Nhu cầu về quần áo thời trang chưa bao giờ hạ nhiệt, nhiều shop thời trang liên tiếp mở ra nhưng khách vẫn nườm nượp và chủ vẫn thu về lãi lớn. Mùa nào mốt ấy, kinh doanh mặt hàng này nếu biết cách và khéo léo bạn hoàn toàn có thể thu về lời lãi cao.
Để mở shop quần áo thời trang, bạn có thể làm theo các bước sau.
1. Xác định thị trường, đối tượng mục tiêu
Hãy khảo sát khu vực xung quanh xem có shop quần áo nào chưa? Mặt hàng chính là gì, giá cả ra sao và số lượng khách ra vào có khả quan hay không?… Từ đó bạn sẽ định hướng được cho mình hướng đi riêng, chẳng hạn nếu đối thủ kinh doanh thời trang trẻ em thì bạn kinh doanh thời trang nam, nữ, bà bầu, công sở…
Xác định đối tượng mục tiêu cũng rất quan trọng, bạn không thể phục vụ dàn trải, không có mặt hàng chủ đạo sẽ không phục vụ được tốt cũng như quá trình nhập hàng không có chọn lựa kỹ càng. Đối tượng của shop thời trang là phụ nữ, nam giới, trẻ em, sinh viên hay dân văn phòng… Việc xác định rõ ràng sẽ khiến bạn chuẩn bị tốt từ khâu chuẩn bị đến nhập hàng và khai trương.
Khi xem xét thị trường cũng nên xác định thời điểm mở shop, theo kinh nghiệm thời điểm hợp lý là đầu mùa, đầu mùa hè hoặc đầu mùa đông sẽ thu hút khách hơn.
Về sản phẩm hướng tới có thể đi sâu hay chuyên về 1 mặt hàng nào đó, không nhất thiết phải kinh doanh đại trà, có thể chuyên về áo sơ mi, áo phông hay váy… để shop của bạn có nét độc đáo, cá tính riêng cũng là 1 hướng kinh doanh hấp dẫn.
2. Lựa chọn địa điểm
Địa điểm kinh doanh rất quan trọng, bạn nên chọn địa điểm nơi đông dân cư sinh sống, nhu cầu về quần áo nhiều…
Một số yếu tố khác cần quan tâm khi chọn địa điểm như: có chỗ để xe cho khách, đường 2 chiều là tốt nhất, hoặc phố nhỏ nhưng nhiều cửa hàng cửa hiệu san sát vì người hay mua sắm theo tập quán, khu đông dân cư.
Địa điểm cũng phải phù hợp với đối tượng mà bạn hướng đến. Nếu nhắm vào đối tượng sinh viên thì chọn các khu đông sinh viên, đối tượng văn phòng thì nên đặt shop ở vị trí khu văn phòng, công sở…
3. Đăng ký kinh doanh
Mở shop quần áo thời trang là công việc kinh doanh có quy mô nhỏ, bạn có thể đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.
Thủ tục khá đơn giản, bạn đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh để tiến hành thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:
– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu);
– Bản sao chứng minh nhân dân của hai bạn;
Nộp kèm theo Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
Phí đăng ký hộ kinh doanh là: 30.000 đồng.
Thời gian giải quyết: 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Về thuế: sau khi hoạt động, hộ kinh doanh của bạn phải nộp các loại thuế bao gồm: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật.
4. Vốn kinh doanh
Tùy quy mô mà bạn lựa chọn, vốn ít thì mở shop nhỏ, vốn nhiều thì mở shop lớn, không thể chính xác chung cho mọi người.
Trung bình khoảng trên 40-50 triệu là bạn đã có thể mở 1 cửa hàng quần áo nữ giá rẻ rồi, tùy vào mức độ đầu tư. Còn trong trường hợp bạn muốn bán thời trang cao cấp thì số vốn cũng cao hơn.
