Bài viết của anh Phạm Thanh Hạt, CMO, đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
“Nếu bạn tiếp tục lao về phía trước với một chiến lược thương hiệu hay nhưng không có chiến thuật tốt thì xem như bạn đang bỏ rất nhiều tiền để thuê người đào hố chôn mình”.
Gần đây, giới thương hiệu hay xảy ra các câu chuyện tranh cãi rất nhiều liên quan đến việc những ông chủ có được trong tay một chiến lược thương hiệu thuộc dạng đình đám nhất nhưng không thể biến nó thành giấc mơ hiện thực liền quay sang đổ lỗi những nhà hoạch định chiến lược thương hiệu.
Điều này thêm một lần nữa cho chúng ta thấy rõ rằng cuộc chơi lớn lúc nào cũng cần 2 chữ: chiến lược và chiến thuật. Theo logic, nếu anh chưa đủ tầm thực thi thì đừng vội sử dụng những chiến lược mang tính cao xa vì bản chất kết quả chính đề bài đưa ra đã được các nhà chiến lược kinh nghiệm giải tuy nhiên khi vào thực tế nó lại là vấn đề không giống những gì tưởng.
Giống như pháo binh và bộ binh. Pháo binh nã rất mạnh và liên tục vào địch tuy nhiên bộ binh không thể đâm xuyên vào lòng địch được là do chiến thuật chưa đạt tới tầm.
Liệu chăng nếu không có chiến lược mà chỉ có chiến thuật thì đi sai quá xa không thể quay đầu liệu có ổn không ?
Trong cuốn sách của Jeffrey A. Krames, anh ấy luôn nhắc đến mô hình 4 chữ E’s Leadership của Jack Welch như sau, nếu 3 E đầu tiên tốt mà đến E thứ 4: execute tệ thì cũng đi tong, vì hiển nhiên ý tưởng chiến lược chỉ nằm trong đầu đến khi thực thi thì gặp ngay hòn đá đầu tiên không lườn trước được đã vấp ngã. Vì vậy việc thực thi sẽ quyết định rất nhiều khi có trong tay chiến lược tốt.
Vậy có nên bỏ nhiều tiền thuê người đào hố chôn mình hay tự mình đào hố ? Cả 2 đều có cái đúng và cái sai ?