Thế hệ trẻ ngày nay đón nhận xu hướng đi thuê, ở trọ, chia sẻ, mua bán những món đồ second-hand, dùng chung đồ, đi chung xe… với một cái nhìn lạc quan và cởi mở hơn thay vì sở hữu mọi thứ. Nắm bắt xu hướng chia sẻ rất “hot” này, Airbnb đã ra đời và thành công không tưởng, trở thành đối thủ khiến các khách sạn, nhà nghỉ phải “dè chừng”.
Dựa trên nền tảng công nghệ và văn hóa chia sẻ, Airbnb Inc. (quản lý trang điện tử Airbnb cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn) đã trở thành công ty khởi nghiệp (startup) lớn với giá trị 25,5 tỷ USD.
Hoạt động giống như Uber, Airbnb là một dịch vụ chia sẻ phòng ở đang rất phổ biến trên khắp thế giới. Nếu như Uber là dịch vụ đi nhờ xe thì Airbnb là một dịch vụ ở nhờ theo đúng nghĩa.
2 nhà sáng lập đầu tiên của dịch vụ này là Brian Chesky và Joe Gebbia. Ý tưởng nảy sinh từ việc cho thuê một phần căn hộ để kiếm thu nhập trang trải chi phí thuê trọ, nhân viên thiết kế Brian Chesky và người bạn cùng phòng Joe Gebbia đã hợp tác với kỹ sư máy tính Nathan Blecharczyk để thành lập công ty khởi nghiệp dựa trên sáng kiến này.
Năm 2008, họ thành lập trang airbedandbreakfast.com (Air Bed And Breakfast – Giường đệm hơi và bữa sáng) để “mai mối” những người cần thuê chỗ ở và chủ sở hữu có phòng hoặc nhà trống. Sau này, trang web được rút gọn thành airbnb.com, và Airbnb thu phí 3% từ người cho thuê chỗ ở và 12% đối với khách thuê trọ cho mỗi giao dịch được thực hiện thành công qua trang web của công ty.
Hình thức “ở nhờ” này dường như không mới, song Airbnb tạo ra kênh kết nối trực tiếp các cá nhân có nhu cầu cho thuê phòng hay nhà, thậm chí lâu đài trống, với hàng chục triệu khách du lịch trên toàn thế giới. Các dạng phòng nghỉ được mở rộng sang cả nhà trên cây, lều, lâu đài, du thuyền…
Ưu điểm của Airbnb là người thuê nhà có thể thoải mái lựa chọn nơi lưu trú phù hợp với yêu cầu, sở thích và túi tiền tại các điểm đến.
Để người thuê nhà yên tâm, Airbnb giải quyết vấn đề xác nhận danh tính chủ nhân thông qua trang mạng xã hội như Facebook, điện thoại, hình chụp, bản scan hộ chiếu hoặc chứng minh thư… và phản hồi của những người khách đã sử dụng dịch vụ trước đó.
Chủ nhà cũng phải liệt kê rõ các chi tiết như giá thuê, tiện nghi, nội quy nhà ở, hình ảnh và cả thông tin về hàng xóm xung quanh… và hệ thống thanh toán trực tuyến sẽ lo liệu phần thanh toán.
Du khách chọn Airbnb vì tiết kiệm, bởi giá một nơi ở so với khách sạn có cùng tiện nghi và vị trí thường thấp hơn khoảng 30 – 40%. Ngoài ra, du khách thuê phòng cũng có dịp làm quen với chủ nhà, qua đó tìm hiểu thêm văn hóa, đời sống địa phương và nhận được nhiều hướng dẫn thiết thực miễn phí.
Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), tính đến nay, Airbnb đã thu xếp nơi thuê trọ cho hơn 80 triệu lượt khách và số lượt người đăng ký cho thuê chỗ ở trên trang web của công ty đã vượt con số 2 triệu.
Đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ), Airbnb hiện đã có mặt tại 34.000 thành phố ở 192 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong năm ngoái, Airbnb nhận được khoản đầu tư lên đến 1,5 tỷ USD và được định giá ở mức 25,5 tỷ USD, vượt qua nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn.
CEO Chesky cho biết bước phát triển tiếp theo của Airbnb là cho phép người dùng lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến du lịch, chứ không chỉ là tìm kiếm địa điểm để nghỉ lại. Như vậy, startup này sẽ tiến thêm một bước trong việc cạnh tranh trực tiếp với các khách sạn và công ty du lịch truyền thống.
[…] Airbnb: Startup “hốt bạc” từ dịch vụ ngủ nhờ […]
[…] AirBnB đến Zipcar, nền kinh tế chia sẻ (sharing economy) đã làm thay đổi cung cách tiêu […]