Ưu và nhược điểm khi mở một cửa hàng nhượng quyền

3
700

Khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, nếu bạn chưa có kinh nghiệm về việc quản lý nhà hàng, đào tạo đội ngũ, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu riêng mà vẫn muốn thành công và thu lời nhanh thì mô hình kinh doanh nhượng quyền là điều bạn có thể hướng đến.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền (franchise) là hợp pháp và là mối quan hệ thương mại giữa chủ nhãn hiệu thương mại, nhãn hiệu dịch vụ, tên thương hiệu hoặc biểu tượng quảng cáo và 1 cá nhân hoặc 1 nhóm mong muốn được sử dụng thương hiệu đó trong kinh doanh.

Theo hình thức đơn giản, bên nhượng quyền sở hữu bản quyền tên hoặc nhãn hiệu thương mại và bán quyền đó cho bên nhận nhượng quyền. Điều này còn được biết đến như là nhượng quyền các sản phẩm/thương hiệu.

Nhượng quyền thương mại thường được nhìn nhận như một cách đơn giản cho những người mới bắt đầu kinh doanh lần đầu, mới bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với mô hình kinh doanh nhượng quyền này.

Nếu muốn biết bạn có nên mở 1 cửa hàng nhượng quyền kiểu này không thì hãy xem xét 2 mặt ưu và nhược điểm dưới đây để quyết định nhé.

1. Ưu điểm

– Mở cửa hàng kinh doanh nhượng quyền sẽ giúp bạn có một tỷ lệ thành công cao hơn so với việc bắt đầu thành lập. Và tất nhiên sẽ giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư xây dựng một thương hiệu mới.

– Bạn sẽ kinh doanh được luôn, bất kỳ thời gian nào hoặc ngay lập tức. Bạn không phải lo lắng về tên, trang trí, thực đơn hoặc tiếp thị vì tất cả những điều đó thương hiệu đều đã có rồi.

– Bạn sẽ được hỗ trợ từ trụ sở chính từ A đến Z. Điều này có thể rất hữu ích cho các chủ nhà hàng mới, những người luôn không biết phải làm gì khi họ gặp phải những vấn đề nhất định.

– Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động của cửa hàng/nhà hàng sẽ được chuẩn hóa. Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn mực.

– Bạn may mắn đã có thị trường tốt và sức mua tốt. Khi bạn bắt đầu kinh doanh, số người mua sẽ cao hơn vì tên tuổi của nhà hàng đã có chỗ đứng nhất định và được nhiều người biết đến, ưa chuộng.

– Tên nhà hàng được công nhận là lợi ích rất lớn đối với một thương hiệu nhà hàng. Bạn không cần phải lo lắng về chi phí ban đầu cho việc quảng cáo để nhiều người biết đến nó. Ngoài ra, bạn sẽ được hỗ trợ từ các chương trình tiếp thị và khuyến mãi của thương hiệu, quảng cáo tại nơi bán hàng, các họat động hỗ trợ trọn gói, thống nhất

– Bạn không nhất thiết phải cần có kinh nghiệm kinh doanh để vận hành một cửa hàng nhượng quyền kinh doanh. Nhà nhượng quyền thường sẽ đào tạo bạn những kiến thức và cung cấp những thông tin cần thiết để vận hành mô hình kinh doanh của họ. Bạn sẽ được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh doanh.

Nhượng quyền kinh doanh có cả ưu và nhược điểm
Nhượng quyền kinh doanh có cả ưu và nhược điểm

2. Nhược điểm

– Tiền (hoặc thiếu tiền) là nhược điểm chính của nhượng quyền kinh doanh nhà hàng. Nhiều người trong số những chuỗi nhà hàng lớn đòi hỏi ít nhất một số tiền lớn trong tài sản trước khi họ xem xét cho phép bạn mua công ty của họ. Theo đó thì tất cả tiền đầu tư ban đầu của bạn trở lại sớm hơn khi bạn bắt đầu một nhà hàng độc lập.

– Thiếu tự do sáng tạo: Bạn không có tiếng nói trong menu, trang trí, hoặc các biển hiệu của nhà hàng. Nếu bạn có một chủ đề nhất định hay ý tưởng trong tâm trí, nó có thể không khớp với nhà hàng nhượng quyền và không được sử dụng. Bạn sẽ không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh. Hoạt động kinh doanh luôn phải theo khuôn khổ đã được quy định trước.

– Rất nhiều luật lệ: Để duy trì một chất lượng nhất định phục vụ khách hàng, liên tục ở mỗi vị trí, nhượng quyền thương mại có nhiều quy tắc và quy định kèm theo, tất cả mọi thứ từ kế hoạch chỗ ngồi của phòng ăn, với màu sắc của nhà vệ sinh… Hãy chắc chắn rằng bạn đồng ý với tất cả các quy tắc đó. Việc không tuân theo quy tắc có thể dẫn đến mất quyền lợi nhượng quyền thương mại, tiền bạc và công sức của bạn.

– Nơi hoạt động, các sản phẩm được bán và các nhà cung cấp được hợp tác thường khá hạn chế do thương hiệu.

– Tiền bản quyền: Sự chi trả đầu tiên cho một thương hiệu nhà hàng đó chính là trả tiền bản quyền. Bao gồm các quảng cáo, tờ rơi menu, và hỗ trợ khác từ công ty nhà hàng nhượng quyền cung cấp cho bạn trong suốt cả năm. Hãy chắc chắn phụ phí thêm của nhượng quyền thương mại nằm trong ngân sách của bạn.

– Nếu bạn mua quyền hoạt động không tốt, không tuân thủ quy định sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của bên nhượng quyền.

– Mua một nhượng quyền thương mại đồng nghĩa với việc bạn luôn phải chia sẻ lợi nhuận với nhà nhượng quyền. Điều này bạn cũng phải xác định từ đầu khi bắt tay vào kinh doanh.

– Kinh doanh suôn sẻ nhưng bạn sẽ phải đối phó với sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống.

– Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh do đây không phải là thương hiệu riêng của bạn.

Với những ưu và khuyết điểm trên, nếu bạn cảm thấy thoải mái làm việc với một đội ngũ nhân viên nói và làm những điều đã được quy định sẵn, theo chuẩn hệ thống riêng thì mở nhà hàng nhượng quyền có thể là bước đi đúng đắn cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng nhà hàng của riêng mình, được tung bay những ý tưởng riêng, thích làm gì thì làm, thỏa sức sáng tạo, đề ra quy định riêng độc đáo và không phải chi sẻ lợi nhuận cho nhà nhượng quyền, một nhà hàng độc lập có lẽ là sự lựa chọn tốt hơn cho bạn.

3 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here