Nếu đang kinh doanh online và vẫn trong tình trạng “ế ẩm”, không thu hút được khách hàng thì bạn cần xem lại mình có mắc phải những điều sau không nhé.
1. Mô tả sản phẩm sơ sài
Kinh doanh online không giống như bán hàng trực tiếp, khách hàng có thể đến xem, thử, ngắm trực tiếp và lựa chọn dễ dàng thì với mua bán online, người mua chỉ xem được thông tin trên website để quyết định mà thôi.
Do đó, nếu bạn mô tả sản phẩm sơ sài, hời hợt thì bạn đã tự “đuổi khách” ra khỏi trang web của mình. Bạn nên đầu tư viết miêu tả sản phẩm thật kỹ càng, chi tiết từ hình dáng, màu sắc, chất liệu, công dụng cũng như kiểu dáng, thể loại, đặc trưng riêng của sản phẩm… Bên cạnh đó nên có phần đánh giá sản phẩm từ nhiều người sử dụng khác để tạo không khí mua bán sôi nổi hơn, kích thích người mua hàng nhiều hơn.
2. Quy trình thanh toán phức tạp
Đôi khi nhiều khách hàng chọn lựa xong và khá ưng ý với sản phẩm nhưng đến phần thanh toán quá phức tạp, “nhiêu khê” hay bắt buộc khách hàng phải đăng ký nhiều công đoạn… cũng là lý do họ bỏ đi và không mua nữa.
Để tránh điều này, các cửa hàng online nên chọn các bước thanh toán cuối cùng sao cho đơn giản, thân thiện với người dùng và tránh gây sao nhãng nhưng quan trọng vẫn phải đảm bảo bảo mật thông tin.
3. Ảnh minh họa xấu
Bán hàng online chủ yếu thu hút khách hàng qua hình ảnh mà bạn sử dụng hình ảnh xấu và chất lượng kém thì đương nhiên không thể khiến họ thích thú mua.
Nhiều khi sản phẩm bên ngoài đẹp nhưng chụp ảnh xấu cũng là cách để “dìm hàng” và khiến nó không bán được.
Bán hàng qua mạng quan trọng nhất ở hình ảnh. Do đó, bạn buộc phải chú ý đến việc chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, tạo hiệu ứng bắt mắt, sống động khiến ai cũng muốn mua về, đó mới là thành công. Tất nhiên, tối kỵ việc chỉnh sửa quá đà, hình ảnh và sản phẩm thực “một trời một vực” sẽ gây mất uy tín và không thể làm ăn lâu dài được.
Khách hàng sẽ thích các ảnh thực tế sản phẩm khi sử dụng, chụp ở nhiều góc cạnh, vị trí và công năng khi dùng khác nhau. Ảnh nên có độ phân giải lớn, có thể phóng to thu nhỏ khi cần để người mua xem từng chi tiết.
4. Website trông thiếu tin cậy
Có rất nhiều lý do khiến 1 website thiếu sự tin tưởng đối với khách hàng vào xem như không có thông tin đầy đủ hiển thị, không có sự công nhận, các bình luận đánh giá của cộng đồng, các câu chuyện liên quan đến công ty, đối tác của công ty… Bạn cần tăng cường bổ sung thông tin để tạo sự tin cậy cho website.
Ngay cả khi bạn sở hữu công ty uy tín nhất thế giới nhưng website không thể hiện được điều đó, khách hàng vẫn rời khỏi trang web của công ty bạn.
5. Ảnh hưởng từ ấn tượng đầu tiên
Ấn tượng đầu tiên luôn rất quan trọng, với 1 website cũng vậy, không ít người đã từng click phải 1 trang thiếu logo, không có nhiều thiết kế sản phẩm hay thậm chí chọn loại phông chữ trông chẳng khác nào trang web tạm bợ, “chỉ ra đời để lừa đảo khách”… Và chỉ cần ấn tượng đầu tiên không tốt thì họ sẽ “một đi không trở lại” với website, dù sau này có nâng cấp ra sao thì họ vẫn có “ác cảm” từ lần đầu tiên vào xem đó.
Do đó, để hút khách hàng, các trang web cần phải làm sao cho chuyên nghiệp, từ thiết kế giao diện, khả năng hoạt động trên thiết bị di động cho đến mẫu thanh toán.
6. Tầm quan trọng của di động
Hiện nay, đa phần người dùng sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng để vào web nên một trang web được tối ưu hiển thị trên màn hình bé hết sức quan trọng. Nếu chỉ có giao diện web mà quên đi giao diện wap thì bạn đã tự thu hẹp đối tượng khách hàng của mình đi rất nhiều. Vì thế hãy cố gắng đầu tư và chăm chút cho cả giao diện mobile, wap để nhiều người sử dụng webaite của bạn hơn.
7. Hacker
Hacker là mối đe dọa của hầu hết những cửa hàng online qua mạng. Các doanh nghiệp cũng phải đầu tư thêm nguồn lực vào các nền tảng chống gian lận. Không chỉ bảo vệ tài sản của công ty, việc gia cố bảo mật cũng giúp giữ gìn thông tin của khách hàng, giúp họ có niềm tin để tiếp tục mua sắm trực tuyến.