Đó chính là CEO của Skyfarm, cái tên quen thuộc với những ai yêu thích rau, quả sạch. Đây là công ty nông nghiệp công nghệ cao duy nhất ở miền Bắc có trang trại đạt tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P).
Anh Trần Thái Dương (sinh năm 1983) là một người “ngoại đạo”, không phải “dân nông nghiệp”, trước đó chưa từng có ý niệm gì về nông nghiệp công nghệ cao.
Tốt nghiệp hai bằng thạc sỹ về Tài chính ứng dụng và Quản trị kinh doanh tại Australia, sau khi về nước, từ bỏ những lời mời gọi lương cao trong ngành ngân hàng, anh Trần Thái Dương đã quyết định dấn thân vào lĩnh vực nhiều thách thức, lắm rủi ro đó là nông nghiệp sạch.
Anh đến với nông nghiệp sạch khá tình cờ. Khi có người bạn rủ làm rau sạch, anh đã suy nghĩ và sau khi nhận lời với dự án khởi nghiệp đầy thử thách này. Anh nghĩ lĩnh vực nông nghiệp đúng là rất nhiều thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nông nghiệp cũng là một xu hướng mới trong dịch chuyển dòng vốn đầu tư, đây là 1 trong những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh để phát triển.
Anh đã dành 3 tháng để lên một kế hoạch kinh doanh chi tiết và gọi vốn. May mắn, anh đã thuyết phục được một “nhà đầu tư thiên thần”, người đã rất hứng thú với dự án khởi nghiệp này, với hi vọng nó sẽ mang lại ý nghĩa xã hội lớn.
Vì không hề có nền tảng gì liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, vốn học về tài chính, quản trị kinh doanh nên nông nghiệp sạch đối với anh vô cùng mới lạ lúc bấy giờ.
Giai đoạn đầu khi chưa biết gì về nông nghiệp, anh đã học hỏi, được nhiều chuyên gia tư vấn rất nhiệt tình. Rất may, anh đã tìm được một số bạn là những kỹ sư nông nghiệp, rất yêu nghề và đam mê với nghề, họ đã hỗ trợ anh rất nhiều trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến chuyên môn về nông nghiệp.
Sau khi mời gọi được 4 cổ đông tham gia, anh bắt đầu bắt tay vào tìm kiếm địa điểm (trang trại) để trồng rau sạch.
Thời gian đầu, Skyfarm chọn Sa Pa làm thí điểm bởi nơi đây thời tiết mát mẻ, phù hợp với canh tác rau. Tuy nhiên, không may sau đó, khu đất thí điểm trên bị địa phương thu hồi để dành cho một dự án khác lớn hơn nên công việc tại Sa Pa buộc phải dừng.
Sau này khi nhìn lại, anh mới thấy việc thu hồi đó là một điều may bởi Sa Pa không phù hợp phát triển nông nghiệp quy mô lớn trong dài hạn do quỹ đất manh mún, độ dốc lớn.
Không lùi bước, anh quyết định chuyển “cứ điểm” về Hòa Bình và đề xuất HĐQT mua 10ha đất tại Lương Sơn làm trang trại. Khu đất này nằm giữa một thung lũng, không khí, đất, nước ở đây đều rất sạch, phù hợp để làm nông nghiệp sạch.
Đoạn đường từ Hà Nội tới nông trại chỉ chừng 60km nhưng 3km cuối đi lại rất cực nhọc, phải lội qua chín con suối và một dãy núi, thêm nữa, thời gian đầu, khu vực này không có nước sạch và điện sản xuất, ngoài ra, sóng điện thoại và internet là điều không tưởng.
Sau một năm, khu sản xuất công nghệ cao mới thành hình hài với hệ thống nhà ươm, nhà kính canh tác hiện đại được trang bị các công nghệ tưới nhỏ giọt, điều hòa ánh sáng, nhiệt độ được điều khiển tự động.
Kèm theo đó là các công trình phụ trợ đồng bộ như nhà sơ chế, kho vật tư, nhà làm việc, sinh hoạt và bếp ăn cho cán bộ và công nhân. Hệ thống cấp thoát nước, hồ điều hòa, internet cáp quang, điện sản xuất đều đã được hoàn thiện. Tất cả đều được triển khai đồng bộ và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Công ty anh đã triển khai, canh tác thử một số sản phẩm. Sau đó rút lại và chỉ tập trung vào 1 số sản phẩm có giá trị kinh tế, giá bán tương đối cao, phù hợp với phân khúc khách hàng cao cấp.
Hiện tại, cà chua là một trong những sản phẩm chủ lực của công ty để cung cấp ra thị trường. Đây là những giống cà chua ngon và tốt nhất thế giới hiện tại, được trồng trong nhà và áp dụng tiêu chuẩn canh tác nông nghiệp quốc tế.
Điểm phân biệt sản phẩm của công ty Skyfarm với các sản phẩm khác là những sản phẩm này được ứng dụng công nghệ cao cho phép khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc rất chi tiết về sản phẩm. Khách hàng có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để quét các mã trên sản phẩm, biết được các thông tin chi tiết về ngày gieo trồng, ngày ươm, tên giống nhân viên chăm sóc…
Tất cả các sản phẩm hiện đều được cung cấp cho thị trường Hà Nội. Công ty hướng vào nhóm khách hàng cao cấp theo đúng chiến lược đề ra, khoảng top 2% của thị trường.
Hàng hóa được đưa vào các kênh siêu thị, các cửa hàng sản phẩm tiện ích tại các khu chung cư cao cấp, các khu vực tập trung người nước ngoài tập trung sinh sống và làm việc.
Nói về hướng phát triển trong thời gian tới, anh Trần Thái Dương cho biết, công ty có thể mở rộng sản xuất, ngoài ra có thể xem xét hướng hợp tác với 1 số đơn vị, công ty nước ngoài để tìm thêm các giống mới, và hướng tới việc xuất khẩu ra nước ngoài.
Chia sẻ về khởi nghiệp, anh cho rằng: “Khởi nghiệp không bao giờ là dễ, sẽ có rất nhiều khó khăn sẽ gặp phải. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại sẽ có rất nhiều điều kiện để mình có thể bắt tay vào khởi nghiệp và cần phải làm ngay vì cơ hội không chờ một ai. Nếu bạn không làm người khác sẽ làm, đặc biệt là với các ý tưởng đang rất nóng trên thị trường hiện tại”.