CEO trung tâm ngoại ngữ khởi nghiệp chỉ với 1 triệu đồng

2
391
Nguyễn Văn Hiệp (CEO Anh Ngữ Step Up) là nhà khởi nghiệp trẻ và đã thành công với ý tưởng mở trung tâm ngoại ngữ. Đằng sau thành công của anh là câu chuyện cậu sinh viên khởi nghiệp với 1 triệu đồng.

“Dày mặt” làm “con buôn”

Nguyễn Văn Hiệp sinh năm 1989, theo học kinh tế tại Trường ĐH Ngoại thương. Ngay từ năm nhất, anh đã bắt đầu con đường kinh doanh của mình. Nhận thức được nhu cầu học tiếng Anh của các bạn trẻ thời bấy giờ, Hiệp nảy ra ý tưởng: In và bán đĩa tiếng Anh cho cả khối. Cậu mua 2 cái đĩa 60.000 đồng, nén lại, nhân bản rồi bán với giá 8.000 đồng/DVD, 3.000 đồng/CD.

Hiệp chia sẻ: “Xác định phải dũng cảm nhưng lúc đứng trước mặt bạn bè cùng khóa, mình thực sự thấy rất khó mở lời chào bán sản phẩm. Cảm giác của mình đó là rất xấu hổ, ngại ngùng vì sợ các bạn nhìn mình như đối với một “con buôn”. Nhưng rồi, bán hàng một thời gian, mình cũng trở nên “dày mặt” hơn và quen dần với part-time đầu đời ấy”.

Nhờ có cô giáo tiếng Anh giới thiệu nên việc bán đĩa của Hiệp khá thuận lợi. Hiệp cho biết, trừ chi phí mua đĩa trắng, in giấy quảng cáo, cậu đã lãi được 2 triệu đồng. Số tiền ấy, Hiệp mua một chiếc ổ cứng để lưu trữ tài liệu học tiếng Anh. Hết học kỳ I của năm thứ hai, kết quả thi TOEIC của Hiệp vượt lên, khiến bạn bè vây quanh, hỏi han bí quyết học tập.

Hết năm thứ hai, hiểu rõ niềm đam mê của mình là kinh doanh, Hiệp bắt đầu có những hoạch định. Với suy nghĩ “không ít bạn cũng muốn kinh doanh như mình”, Hiệp đăng tin tuyển dụng bằng vài dòng đơn giản trên Yahoo.

Có 9 bạn nộp hồ sơ và Hiệp nhận hết với suy nghĩ: “Càng đông sẽ càng mạnh!”. Nhóm Hiệp tiếp tục bán đĩa tiếng Anh như vẫn làm trước đây nhưng quy mô lớn hơn, với số vốn chia đều: Mỗi người góp 1 triệu đồng.

Dù phải bỏ đi 200 chiếc đĩa lỗi nhưng trong hai tháng, nhóm Hiệp vẫn đạt doanh thu trên 60 triệu đồng. Hiệp cho biết: “Kỹ năng quản lý của mình còn chưa tốt, hoạt động thiếu chuyên nghiệp nên lãi chưa nhiều. Tuy vậy, mình rất vui, hãnh diện vì đó là những hình dung và cọ xát đầu tiên của mình với công việc”.

chương trình giao lưu: “Bí quyết khởi nghiệp vốn ít lời nhiều”
Nguyễn Văn Hiệp tại chương trình giao lưu: “Bí quyết khởi nghiệp vốn ít lời nhiều”

Không ngừng học hỏi

Sau hai tháng làm chung với nhóm bán đĩa, Hiệp có cơ hội học hỏi cùng một chuyên gia về kỹ năng mềm. Suốt khoảng thời gian đó, Hiệp làm “xe ôm” cho thầy, có cơ hội gặp gỡ rất nhiều lãnh đạo ở các công ty, tập đoàn lớn, học hỏi được rất nhiều.

