Hiện nay, số người trẻ khởi nghiệp làm giàu ngày càng nhiều, sự thành công của nhiều tấm gương trẻ đã tạo động lực cho những bạn trẻ khác bước vào kinh doanh.
Tuy nhiên, không phải ai cũng khởi nghiệp thành công, bên cạnh những ưu điểm vượt trội, người trẻ kinh doanh còn có những mặt hạn chế, nhược điểm nhất định cần phải dung hòa và khắc phục.
1. Ưu điểm
– Doanh nhân trẻ tự do hơn: Đây là điều dễ nhìn ra bởi người trẻ tuổi không vướng bận gia đình, con cái, trách nhiệm nặng nề, do đó, họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Những người khởi nghiệp thường không có đủ thời gian để viết 1 bản kế hoạch chi tiết vì có quá nhiều mối quan tâm khác, họ buộc phải chia nhỏ quỹ thời gian chung của mình. Nhưng người trẻ lại có nhiều thời gian để đầu tư cho kế hoạch kinh doanh chu đáo và đó là lợi thế của một doanh nhân trẻ.
– Doanh nhân trẻ có tư tưởng cởi mở hơn: Sống trong thời đại mọi thứ hòa nhập, mở cửa nên tư tưởng của người trẻ cũng thoáng hơn thế hệ trước rất nhiều. Hơn nữa, họ chưa bị áp đặt hay ảnh hưởng nhiều bởi những quy tắc cũ tại các cơ quan nhà nước hay công ty lớn… Do đó khi kinh doanh họ cũng sẽ thoáng và cởi mở hơn.
– Doanh nhân trẻ thích sự công khai: Công khai là hình thức quảng cáo tốt nhất. Đây là lợi thế của người trẻ so với người thế hệ trước. Nếu như các doanh nhân cũ thường không muốn công khai, thích đứng đằng sau và cống hiến thầm lặng thì doanh nhân trẻ lại thường được báo chí, các phương tiện truyền thông chú ý và viết bài, họ luôn sẵn sàng hợp tác cởi mở. Website có bài viết thu hút người đọc còn những doanh nghiệp trẻ lại được cơ hội quảng cáo cho chính bản thân mình.
– Doanh nhân trẻ hối hả hơn trong kinh doanh: Với tâm lý là người mới trong trường kinh doanh nên người trẻ luôn hối hả với công việc của mình, bắt nhịp với thời cuộc nhanh nhất có thể. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có được thành công nên tốc độ trong công việc sẽ nhanh hơn.
– Doanh nhân trẻ hiểu biết về công nghệ hơn: Những người trẻ thường làm quen với công nghệ sớm hơn và nhanh hơn. Thế hệ người trẻ lớn lên cùng công nghệ. Đó là một lợi thế lớn. Bằng những hiểu biết nhất định về công nghệ, người trẻ có nhiều cơ hội hơn khi tận dụng nó vào để phát triển kinh doanh hơn hình thức truyền thống.Nhược điểm
– Người trẻ sáng tạo hơn: Đây là điều không thể chối cãi, những doanh nhân trẻ luôn có cái đầu “bùng cháy” nhiều ý tưởng sáng tạo hơn những doanh nhân thế hệ trước. Họ luôn nghĩ ra nhiều cái mới và có tuổi trẻ, nhiệt huyết bùng cháy.
2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, khởi nghiệp khi còn trẻ cũng vấp phải những nhược điểm như sau:
– Khó khăn khi tuyển nhân viên và quản lý nhân viên: đây là những thách thức hàng đầu của những doanh nhân trẻ. Không nhiều người muốn về làm cho 1 “sếp” trẻ quá, họ sợ thiếu kinh nghiệm, thiếu bản lĩnh và dễ thất bại. Bên cạnh đó, không chỉ việc tuyển được nhân viên gắn bó với mình, doanh nhân trẻ còn khó khăn trong việc quản lý nhân viên, nhất là với những người nhiều tuổi hơn, nhiều kinh nghiệm và dạn dày hơn…
– Cái tôi cá nhân quá lớn: Người trẻ có tài năng thường đi kèm với cái tôi quá lớn, nếu không biết tiết chế, “hãm” cái tôi lại thì rất khó để hòa đồng và hợp tác với người khác. Khi bị tổn thương họ cũng cảm thấy hụt hẫng và tự ái cao hơn là những người đã có nhiều kinh nghiệm trong công việc.
– Tự tin thái quá: Tự tin khi khởi nghiệp kinh doanh là tốt nhưng tự tin quá ở những người trẻ tuổi sẽ biến thành thái độ kiêu ngạo, tự mãn, đắc thắng, thỏa mãn sớm. Một người tự tin thái quá thường sẽ không nhận ra những khó khăn trước mắt hoặc dễ bị ảo tưởng về khả năng của mình, việc không tiếp thu học hỏi sẽ khiến người trẻ dễ bị thất bại.
– Thiếu hiểu biết và thiếu kinh nghiệm: Những người trẻ khi bắt đầu kinh doanh còn thiếu hiểu biết và thiếu kinh nghiệm trên thương trường, do đó khi gặp khó khăn, sự cố nào đó thì họ sẽ lúng túng không biết xử lý ra sao và có thể lựa chọn sai lầm khiến kinh doanh khó khăn. Chính vì vậy doanh nhân trẻ rất cần người dẫn đường, cố vấn có kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp có hướng giải quyết những trở ngại một cách nhanh chóng.
– Thiếu kỹ năng định hướng và định vị: Các nhà quản lý trẻ thiếu khả năng định hướng và định vị doanh nghiệp mình trong tương lai theo một kế hoạch dài hạn. Thứ nhất là do thiếu kinh nghiệm, thứ hai là do phải đối mặt và giải quyết quá nhiều vấn đề mới nên phải một thời gian dài sau đó người chủ mới có cơ hội nhìn lại và nhận thấy cần thiết phải có một chiến lược phát triển bền vững.
– Thiếu vốn đầu tư, khát vốn, thiếu chuẩn bị đi gọi vốn đầu tư: Người trẻ có đam mê kinh doanh nhưng thường “khát vốn”, số tiền tích lũy không có, và họ cần phải gọi vốn đầu tư. Nhưng nhiều bạn trẻ lại chưa chuẩn bị kỹ càng cho những buổi thuyết trình gọi vốn đầu tư. Kỹ năng này còn khá kém. Tất cả nên được chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi nhà đầu tư sẽ quan tâm: Có sản phẩm dùng thử không? Có bán hàng được không? Kế hoạch cụ thể sau khi có được cái gật đầu của nhà đầu tư? Trả lời tốt những câu hỏi này chứng tỏ người khởi nghiệp có chuẩn bị, có vạch ra đường đi cho đồng tiền của nhà đầu tư và dễ dàng được đồng ý hơn.
[…] Ưu và nhược điểm khi người trẻ kinh doanh […]