là một loại hình dịch vụ mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng được rất nhiều người hưởng ứng, tạo sự yên tâm khi mua bán vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng đặt mua trực tuyến. Nếu không vừa ý, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hàng cho shop.
Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi giao hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người mua sau khi đơn hàng được giao thành công.
Tuy nhiên với hình thức này chủ shop sẽ gặp phải rủi ro về hàng hóa khi khách từ chối không nhận hàng. Trong quá trình xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về địa chỉ của chủ shop, hàng hóa hoàn toàn có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này.
Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.
3. Công khai chi phí vận chuyển cho người mua hàng
Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như phương thức free ship nhưng nó lại tạo cảm giác tin tưởng với khách hàng, giúp họ biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ngoài ra, cách làm này cũng giúp bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí ship hàng, từ đó doanh thu của shop không bị ảnh hưởng.
Bạn phải cung cấp báo giá vận chuyển cho khách hàng tham khảo. Một khi khách hàng thông qua, họ chọn nơi họ muốn đến nhận hàng và cộng tổng các chi phí.
Sử dụng cách này sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng tin tưởng. Khách hàng sẽ nghĩ rằng bạn không bao gồm chi phí vận chuyển vào sản phẩm để đẩy giá lên cao một cách không minh bạch.
Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí ship hàng là bao nhiêu và để người mua quyết định.
4. Sử dụng đa dạng các hình thức ship hàng
Đây cũng là 1 chiến lược ship hàng khá hiệu quả, bạn có thể đưa ra các hình thức, gói giao nhận khác nhau cho khách lựa chọn. Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, sau đó lựa chọn các hình thức ship với các mức giá khác nhau (ví dụ như giao hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không, giao hàng hỏa tốc hay giao hàng thông thường…)
Đây được đánh giá là chiến lược ship hàng cực kỳ thông minh, tiện lợi, hiệu quả, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ quá trình mua bán, vận chuyển.
5. Áp dụng một mức giá ship cố định
Nhiều shop kinh doanh online áp dụng mức giá cố định chung cho các khu vực nội thành, ngoại thành, trong tỉnh, ngoài tỉnh… Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí quá thấp hoặc quá cao.
Ví dụ như tại nội thành Hà nội, tp Hồ Chí Minh các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng…
Vì vậy bạn cần phải tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và mang lại hiệu quả nhất có thể.
Lựa chọn một chiến lược ship hàng hợp lý là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chính sách trên và lựa chọn một giải pháp tốt nhất cho shop của mình.
[…] đây, khi thương hiệu Zara chưa về Việt Nam, nhiều shop online chuyên nhận order “ăn nên làm ra” vì đây là nhãn hiệu bình dân được […]
[…] ngày bán hơn 1 tạ hồng giòn Cao Bằng, Lạng Sơn, song, dân bán hàng online có thể thu lãi tới 3 triệu đồng/ngày một cách dễ […]
[…] Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định: “Dịch vụ chuyển phát chưa theo kịp xu hướng TMĐT. Tỷ lệ rất cao người tiêu dùng không hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát“. […]
[…] thức giao hàng khác biệt: Thực ra thì chả khác quái gì. Chỉ đơn giản là nhận ship hàng (free) cho các mẹ ở xung quanh bán kính 5km. Tuy nhiên tại tuyến phố này, chẳng […]