Hiệp thấy rằng: “Mỗi chúng ta đều có cơ hội gặp được những người như thế, vấn đề là mình có chớp được thời cơ hay không. Khi mở trung tâm tiếng Anh, mình cũng tìm đến các doanh nhân cùng lĩnh vực để học hỏi”.

Theo mình, muốn trở thành ai đó thì phải biết con đường người đó trở thành là thế nào. Gặp họ, được giải đáp rất nhiều câu hỏi, nhờ vậy, con đường của mình ngày càng rõ ràng nên cứ thế mà đi thôi!

Thời gian đó, Hiệp biết thêm nhiều kỹ năng: Quản lý, điều hành, tuyển dụng, quản trị… Và ngay mùa sau, việc kinh doanh của Hiệp khác hẳn. Các sản phẩm đẹp hơn, tốt hơn nên sản lượng đĩa tiêu thụ cũng tăng cao, số nhân viên có lúc lên tới 20 người.

Thực hiện ý tưởng mở trung tâm ngoại ngữ

Nguyễn Văn Hiệp - CEO Step-up

Khi chuẩn bị ra trường, Hiệp bắt đầu xác định một công việc thực sự để phát triển hướng đi sau này: Mở trung tâm dạy tiếng Anh. Hiệp nói: “Khi còn trẻ mình phải luôn nỗ lực hết sức, trắng tay thì bắt đầu lại, rồi sẽ có lúc thành công! Thế nhưng hiểu biết của mình về ngành này quá ít, không có nhiều mối quan hệ, không biết ai dạy tiếng Anh giỏi, không biết tuyển sinh thế nào. Đây lại là cuộc lần mò lần thứ hai”.

Chỉ có hơn 20 triệu đồng để xoay sở mọi thứ, Hiệp đắn đo từng khoản một. Lớp đầu tiên, Hiệp thất bại vì chất lượng giáo viên chưa tốt, năng lực học viên không đồng đều.

Hiệp mời người bạn cùng khóa, rất giỏi, đến dạy nhưng lại chỉ lên lớp được buổi chiều, trong khi học viên lại thích học tiếng Anh ban đêm nên Hiệp thất bại lần thứ hai. Rồi thì Hiệp cũng mở được 4 lớp.

Tuy nhiên, sau khi nghĩ ra tên trung tâm, Hiệp mở lớp theo danh nghĩa mới nên học viên thiếu tin tưởng, chẳng đăng ký nữa. Việc đổi địa điểm học ở một nơi khó bắt xe buýt càng khiến tình trạng “làm ăn” của Hiệp bết bát hơn. Lúc này, cậu rất nản lòng. Hiệp chia sẻ: “Mình cảm thấy chán nản nhưng chưa hề có ý nghĩ bỏ cuộc. Vẫn cầm cự được thì mình còn phải tiếp tục cố gắng đến cùng”.

Bước phát triển trung tâm tiếng anh của Hiệp thay đổi vào mùa nhập học 2012, Hiệp viết hai ghi chú trên Facebook về “Những điều sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Ngoại thương cần” và “Bí quyết học tiếng Anh thành tài mà không cần học thêm”, được rất đông bạn bè, sinh viên khóa dưới yêu thích, chia sẻ.

Nhờ đó, nhiều người biết đến và đăng ký học ở trung tâm của Hiệp. Để mở rộng trung tâm, cậu thuê địa điểm mới khá đẹp với giá 31 triệu đồng/tháng. Hiệp cho biết: “Ban đầu, mình dạy 4 lớp, có lúc lên 16 – 18 lớp, số tiền ấy sẽ dành để tuyển người làm quảng cáo, tìm giáo viên giỏi, làm web, tuyển sinh…

Trực tiếp đứng lớp còn giúp mình hiểu tâm lý học viên hơn. Mình rất hạnh phúc khi đã được các học viên phản hồi rất tốt! Từ tháng 9/2012 đến nay, mọi thứ ở trung tâm tiếng Anh đã đi vào quỹ đạo, học viên cứ thế tăng dần đều.

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here