Việc lựa chọn một người đồng sáng lập doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 7 đặc điểm bạn nên tìm kiếm khi lựa chọn người bạn đồng hành.
1. Có những thế mạnh bổ sung cho nhau
Bạn chỉ có thể giỏi nhất khi có một người trợ thủ bổ sung cho bạn những khiếm khuyết và hỗ trợ bạn hết mình. Và ngược lại, điểm mạnh và những ưu thế của bạn sẽ cân bằng lại những khiếm khuyết của người bạn đó.
2. Đam mê học hỏi
Một doanh nghiệp có những người đứng đầu luôn học hỏi không ngừng, cải tiến liên tục sẽ luôn phát triển đúng hướng.
Những người phù hợp với một cuộc sống khởi nghiệp thường luôn sẵn sàng học hỏi và tìm cách để doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển hơn.
3. Chia sẻ niềm đam mê
Trước khi bắt tay khởi nghiệp cùng ai đó, bạn hãy chắc chắn rằng người đó cũng hướng tới giá trị cốt lõi giống bạn. Để tránh trường hợp “gãy gánh giữa đường” vì bất đồng quan điểm.
Người đó phải đồng cảm và thấu hiểu được niềm đam mê, sứ mệnh và kế hoạch khởi nghiệp để cùng chung tay chia sẻ công việc với bạn.
4. Khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh
Với công ty mới thành lập, bạn có thể đối mặt với rất nhiều tình huống bất ngờ nên hãy chú ý lựa chọn một người không nề hà với những việc khó và có thể linh động đưa ra quyết định trước những tình huống nan giải.
Bạn cũng nên tìm kiếm những người cùng bạn lèo lái đưa công ty đi lên nhưng vẫn luôn giữ được sự khiêm tốn, vẫn vui vẻ làm những việc nhỏ nhặt nhất như trả lời điện thoại hay dọn một mẩu rác trên bàn…
5. Luôn tràn đầy năng lượng
Khởi nghiệp thật sự rất khó khăn, việc ngày ngày lo lắng cho từng giai đoạn tăng trưởng, duy trì, tồn tại của doanh nghiệp sẽ lấy dần đi nguồn năng lượng của bạn.
Khi bạn quá mệt mỏi, hãy để người cộng sự của bạn lan truyền tinh thần và động lực để bạn tiếp tục cố gắng.
6. Trung thực và liêm chính
Khi nhiều người cùng tham gia với vai trò sở hữu doanh nghiệp, sẽ khó tránh khỏi việc thất thoát tiền và xuất hiện sự thiếu trung thực. Do đó, tìm người cộng sự phù hợp không chỉ dựa vào kỹ năng chuyên môn mà còn ở tính cách, nhân cách sống.
Hãy chia sẻ thẳng thắn ngay từ đầu rằng bạn muốn họ phải trung thực hoàn toàn 100% và không có ngoại lệ nào cho trường hợp này.
7. Cảm xúc ổn định
Đã là chủ doanh nghiệp thì ai cũng cần biết cách tiết chế cảm xúc của mình ngay cả khi rơi vào trạng thái khủng hoảng nhất. Giận dữ với nhà cung cấp hay khách hàng cũng đều gây ra những hậu quả lớn cho công ty của bạn, đẩy khách hàng rời đi. Do đó, yếu tố cảm xúc ổn định, cân bằng là điều rất cần thiết.