Trước đây, khi thương hiệu Zara chưa về Việt Nam, nhiều shop online chuyên nhận order “ăn nên làm ra” vì đây là nhãn hiệu bình dân được rất nhiều người yêu thích.
Tuy nhiên khi Zara mở cửa hàng tại Việt Nam, nhiều đầu mối, cửa hàng chuyên nhận đặt mua hàng thời trang đến từ đất nước Tây Ban Nha bắt đầu lo lắng mất khách.
Cửa hàng Zara đầu tiên khai trương tại TP.HCM khiến các tín đồ của thương hiệu thời trang đến từ Tây Ban Nha có cơ hội mua trực tiếp sản phẩm mà không cần qua trung gian, online hay ra tận nước ngoài để có được món đồ mình yêu thích.
Theo nhiều chủ shop chuyên nhận đặt mua hàng Zara, sự có mặt của Zara tại Việt Nam chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các cửa hàng, đầu mối chuyên nhận order nhãn hiệu thời trang này từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, giá bán các sản phẩm của Zara Việt Nam đang quá mềm so với các mẫu hàng đặt về, do vậy nhiều shop không thể cạnh tranh được.
Tuy nhiên, hiện tại Zara Việt Nam chưa có hệ thống bán hàng online, trong khi nhiều shop online đang khá mạnh ở khâu này. Bên cạnh đó, mới chỉ có một cửa hàng ở TP.HCM, các nơi khác như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng hay Nha Trang… khách hàng vẫn chưa có cơ hội tiếp cận, vẫn phải đặt mua online qua các cửa hàng chuyên order.
Tại TP.HCM, có thể thời gian đầu khách tò mò, đến xem mẫu mã nhưng chắc gì độ tò mò kéo dài, không phải ai cũng có thể đến tận cửa hàng tìm mua được.
Do đó, bên cạnh khó khăn, vẫn có những con đường riêng để các shop chuyên order có thể cạnh tranh lâu dài, tính đến các phương án thay thế.
Một trong những cách đó có thể là đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến, bán hàng qua mạng và vận chuyển hàng toàn quốc, dịch vụ đổi trả, thậm chí phải chuyển hướng nhận order cả các thương hiệu khác cùng phân khúc như H&M, Mango…
Bên cạnh đó, có thể cùng một thương hiệu nhưng nhiều mẫu mã chỉ có ở nước ngoài, Zara ở Việt Nam chưa chắc đã có. Và đây là điểm để các shop nắm bắt và nhanh nhạy kinh doanh trên thị trường.