Ý tưởng khởi nghiệp rất đa dạng, có những ý tưởng nghe “hoành tráng”, hay ho nhưng khi bắt tay vào làm thì lại không thành công. Nhưng cũng có những ý tưởng ngẫu nhiên, tình cờ trong những hoàn cảnh khó khăn lại mang đến thành công ngoài sức tưởng tượng, ngay cả những nhà sáng lập cũng không dám nghĩ đến. Dưới đây là những ý tưởng khởi nghiệp như thế.
Mark Zuckerberg – lập Facebook chỉ để kỷ niệm thời gian học
Mark Zuckerberg đã trở lên giàu có bậc nhất nhờ mạng xã hội Facebook với tổng tài sản trị giá tính đến 5/2016 51,8 tỷ USD.
Mark lập dự án Facebook trong khi đang theo học tại Đại học Harvard. Lúc này Mark cho ra đời Facebook với ý định là một dự án để kỷ niệm thời gian học ở đây với tên gọi “Harvard-Thing”.
Đầu năm 2004, Mark Zuckerberg chuyển tới Palo Alto, California với Moskovitz và vài người bạn khác để hoàn thiện dự án Facebook. Họ thuê một căn nhà nhỏ vừa sống và làm văn phòng. Vào mùa hè năm 2004, Mark đã gặp Peter Thiel, người đã đầu tư vào công ty của Mark.
Sau đó Facebook phát triển nhanh chóng. Số thành viên lên tới khoảng 60 triệu người và dự kiến sẽ lên tới con số 70 triệu vào cuối năm nay. Facebook là trang web về hình ảnh số một ở Mỹ với hơn 8,5 triệu tấm ảnh được đưa lên mạng mỗi ngày.
Có được điều này là nhờ Mark Zuckerberg và nhóm bạn của mình liên tục nâng cấp Facebook tạo thuận lợi cho người sử dụng.
Mena và Ben Trott – thiết kế công cụ biên tập blog trong khi thất nghiệp
Nguyên nhân đưa đẩy cặp vợ chồng này đến với thương trường là vì cả hai cùng… mất việc. Từ chỗ là những kỹ thuật viên của một công ty chuyên về thiết kế website, họ cùng bị sa thải vì những khó khăn mà công ty này gặp phải.
Thất nghiệp làm cho hoàn cảnh của họ khó khăn hơn, nhưng họ lại có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn để viết blog.
Sáng kiến ban đầu của họ là thiết kế một công cụ để post bài trên trang blog cá nhân dễ dàng và thuận tiện hơn, nhưng rồi Mena và Ben Trott đã biến nó thành ý tưởng kinh doanh sau đó không lâu.
Với ý tưởng cung cấp phần mềm chuyên dụng cho các trang blog cá nhân, Mena và Ben Trott đã gặt hái được những thành công ngoài dự kiến. Chỉ trong 24 giờ đầu tiên khi phần mêm được tung lên mạng, đã có hơn 200 khách hàng download về máy tính cá nhân của mình.
Từ chỗ tự sản tự tiêu tại một căn hộ chung cư chật hẹp, hai vợ chồng Trott đã phát triển sự nghiệp của mình thành một công ty phần mềm có uy tín. Họ huy động hàng chục triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm và thuê thêm hàng chục nhân viên.
Khi phong trào viết blog bùng nổ cũng là lúc mà Mena và Ben Trott bội thu vì công cụ Movable Type do họ thiết lập đã trở thành chuẩn mực của giới blogger.
Mena chia xẻ trên website: “Thật tuyệt vời, lúc đầu đây chỉ là sở thích, nhưng sau đó chúng tôi đã biến nó thành ý tưởng kinh doanh và đã thành công”.
Không bằng lòng với những gì đã có, họ liên tục cập nhật và đổi mới những phần mềm ứng dụng của mình. Bên cạnh Movable Type, Mena và Ben Trott đã đưa ra chiến lược phát triển nhiều sản phẩm hỗ trợ ngày càng phong phú.
Thales Panagides – kinh doanh bikini do phải làm việc qua mạng
Thales Panagides tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, trường đại học Ball State vào những năm cuối của thập niên 90, thế kỷ 20. Sau khi tốt nghiệp không lâu, anh đến thành phố biển Fortalenza của Brazil để tư vấn cho một người bà con thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ internet.
Hoạt động kinh doanh ngày càng ổn định và phát triển, nên công ty này đã chuyển trụ sở về Sao Paulo (thủ đô của Brazin). Nhưng nguyện vọng của Thales Panagides lúc này là muốn ở lại chỗ cũ vì nơi đây có biển xanh, cát trắng, nắng vàng và đặc biệt là có những cô gái bản địa mặc những bộ bikini đẹp… hút hồn.
Thế là Thales Panagides tiếp tục ở lại Fortalenz và làm việc qua mạng. Bên cạnh công việc cũ, Thales Panagides bắt đầu nung nấu ý định xuất khẩu những bộ bikini đặc sắc của xứ sở Brazil. Anh lân la và làm quen với một người đàn ông là kiều dân Hy Lạp, chủ nhân của một cơ sở may mặc địa phương.
Với bằng cấp của một trường đại học danh giá cộng với kinh nghiệm thực tiển tích luỹ được trong quá trình làm việc tại công ty dịch vụ internet của người bà con, Panagides từng bước “thăm dò” khách hàng trực tuyến thông qua eBay. Và điều bất ngờ đã đến với Panagides, đó là chỉ trong đêm đầu tiên chào hàng, hàng chục mẫu “thời trang” của anh đã được khách hàng “vét” sạch.
Không dừng lại đó, bước tiếp theo Panagides đã thiết lập trang brazilian-bikinies.net để giới thiệu và phân phối mặt hàng bikini “đặc chủng” của Brazil. Ngày nay, brazilian-bikinies.net là một trang web lớn, thu hút số đông khách truy cập từ hàng trăm quốc gia.
[…] Những ý tưởng kinh doanh ngẫu hứng nhưng thành công bất… […]
[…] Những ý tưởng kinh doanh ngẫu hứng nhưng thành công bất… […]