Ship hàng thế nào để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”?

11
1071

Trong kinh doanh online, giao hàng là một yếu tố rất quan trọng, tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Lựa chọn ship hàng thế nào và giá cả bao nhiêu là công việc khá “đau đầu”, làm sao để chi phí đó thấp nhất có thể và ship trong khoảng một thời gian có thể chấp nhận được. Tất nhiên, phải có sự cân đối giữa giá của sản phẩm và phí ship, chắc chắn 100% khách hàng sẽ không muốn trả nhiều cho việc ship hàng nếu giá trị sản phẩm không lớn.

Nếu free ship hoặc phí ship quá thấp, bạn có thể lỗ vốn, lời không nhiều mà còn mất công sức…

Vậy làm thế nào để khách vẫn tiếp tục mua hàng của bạn? Cách ship hàng, phí ship hàng như thế nào sẽ làm hài lòng họ.

Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý khi chọn lựa cách ship hàng và tính phí ship cho khách

I. Lựa chọn miễn phí ship hay có giá ship hàng

Phí ship hàng luôn là điều đầu tiên bạn phải cân nhắc. Khách thì bao giờ cũng muốn được FREE, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng đáp ứng được điều đó.

Dù bạn miễn phí ship, tự ship hàng hay thông qua ship trung gian thì việc công khai giá cả phí ship sẽ tốt hơn rất nhiều là bạn không ghi rõ trên website.

1. Miễn phí ship hàng

Miễn phí giao hàng thường chỉ dành cho những đơn hàng có phạm vi trong cùng thành phố hoặc ưu đãi khi shop mới khai trương. Đây là cách tốt để thu hút đơn đặt hàng của khách hàng. Tuy nhiên còn phải phụ thuộc vào năng lực tài chính của người bán bởi vì chi phí cho việc ship hàng có ảnh hưởng nhất định tới lợi nhuận.

Khi quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho cả chi phí đó, hoặc chấp nhận lợi nhuận ít để cạnh tranh.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó. Điều này sẽ làm tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình và thu về nhiều lợi nhuận hơn để có thể bù vào các chi phí vận chuyển.

Để áp dụng phương thức này thì bạn cần làm nghiên cứu kĩ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh có áp dụng việc ship hàng miễn phí không, và bạn cũng cần tính xem tỉ suất lợi nhuận có đủ để đưa ra dịch vụ này không.

2. Hàng bạn bán, phí ship do khách hàng tự trả

Việc công khai chi phí ship hàng sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào shop của bạn. Khách hàng sẽ nghĩ rằng không phải bạn đang tính gộp chi phí vận chuyển vào giá sản phẩm để đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật cả món hàng.

Đây cũng là sự lựa chọn tốt khi các mặt hàng mà bạn bán rất nặng là cồng kềnh bạn thấy không hề đơn giản hoặc không muốn miễn phí vận chuyển cho khách mà phải cần ship trung gian. Giá ship do khách đồng ý tự trả với bên ship hàng, bạn chỉ cung cấp hàng hóa tới họ.

3. Đưa ra tỷ lệ tính ship hàng cố định

Đây là phương thức tính phí vận chuyển dựa trên sự tính toán của bạn và chọn lấy chi phí ship hàng trung bình của tất cả các đơn hàng làm “phí ship hàng”. Đây cũng là cách thực hành tốt nhất mà bạn nên làm để chắc chắn rằng bạn không đánh phí quá cao hoặc quá thấp cho khách hàng.

Các shop online nhỏ lẻ trong nội thành các thành phố lớn thương hay áp dụng phương pháp này để giao hàng, ví dụ Hồ Chí Minh và Hà Nội thường áp dụng ở mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho các quận trong thành phố tùy khoảng cách xa gần.

Ship hàng như thế nào có vai trò rất lớn tới việc khách có quay trở lại hay không
Ship hàng như thế nào có vai trò rất lớn tới việc khách có quay trở lại hay không

II. Lựa chọn tự đi giao hàng hay thuê dịch vụ ship hàng?

– Với những đơn hàng ở quá xa, thông thường là ở những tỉnh khác thì bạn nên lựa chọn dịch vụ của các công ty uy tín trong việc giao hàng đi ở tỉnh, vì món hàng sẽ được đảm bảo hơn và khách hàng cũng sẽ yên tâm về sản phẩm, uy tín của bạn.

– Với những đơn hàng ở nội thành: Đối với những đơn hàng không cần phải giao gấp, bạn có thể nhờ dịch vụ giao hàng (khoảng 10-15.000 VNĐ cho một đơn hàng). Còn đối với những đơn hàng gấp cần giao ngay thì dịch vụ giao hàng thường đắt hơn rất nhiều, bạn có thể cân nhắc việc này hoặc tự mình đi giao để tiết kiệm chi phí.

III. Nên lưu ý việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa

Quá trình đóng gói hàng hóa cũng giữ vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với những khách hàng ở xa bởi quá trình chuyển hàng có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn cho sản phẩm, chẳng hạn như bị bẩn, bụi, mưa gió, rách, nhàu…

Bạn nên dùng giấy gói chống rách hoặc bằng nilong thay vì bằng giấy thường. Niêm phong cẩn thận để tránh bị bẩn trong quá trình vận chuyển.

Đối với những món hàng mà hình dáng là một điều quan trọng, bạn hãy cố gắng gói cẩn thận và sử dụng những túi nilong màu sắc bắt mắt hay có thể sử dụng túi giấy tái chế tạo ấn tượng thân thiện môi trường…. làm sao để có thể tạo ấn tượng tốt nhất của khách hàng dành cho shop.

Thông tin khách hàng cần được nêu rõ và đầy đủ, bao gồm: tên, số điện thoại và địa chỉ. Nên đưa thêm cả thông tin của shop, để người chuyển hàng có thể liên lạc khi cần xác nhận thông tin chuyển hàng, hay không thể liên hệ với người nhận hàng.

Để có thể chọn lựa được cách ship và phí ship phù hợp, bạn sẽ cần phải tìm hiểu kĩ sản phẩm của mình để có thể đưa ra chiến lược ship hàng phù hợp nhất. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với một phương thức nào, lời khuyên của tôi là hãy thử, thử và thử để lựa chọn ra một giải pháp tốt nhất cho shop của mình. Chỉ cần vài đơn hàng ban đầu, bạn sẽ nhìn ra những mặt được và chưa được để thay đổi cho hiệu quả nhất có thể.

Ship hàng thế nào để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

11 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here