Bài viết của chị Trân Lê đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
Khởi nghiệp ngày nay dễ mà khó – Cái gì dễ bắt đầu thì khó kết thúc.
Nếu 10, 20 năm trước để bắt đầu bước ra xây dựng cho mình một kinh doanh riêng là điều không dễ dàng. Rào cản về tài chính, khi mà giá trị tiền/vàng vẫn còn rất cao, thời mà tivi, xe máy vẫn còn xem như một tài sản. Bên cạnh đó là ý tưởng, có thể bạn có một ý tưởng nhưng để tìm tòi tư liệu, học hỏi các mô hình đi trước, những case study thành công thì thật sự không đơn giản, hầu hết bạn cần biết tiếng Anh thì có thể tham khảo báo chí nước ngoài. Và rào cản lớn nhất có thể chính là sự phản đối của gia đình, người thân, bạn bè xã hội xung quanh. Cơm chưa đủ ăn, lo mà kiếm một công việc làm ổn định để lo thân trước đừng cố trèo cao cái gì mà làm giàu, là làm chủ… khéo thất bại lại ôm số nợ vào thân.
Vươt qua những khó khăn trên thành lập cho được cái doanh nghiệp, thì nỗi khổ nhân sự, vốn không nhiều không thuê được người giỏi, chưa kinh nghiệm trong chính sách đãi ngộ không giữ được người tài. Và quan trọng nhất chính là làm sao tạo doanh số duy trì công ty và cả cái sự sống của bản thân. Marketing là tờ rơi là cái prochure tự telesale tự như trinh thám chui vào các toà nhà, tiếp cận từ tiếp tân để cho đến gặp sếp, người có tính quyết định. Quá trình có một khách hàng là cả một sự kiên trì và nghệ thuật giao tiếp, khai thác thông tin! Có khách hàng đã khó làm sao giữ khách hàng để họ trung thành dịch vụ của mình và giới thiệu giúp mình khách hàng mới. Tiết kiệm chi phí sale và marketing các công ty vừa và nhỏ chủ yếu nhiệm vụ này giao cho “giám đốc công ty 1 thành viên” và từ những khách hàng quen nhờ giới thiệu giùm nên năng lực thực tế của ngừoi đứng đầu phât triển từng ngày.
Nó thế đấy, gian khổ và lắm nhiêu khê nhưng có lẽ vì vậy mà người chủ doanh nghiệp trân trọng từng khách hàng, nhân viên cũng trân trọng nơi mình làm vì được học hỏi, sếp thì cố đãi ngộ tốt giữ chân nhân tài. Mọi người đều cống hiến, sáng tạo cho một tổ chức chung.
Hầu hết là đi mượn nợ để bắt đầu nên mục tiêu là phải làm phải làm cho kỳ được thua keo này bày keo khác nhưng phải đẩy cho công ty thành công.
Ngày nay thì cả thế giới cổ động cho phong trào khởi nghiệp. Mấy anh em gom nhau tí vốn sang Thái hay chỉ cần ở Việt nam kết nối, online lựa mẫu rồi tạo cái Page cũng có thể khởi nghiệp cái doanh nghiệp Thời trang. Bạn chả cần cây vang này cây vàng nọ vẫn có thể khởi nghiệp. Bạn vội vàng khởi nghiệp mà chưa rõ Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Họ ở đâu? Cốt lõi giá trị doanh nghiệp bạn mang lại là gì?…. Ngược lại cũng có một nhóm các bạn trẻ với mạng xã hội với thông tin quá mở, các bạn rất chịu đọc và chịu viết, lập các dự án khởi nghiệp rất chi hoành tráng, và mang đi khắp nơi để mong tìm nhà đầu tư, mà không tự xây dựng cho mình sự tự chịu trách nhiệm, không đào sâu và dấn thân vào thực tế.
Thành lập một doanh nghiệp chỉ vài triệu phí, văn phòng chưa cần… chủ yếu ý tưởng cùng chiến lược marketing điều này thật quan trọng thời nay và vì thế mà một phần đông các khởi nghiệp không chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng tận tâm, nâng cao chất lượng thật của sản phẩm/dịch vụ, chỉ tập trung làm sao thu hút thật nhiều khách hàng mới. Hệ luỵ không xây nền móng vững và cũng chẳng có nhiều ràng buộc, thì bạn dễ dàng bỏ ý tưởng khởi nghiệp này chuyển ý tưởng khác hay thành lập doanh nghiệp khác.
Cơ hội ngày nay mở ra cho chúng ta thật dễ dàng để bắt đầu nhưng để có thể kết thúc trở thành một thương hiệu có thể bán như Phở 24 hay thành một công ty trong nước đứng đầu một ngành nghề,.. mình tin chúng ta cần nổ lực hết sức và xem đó như một kinh doanh bạn bỏ hàng tỷ đồng vào:
– Xác định rõ đâu là phân khúc khách hàng trung thành của mình.
– Tầm nhìn 5,10,20 năm khởi nghiệp của bạn sẽ đi về đâu vì nếu bạn có bán thì nhà đầu tư có mua cũng là mua cái tiềm năng của bạn trong tương lai
– Hãy tận tâm chăm sóc khách hàng, hãy nghiêm túc xây dưng chiến lược after sale service vì nếu bạn có 20-30 khách hàng trung thành với dịch vụ và sản phẩm của bạn tuỳ giá trị thì bạn hoàn toàn làm chủ doanh số của mình.
– Hãy luôn đầu tư vào bản thân, học hỏi và phát triển vì bạn chính là linh hồn là văn hoá của doanh nghiệp của mình. Ngày nay với thế kỷ 21, cuộc sống xã hội cộng đồng rộng mở khách có thể đến với bạn chỉ vì thích bạn chỉ vì tin bạn và cũng có thể rời bạn đi vì họ thấy một điều nào đó ko chuyên nghiệp ko hợp ý từ bạn.
Để kết thúc vẻ vang xây cho mình tầm nhìn lớn, theo xu hướng xã hội cần không phải cái bạn thích, và kiên trì hành động mỗi ngày từng bước nhỏ một. Thay vì đặt mục tiêu số tiền ban sẽ bán cái khởi nghiệp ra sao, sự to lớn của kinh doanh bạn thế nào chúng ta hãy đề cao sự chuyên nghiệp của con ngừoi bạn trong từng bước đi. Nếu có tham dự và nghe các câu chuyện khởi nghiệp thành công ráng hỏi cho bằng được họ đã khó khăn thế nào và quá trình vượt khó ra sao.
Chúc các bạn khởi nghiệp trở nên chuyên nghiệp và thành công.