9X Huế khởi nghiệp với mô hình ‘foodtruck’ Thảo Bakery

0
4272

Thảo Bakery – chiếc xe tải bánh mì ở chân cầu Trường Tiền (đường Trần Hưng Đạo) – đã từ lâu trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người Huế. Đứng sau một trong những mô hình “foodtruck” thành công nhất Việt Nam đó là cô gái tuổi đời còn rất trẻ: Phan Minh Hiếu. Đây cũng là mô hình kinh doanh ẩm thực còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Thảo Bakery là thương hiệu bánh kem và bánh ngọt của gia đình Phan Minh Hiếu, ra đời năm 1997. Về sau, ba mẹ Hiếu bán thêm bánh mì nhưng vẫn giữ thương hiệu này.

Minh Hiếu tự tay chuẩn bị bánh mì cho khách
Minh Hiếu tự tay chuẩn bị bánh mì cho khách

Ý tưởng về xe tải bánh mì Thảo Bakery đến khá tình cờ sau một số lần Hiếu tham gia chương trình giao lưu quốc tế tại Thái Lan và được chứng kiến sự phong phú của ẩm thực đường phố nước bạn.

Cũng vào thời điểm này, Hiếu mới tốt nghiệp đại học (Khoa báo chí – truyền thông, Đại học Khoa học Huế), rất muốn mở rộng, quảng bá thương hiệu cho gia đình. Vì thế, Hiếu đã đề xuất với ba mẹ phát triển mô hình foodtruck này.

Foodtruck là mô hình khá phổ biến trên Thế giới. Nhưng ở Việt Nam, Thảo bakery là một trong những thương hiệu đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh này.

Để có thể kinh doanh loại hình này, việc đầu tiên là phải đầu tư các thiết bị cần thiết của một cửa hàng ăn. Trên xe có hệ thống điện chiếu sáng, quạt, tủ lạnh, bình nước rửa tay dung tích lớn, chứa được nhiều ghế ngồi. Có như vậy, người kinh doanh mới có thể đem xe đến ở bất kỳ địa điểm nào mà mình mong muốn.

Mô hình này khá tốn kém, đòi hỏi nhiều chi phí ban đầu nên thuyết phục được ba mẹ là điều rất khó khăn, Hiếu đã đề xuất một số mẫu thiết kế cũng như kế hoạch maketing để ba mẹ thấy được tính khả thi của dự án và bắt đầu khởi nghiệp.

Chiếc xe tải bánh mì Thảo Bakery đầu tiên ra đời tháng 9/2014. Sau 18 tháng, Hiếu đã mở được 3 chiếc xe bánh mì như vậy. Kể từ đó, mọi người biết đến Thảo Bakery nhiều hơn nhờ những xe tải bánh mì này.

Chiếc xe tải bánh mì thân thuộc dưới góc chân cầu Trường Tiền
Chiếc xe tải bánh mì thân thuộc dưới góc chân cầu Trường Tiền

Bí quyết để Thảo Bakery thành công chính là ở chất lượng của món ăn, hương vị của những chiếc bánh mì. Minh Hiếu thường tự tay chuẩn bị bánh mì cho khách. Cửa hàng của gia đình Hiếu nổi tiếng với bánh mì nhân bò xào hành, món pate sốt thơm béo ngậy, mới nhất là món bánh mì nướng Khơme…

Thực phẩm từ thịt nguội, thịt bò, thịt nướng, sốt, ớt, pate, bánh mì… đều phải được chuẩn bị kỹ lượng từ chọn thực phẩm đến chế biến. Người Huế cầu kỳ trong chế biến món ăn. Vì thế, món bò xào của Thảo Bakery được tẩm ướp gia vị rất kỹ trước khi xào, nên tạo được hương vị đặc trưng riêng.

Hiện tại có nhiều thực khách nước ngoài đến thử bánh mì ở quán và thích thú thử nhiều lần sau đó. Điều đó đã tạo động lực cho Hiếu tạo dựng cho bánh mì Việt Nam một chỗ đứng trong lòng du khách tại Huế và hi vọng sẽ tạo được sự tin tưởng ở du khách thập phương, góp phần phát triển du lịch địa phương.

Trong thời gian tới, Hiếu có kế hoạch nâng số xe tải bánh mì Thảo Bakery lên 5 chiếc và mở một số cửa hàng nhỏ tại chỗ. Xa hơn nữa là nhượng quyền thương hiệu.

9X Huế khởi nghiệp với mô hình ‘foodtruck’ Thảo Bakery
1 (20%) 1 vote

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here