Nguyễn Hà Linh: “Thà thử vấp ngã còn hơn không thử gì”

1
102

Với nhiều người, cái tên Nguyễn Hà Linh đã không còn xa lạ bởi cô gái trẻ 8X này không chỉ là CEO của trung tâm ngoại ngữ IBEST, mà còn quản lý chuỗi cà phê Cộng và nhà hàng Koh Samui Hut được nhiều người yêu thích tại Hà Nội.

Khởi nghiệp từ trung tâm tiếng Anh

Hà Linh khởi nghiệp khi là sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Hà Nội. Tại khoa Quản trị kinh doanh của Linh, các môn học đều được giảng dạy bằng Tiếng Anh, do đó yêu cầu bắt buộc đối với các sinh viên được học chuyên ngành là đạt điểm thi IELTS ít nhất 6.0.

Điều này không hề đơn giản với Linh – người từng theo học lớp chuyên Toán của trường THPT Hà Nội-Amsterdam. Vì vậy, cô quyết định học thêm để trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình.

Sau khi tìm hiểu một số trung tâm Tiếng Anh nổi tiếng như ACET hay Hội đồng Anh, Hà Linh nhận thấy học phí tại đây thường rất cao.

Để chủ động hơn trong việc học và cũng để tiết kiệm tiền cho bố mẹ, Linh đã nghĩ ra cách đăng tin quảng cáo để rủ các bạn khác cùng thuê thầy giáo về dạy.

Mặc dù mục đích ban đầu chỉ là mở lớp cho mình học nhưng sau khi có đến 80 người đăng ký, Linh nhận ra đây chính là cơ hội tốt để mình kinh doanh.

Nghĩ là làm, ban đầu Linh mở được 4 đến 5 lớp học và tự tay làm hầu hết mọi việc. Sau 3 năm (từ 2007 đến 2010), trung tâm Anh ngữ IBEST với đầy đủ pháp lý chính thức ra đời. Với 2 chi nhánh tại Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng và chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội IBEST thu hút được khoảng 200 học viên mới mỗi tháng. Đây cũng là trung tâm tiếng Anh được nhiều người đánh giá là uy tín và chất lượng.

Với sự phát triển ngày càng mạnh của IBEST, Linh quyết định nhận thêm vốn đầu tư từ bên ngoài. Hiện nay, cô nắm giữ 50% cổ phần của IBEST và đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của trung tâm.

CEO Koh Samui

Bước ngoặt trở thành CEO

Sau khi thành công với IBEST, Hà Linh lại muốn thử sức mình với những lĩnh vực kinh doanh mới. Từng rất yêu thích và ấn tượng với chuỗi cà phê Cộng, lại nhận thấy tiền đầu tư không quá lớn nên Linh quyết định mua thương hiệu và cùng với bạn bè mở 4 quán cà phê có phong cách độc đáo này.

Theo Linh, vì chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực kinh doanh cà phê nên mua thương hiệu là cách nhanh nhất để được đào tạo, học hỏi từ mô hình vốn đã rất thành công.

Từ kinh nghiệm quản lý và điều hành chuỗi cà phê Cộng, Linh lại nảy ra ý tưởng mở ra chuỗi nhà hàng Koh Samui Hut chuyên các món Thái như xôi xoài, kem dừa hay trà sữa Thái…với giá bình dân. Sự ra đời của Koh Samui đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ các bạn trẻ, cùng với đó kéo theo trào lưu bán các đồ ngọt Thái ở khắp mọi nơi.

Sau khi trừ tất cả các loại chi phí, thu nhập hàng tháng của cô gái 27 tuổi này ước tính khoảng 150-200 triệu đồng.

Gần đây, sau khi được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 30 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu 2016, Hà Linh đang có bước đi mới. CEO Koh Samui nảy ra ý tưởng tách chuỗi nhà hàng thành 2 thương hiệu: Thương hiệu đồ ăn mặn và Thương hiệu đồ ăn tráng miệng + cà phê. Dòng đồ ăn mặn sẽ mang tên Koh Yam Thai.

Chuỗi nhà hàng đang được nâng cấp để mang tầm vóc lớn hơn. Hi vọng Linh sẽ tiếp tục thành công trên hành trình kinh doanh của mình.

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here