Việt Nam đang lướt trên làn sóng xu hướng khởi nghiệp 2016, và đa phần là khởi nghiệp trẻ. Giới trẻ Việt đa dạng về ý tưởng, giàu sức sáng tạo và có tinh thần khởi nghiệp nhiệt huyết đã/đang/sẽ thử thách bản thân trên con đường khởi nghiệp..
Trên đà phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp, Việt Nam xuất hiện nhiều xu hướng khởi nghiệp 2016 khác nhau. Đơn cử như 3 đại tỷ phú Việt đứng top người giàu nhất Việt Nam có tầm nhìn đầu tư vào nông nghiệp, hay như công nghệ thực tế ảo đang tràn vào Việt Nam mang theo mảnh đất màu mỡ cho khởi nghiệp trẻ khai thác… Dưới đây là một số xu hướng để các bạn trẻ tham khảo ý tưởng khởi nghiệp.
1. Sao chép mô hình khởi nghiệp thế giới
Muốn tiếp cận nhanh với khởi nghiệp thì việc sao chép mô hình kinh doanh nước ngoài là nhanh nhất. Cách này giúp bạn tiếp cận khởi nghiệp mà không bỡ ngỡ quá nhiều do kinh nghiệm, bài học rút ra từ quá trình khởi nghiệp của doanh nghiệp trước đó.
Tuy nhiên, bạn phải sao chép một cách thông minh, sao chép và thay đổi phù hợp với văn hóa tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, cách này cũng là cách dễ nhất nên sự cạnh tranh khá cao, đòi hỏi bạn phải có những bước đi chắc chắn và tỉnh táo.
2. Dịch vụ
Xã hội phát triển, nhu cầu hưởng thụ cũng cao. Theo đó nhiều kiểu dịch vụ ra đời, ví dụ như: bếp ăn online, chăm sóc thú cưng, cho thuê người yêu, dọn nhà hộ… Có những kiểu dịch vụ bạn không nghĩ tới vì nó quá đơn giản. Nhưng nếu bạn nhìn thấy cái đơn giản đó thì đừng vội bỏ qua mà hãy nghĩ, nó có thể là ý tưởng tuyệt vời cho bạn.
Với những nhà khởi nghiệp ít vốn thì dịch vụ là cách khởi nghiệp hiệu quả nhất.
3. Khách hàng cá nhân
Dạng khởi nghiệp này thông thường là quán cà phê, cửa hàng ăn uống, dịch vụ sửa chữa điện tại nhà, bán sách hay đồ thời trang… Sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng cá nhân tương đối khó cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận. Tuy nhiên, nếu thành công trong thị trường này thì doanh nghiệp sẽ rất bền vững.
Nếu bạn muốn khởi nghiệp theo lĩnh vực này thì cần xác định thời gian để phát triển lâu và cần hệ thống khách hàng tốt.
4. Chuyên nghiệp hóa dịch vụ và bình dân hóa sản phẩm
Các dịch vụ và sản phẩm bình dân có rất nhiều trên thị trường. Các bạn trẻ khởi nghiệp chỉ cần nghiên cứu nâng cấp và chuyên nghiệp hóa sản phẩm bình dân cho tầng lớp khách hàng cao cấp hơn. Ví dụ mô hình kinh doanh nhà hàng cà phê hiện nay đang được các bạn trẻ ưa thích, hoặc mô hình bán kem lưu động với những chiếc xe kem đẹp và hiện đại.
Một xu hướng tương tự nhưng ngược chiều, đó là bình dân hóa các sản phẩm, dịch vụ cao cấp, bằng cách nghiên cứu để loại bỏ những thuộc tính sản phẩm không cần thiết ở các sản phẩm/dịch vụ cao cấp chỉ giữ lại những thuộc tính chính. Thông qua cách này, bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ với mức giá tốt hơn cho phân khúc khách hàng lớn hơn. Nhiều tiệm spa mới mở thời gian gần đây ở các thành phố lớn là theo cách tiếp cận này.
5. Xu hướng khởi nghiệp 2016 với ảo hóa – app hóa
Một xu hướng đang thu hút nhiều bạn trẻ khởi nghiệp là triển khai các chương trình ứng dụng (app) trên nền tảng di động để cung cấp các dịch vụ thông thường.
Một xu hướng tương tự “app hóa” là “ảo hóa” – virtualization. Các thiết bị có phần cứng ảo hóa đang được phổ biến như các thiết bị smartphone, kính VR và camera 360 được sử dụng rộng rãi. Ảo hóa sẽ là miền đất hứa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ trong thời gian tới.
6. Kinh doanh dựa trên thông tin
Dạng khởi nghiệp này là xu hướng mới. Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào các dịch vụ: thu thập thông tin, xử lý thông tin, lưu trữ thông tin, chứng thực thông tin, xếp loại thông tin, kết nối thông tin và tạo ra những giá trị gia tăng dựa trên thông tin. Các công ty khởi nghiệp theo xu hướng này có thể có quy mô nhân rộng rất lớn. Uber là doanh nghiệp tiên phong về lĩnh vực này và đang phát triển mạnh mẽ.
7. Thương mại điện tử
Thương mại điện tử là xu hướng khởi nghiệp đã có nhiều “ông trùm lớn”, tuy nhiên đây lại là môi trường đa dạng và luôn có cơ hội để các bạn trẻ phát triển. Bởi có những “ông trùm lớn”, các bạn trẻ cần chuyên nghiệp dịch vụ, tạo ra dịch vụ tốt hơn để phát triển dự án khởi nghiệp của mình.
8. Hướng tới thị trường nước ngoài
Thương mại điện tử phát triển mang đến các công cụ SMAC – Social (xã hội), Mobile (di động), Analytics (phân tích dựa trên dữ liệu lớn) và Cloud (đám mây). Các công cụ này sẽ giúp các bạn trẻ vươn ra thị trường nước ngoài.
9. Phát triển và đào tạo con người
Thị trường phát triển các dịch vụ đào tạo tại Việt Nam là mảnh đất tiềm năng cho các dự án khởi nghiệp. Phân khúc thị trường cũng rất rộng, từ các em nhỏ cho đến lứa tuổi sinh viên, người chuẩn bị đi làm hoặc đã đi làm. Các dự án khởi nghiệp đào tạo về kỹ năng mềm, ngoại ngữ, năng khiếu đang và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
10. Thị trường cao tuổi và thị trường “mẹ và bé”
Y khoa phát triển, con người được chăm sóc y tế tốt hơn nên tuổi thọ trung bình tăng. Điều đó có nghĩa phân khúc khách hàng người cao tuổi sẽ ngày càng lớn lên theo thời gian. Người cao tuổi có nhiều nhu cầu dịch vụ và sản phẩm khác với các phân khúc khác (như về sản phẩm dược phẩm, dịch vụ chăm sóc…).
Cùng khái niệm tiếp cận thị trường với thị trường người cao tuổi còn có thị trường “mẹ và bé”. Thị trường này cũng đang có nhu cầu rất lớn.
Các bạn trẻ có thể thấy 10 xu hướng khởi nghiệp 2016 trên đang trở thành những đợt sóng đầu trong làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam. Dựa vào đó các bạn có thể học hỏi và tạo ra ý tưởng cho dự án khởi nghiệp của bản thân.
[…] 10 xu hướng khởi nghiệp “hot” 2016 tại Việt Nam […]
[…] 10 xu hướng khởi nghiệp “hot” 2016 tại Việt Nam […]