Không chỉ những mặt hàng quen thuộc như quần áo, đồ điện tử, điện thoại, vé máy bay, tour du lịch… nhiều bà nội trợ có xu hướng mua mắm, muối, dầu ăn, cà pháo, rau muống… qua online.
Theo một khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Kantar World Panel vừa được công bố, 69% người tiêu dùng ở Việt Nam đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn so với truyền thống, để tiết kiệm thêm thời gian cho cuộc sống cá nhân.
Không chỉ vậy, khi mua hàng trực tuyến, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn gấp 3-4 lần so với mức trung bình vì họ không cần phải mang tất cả hàng hóa lên xe để chở về như trước đây.
Đứng trước nhu cầu mua sắm có nhiều thay đổi, các siêu thị, đại siêu thị truyền thống buộc phải đa dạng hóa kênh bán hàng của mình: Vừa trực tiếp (offline) vừa trực tuyến (online).
Nhiều nghiên cứu cũng khẳng định tỷ lệ người dùng Internet để mua sắm tăng lên từng ngày. Đây là thuận lợi rất lớn cho thị trường hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến phát triển. Nielsen Việt Nam cũng cho rằng mảng bán lẻ trực tuyến sẽ phát triển mạnh trong vòng 4-5 năm tới.
Một số nhà bán lẻ khác cũng cho hay khác với trước đây, hiện nay người tiêu dùng hiện diện khắp nơi trên mạng. Từ diễn đàn, mạng xã hội, trang web bán hàng trực tuyến đến phần mềm ứng dụng di động… Do đó các doanh nghiệp bán lẻ đang tích cực phát triển nền tảng bán hàng đa kênh để lôi kéo khách hàng.
Đáng chú ý, các ngành hàng đang có tỷ lệ lớn người tiêu dùng mong muốn được mua sắm trực tuyến là vé máy bay, tour du lịch, trò chơi điện tử, quần áo, điện thoại… Thậm chí nhiều bà nội trợ có xu hướng mua mắm, muối, dầu ăn, cà pháo, rau muống… qua online.
Do đó, nhà bán lẻ cần có cả sản phẩm online và offline. Sự hiện diện sản phẩm ở hai kênh này sẽ giúp nhà bán lẻ Việt cạnh tranh và tăng trưởng.
Đặc biệt nhiều chuyên gia nhận định xu hướng mua sắm trên ứng dụng di động đang có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp nào thiếu kênh bán hàng này sẽ bị thua kém các đối thủ cạnh tranh.
[…] màu mỡ cho các hình thức phục vụ tận nơi, trực tiếp tại chỗ ví dụ như mua sắm online hay ship đồ ăn tận nơi, ship đồ ăn đêm, chăm sóc sắc đẹp (làm tóc, làm nail, […]
[…] cứu thị trường Asia Plus thực hiện tại TP HCM và Hà Nội cho thấy, 67% từng mua sắm trên mạng. Trong đó, 47% sử dụng Facebook kết nối với người bán. Điều này cho thấy […]