Hà Minh Đức xuất thân là một người lính, theo như anh nói, người lính cái gì cũng thiếu thốn chỉ có mỗi ý chí và sức chịu đựng bền bỉ và bản tính chân thật. Do đó, trong thời gian rèn luyện gian khổ ở quân đội đã giúp anh Đức có được thành quả của ngày hôm nay. Anh vận dụng cách làm việc của một người lính để dẫn dắt “binh đoàn” CleverFood có được những thành quả đáng ghi nhận như bây giờ.
Quyết định từ giã con đường binh nghiệp để “rẽ ngang” sang kinh doanh ở lĩnh vực không phải thế mạnh, lại chưa hề có kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm sạch, Hà Minh Đức làm cho những người thân “mất ăn mất ngủ” suốt một thời gian dài.
Nói về cơ duyên chọn lựa thực phẩm sạch để kinh doanh, anh chia sẻ: 7 năm gắn bó trong quân đội, tăng gia trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn cho anh em, đã từng đi tới 50 đồn biên phòng, nhà giàn, biển đảo, anh tận mắt chứng kiến quê hương có quá nhiều nông sản, thực phẩm quý, nhưng người dân lại không có nhiều cơ hội được ăn ngon, ăn sạch. Còn người nông dân chân lấm tay bùn đấy, đầu tắt mặt tối đấy mà lúc thu hoạch nhiều khi chẳng biết mang đi đâu.
Chính điều này đã thôi thúc anh đã quyết tâm chọn thực phẩm sạch, muốn đưa được thực phẩm sạch của người nông dân tới người tiêu dùng, muốn người nông dân không phải khóc ròng mỗi khi được mùa.
Sau 3 tháng gom góp tiền mở cửa hàng bán thực phẩm sạch tại một ngõ nhỏ trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), số vốn mỏng của 3 người bạn là 90 triệu đồng tan thành mây khói, để lại đống công nợ.
3 tháng sau thất bại trên, Đức cùng vợ quyết định làm lại. Huy động ngược xuôi, 2 vợ chồng xoay được hơn 700 triệu đồng, nhưng xử lý công nợ cũ ngốn hết một nửa, vốn cho kế hoạch tái khởi nghiệp của Đức còn vẻn vẹn 350 triệu đồng. Gần 80% số tiền trên là của bố mẹ Đức cho con trai mua nhà, nhưng đã bị anh con trai âm thầm đổ vào giấc mộng kinh doanh.
Lần làm lại tiếp theo, để chắc chắn thành công hơn, anh và vợ “cày nát” các tài liệu về thực phẩm sạch, nguồn cung cấp thực phẩm sạch, cách thức bảo quản, phân biệt thực phẩm… rồi các bí kíp kinh doanh… Tiền đầu tư được phân chia phần đầu tư hệ thống tủ cấp đông, các loại thiết bị bảo quản, phần để lựa chọn địa điểm phù hợp…
Lúc ban đầu mới tập tành kinh doanh, anh Hà Minh Đức tự xem mình là một con buôn và lăn lộn khắp nơi mọi chốn để tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo mọi tiêu chí về sạch sẽ an toàn. Sau một thời gian, khi đã có được những đối tác cung cấp tin cậy thì hai bên bắt đầu hợp tác và tạo nên một bước phát triển mới. Điều kiện tiên quyết với đối tác cung thực phẩm cho CleverFood là chất lượng, chứ không phải giá.
Năm 2013, cửa hàng CleverFood đầu tiên của Hà Minh Đức đã hiện diện tại 10/106 Hoàng Quốc Việt với những dấu ấn khó trộn lẫn và sự nhiệt huyết của cả hai vợ chồng.
Trong năm 2014, 2 cửa hàng mới của CleverFood ra đời. Nhưng từ đây, khó khăn mới lại ập đến. Điều hành cùng lúc 3 điểm bán, nhưng kinh nghiệm điều hành chưa có, thành thử, mỗi cửa hàng kinh doanh một kiểu. Nơi thì bán hàng loại 1, cửa hàng thì bán hàng loại 2… dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều. Chưa kể, hàng lỗi, hàng hỏng nhiều hơn dự tính, khiến tiền lại bắt đầu rơi…
Tuy nhiên anh không hề nản lòng. Anh Đức luôn nhìn nhận khó khăn chỉ mang tính thời điểm. Thất bại chỉ đến khi hết động lực và ý chí để phấn đấu. Điều này bản thân anh học được từ những ngày trong quân đội. Bây giờ, chính quan điểm sống này giúp anh không bị sa lầy trong khó khăn.
Anh quyết định đóng cửa 2 cửa hàng đang khá đông khách, định vị lại thương hiệu, phân khúc sản phẩm và tập khách hàng hướng đến. Lúc này dòng sản phẩm CleverFood phục vụ khách hàng không phải là hướng đến an toàn nữa mà là: sạch là tiêu chuẩn tối thiểu, không phải bàn cãi, ngon và dịch vụ tốt mới là đích đến.
Anh rà soát lại toàn bộ quy trình kinh doanh từ khâu nhập hàng, hướng dẫn lại nhân viên cách thức bán hàng, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ bảo quản hàng hóa, tăng tủ mát, dán hạn sử dụng cho sản phẩm, đào tạo nhân viên biết cách giới thiệu hàng cho khách… CleverFood cũng được định vị lại rõ ràng để khách hàng dễ nhận diện.
Dần dà, tỷ lệ hàng hỏng, hàng lỗi do quy trình bán hàng không khoa học đã giảm, tên tuổi chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood dần được nhắc tới. Hiện tại, anh đã có trong tay chuỗi 6 cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch với gần 60 nhân viên, doanh thu mỗi cửa hàng đã đạt tới 1 tỷ đồng/tháng.
Anh chia sẻ: “Khi mới bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đến làm sao không bị lỗ, làm sao khoản tiền bố mẹ tôi dành dụm không bị mất đi. Nhưng giờ, vị ngọt trong kinh doanh còn là khi tôi trả được lương cho nhân viên, thấy được sự hài lòng của khách hàng khi chọn được thực phẩm đúng ý, thấy được niềm vui thu hoạch của bà con nông dân. Cũng thấy công sức của mình trong việc tuyên truyền cho thực phẩm sạch thực sự có ý nghĩa. Nghe thì có vẻ văn hoa, nhưng đó là cảm giác thực”.
Mục tiêu 5 năm tới của anh là nhân rộng điểm bán CleverFood, mỗi quận ở Hà Nội sẽ có 1 điểm bán lẻ lớn cùng kho bảo quản, khu vực sơ chế ngay tại chỗ.
Công việc để đưa CleverFood đi đường dài như mong muốn của người sáng lập Hà Minh Đức chắn chắn còn dài. Nhưng đúng như anh Đức chia sẻ, vị ngọt của cuộc chơi win – win và quyền được an tâm của người tiêu dùng trong mỗi bữa ăn sẽ có trong các kế hoạch mới của Clever Food…