Nếu có địa điểm sẵn có thì khá thuận lợi, không thì bạn phải thuê cửa hàng, thông thường nếu thuê ngoài bạn sẽ phải đóng tiền trước ít nhất là 6 tháng (dao động khoảng 5-10 triệu tùy địa điểm).
Tiền vốn dùng để chi những khoản như: đầu tư trang trí cửa hàng, tiền ma-nơ-canh khoảng 1 triệu/con, bộ kệ đặt đồ và móc treo quần áo (sơ sơ tầm 20-30 triệu), tiền thuế, tiền lô hàng đầu tiên (ít nhất mỗi lần bạn cũng phải nhập từ 30-50 triệu), rồi chưa kể tiền quay vòng để nhập các lô hàng mới tiếp theo, vốn dự trù kinh doanh 3 tháng tiếp theo…
5. Trang trí cửa hàng
Kinh doanh shop quần áo thời trang bạn phải trang trí cửa hàng bắt mắt, thu hút. Cần có những vật dụng cơ bản như: giá kệ thời trang, móc treo, gương, tranh ảnh, lọ hoa, ánh sáng (trưng bày sản phẩm càng long lanh càng tốt). Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng…
Ngoài ra bạn cần chú ý trang trí băng rôn quảng cáo biển hiệu, phòng thử đồ cho khách hàng…
Cửa hàng thời trang đẹp, thu hút, thiết kế bắt mắt, trưng bày sạch đẹp sẽ dễ lấy được cảm tình của khách hàng hơn, vì thế đừng xuề xòa trong khoản sửa sang cửa hàng thật đẹp trước khi khai trương. Nếu có thể nên chọn màu chủ đạo, logo thống nhất để trông cửa hàng chuyên nghiệp hơn.
Nên chọn tên shop độc đáo, dễ nhớ và có ý nghĩa để khách nhớ đến bạn lâu hơn. Khi nhập sản phẩm về, bạn phân loại và xếp gọn gàng lên các kệ, sao cho khách tìm hàng dễ dàng và thoải mái hơn cũng như dán mã vạch cho các sản phẩm để đảm bảo thanh toán tự động cho khách hàng sau này…
6. Nguồn hàng
Kinh doanh bắt buộc phải tìm nguồn hàng chất lượng, giá cạnh tranh và ổn định lâu dài.
Nguồn hàng là 1 trong những yếu tố chủ chốt, quyết định đến thành bại của việc kinh doanh, hàng đẹp, phong phú kiểu dáng, màu sắc, giá cả hợp lý là yếu tố để khách hàng tìm đến bạn lần sau.
Một số nguồn hàng thường được các chủ shop lấy như: Chợ đầu mối (Chợ An Đông, chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân…); nhập hàng từ nước ngoài (Quảng Châu, Thái Lan, Nhật, Hàn…). Bạn cũng có thể tự thiết kế và cắt may để bán đồ của chính mình (nếu có năng, tay nghề và thẩm mỹ cao) hay đến tận các xưởng sản xuất hoặc nhà máy để chọn lựa hàng…
Dù là nguồn hàng nào thì bạn cũng nên có con mắt thẩm mỹ cao, độc đáo, chọn hàng chuẩn, kỹ từng đường kim mũi chỉ, nắm bắt đúng xu hướng, trào lưu mới… thì hàng sẽ bạn chạy hơn.
Nếu chuẩn bị kỹ càng thì shop của bạn chắc chắn sẽ thu hút khách hàng, bạn có thể quảng cáo online hoặc offline để khách biết đến shop của bạn nhiều hơn.
[…] với Panagides, đó là chỉ trong đêm đầu tiên chào hàng, hàng chục mẫu “thời trang” của anh đã được khách hàng “vét” […]
[…] thống, nhờ sự bùng nổ của internet, sự phát triển của mạng xã hội, mô hình kinh doanh quần áo online ngày càng nở […]