15 sai lầm cơ bản cần tránh khi làm Facebook Marketing

1
1799

Facebook marketing Rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu làm Facebook marketing thường gặp những vấn đề sai lầm sau đây, bạn nên biết và tránh để có chiến dịch quảng cáo hiệu quả, tối ưu nhất có thể.

1. Không điền đầy đủ thông tin vào tài khoản Facebook Page

Đây là sai lầm cơ bản, nếu muốn tận dụng tối đa lợi ích của Facebook thì bạn hãy có 1 hồ sơ đầy đủ cho thương hiệu của mình với đầy đủ thông tin rõ ràng, địa chỉ, thông tin liên hệ, thời gian bán hàng… thật chi tiết để người dùng nắm bắt được.

Ngoài ra, page có 1 URL rõ ràng cũng là 1 điểm cộng nữa cho doanh nghiệp.

2. Sai lầm với ảnh cover

Ảnh nền cover là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy khi vào page. Hầu như ai cũng muốn thiết kế cover quảng cáo nổi bật, bao nhiêu thông tin đều muốn “show” ra, tuy nhiên bạn phải tuân thủ theo quy định khi muốn làm Facebook Marketing:

– Không được có thông tin mua bán, giá cả trên cover, kể cả giảm giá %.
– Được phép sử dụng call-to-action (yêu cầu hành động) như Like, share, Tải về…
– Được phép có thông tin liên hệ, địa chỉ website, email…

Ảnh cover nên lưu ý dùng hình ảnh chất lượng cao, thể hiện sản phẩm và đặc trưng cho thương hiệu của mình ví dụ ảnh cận món ăn nếu là nhà hàng, ảnh em bé dễ thương nếu sản phẩm cho trẻ em

3. Post quá nhiều

Bạn không nên post quá nhiều bài trên fanpage giống như spam liên tục, người dùng sẽ trở nên khó chịu và unlike page của bạn là điều dễ hiểu. Nên có số lượng hợp lý và ít hơn mỗi ngày để đầu tư chất lượng của post.

Thời gian chia sẻ cũng nên chú ý. Nếu bạn post đúng giờ, có chiến thuật thì vẫn có được lượng tương tác mong muốn mà không cần quá nhiều bài post.

4. Quá tập trung tìm kiếm tăng like

Bạn chỉ chăm chăm chú ý tăng lượt Like và vui mừng khi thấy nhiều người like? Tuy nhiên Like chỉ là bước đầu, bạn cần tiếp cận đúng đối tượng, khi họ chia sẻ, bình luận tương tác nhiều mới ủng hộ cho thương hiệu của bạn và đưa thông điệp của bạn đến bạn bè rộng mở hơn.

5. Quá nhiều chữ trong nội dung

Nhiều bài đăng dài dằng dặc nhưng lượt tương tác ít hơn nhiều so với 1 câu ngắn gọn. Theo nghiên cứu, post chứa 100 – 250 kí tự nhận được like, bình luận và chia sẻ nhiều hơn 60% với bài dài hơn 520 kí tự.

Hãy giữ bài viết ngắn gọn, súc tích, nội dung phong phú đa dạng giữa các thể loại khác nhau để thu hút người dùng.

6. Post những nội dung linh tinh, không liên quan đến thương hiệu

Nội dung mở rộng, phong phú là điều cần thiết nhưng không nên linh tinh, nhảm nhí và xa rời thương hiệu của bạn.

Nội dung gần gũi với thương hiệu thì khả năng tương tác càng cao vì người dùng like page của bạn để nắm những thông tin hữu ích từ thương hiệu của bạn chứ không có nghĩa là họ chia sẻ hết sở thích khác của bạn.

7. Bỏ qua thông tin trong Insights

Facebook Insights cung cấp rất nhiều thông tin hữu dụng và nhiều người hiện tại chưa tận dụng được nguồn dữ liệu quý giá này.

Bạn nên chú ý đến số liệu People Talking About This và lượng reach trong Insights để biết nội dung chu du trong hệ sinh thái Facebook thế nào để có thể hiểu những gì khách muốn và có chiến lược Facebook Marketing tối ưu.

8. Page không có gì nổi bật

Page thành công là khi có nhiều người theo dõi, tương tác sôi động, điều này phụ thuộc rất lớn vào Admin Fanpage.

Bạn phải biết pha trộn đúng cách giữa hình ảnh, video, câu hỏi, status, thăm dò ý kiến sẽ giữ được mọi người tương tác và cảm thấy thú vị với thương hiệu của bạn. Dù là nội dung nào thì cũng thể hiện được đặc điểm, tiếng nói riêng của thương hiệu sao cho người dùng FB nhận ra bạn.

Những sai lầm cơ bản cần tránh khi làm Facebook Marketing
Những sai lầm cơ bản cần tránh khi làm Facebook Marketing

9. Không tận dụng hết tùy chọn dành cho quảng cáo của Facebook

Nếu có ngân sách để chạy quảng cáo Facebook, hãy làm rõ thương hiệu của bạn qua mẩu quảng cáo rất ngắn gọn đó (quảng cáo tới ai, quảng cáo cái gì)… Hãy tận dụng hết tùy chọn dành cho quảng cáo Facebook để phát huy hiệu quả cao nhất.

10. Tổ chức các cuộc thi sai nguyên tắc của Facebook

Một cuộc thi trên Facebook là cách rất tốt để gây sự chú ý và tương tác qua lại của những người kết nối. Nhưng nếu bạn không tuân thủ hướng dẫn được thiết lập của Facebook trong tổ chức một cuộc thi, thì có thể trang của bạn sẽ bị gỡ bỏ.

Những nguyên tắc bao gồm:
– Không sử dụng các tính năng Facebook (Like, Comment, Share) như một nền tảng cho các cuộc thi
– Không sử dụng một ứng dụng của bên thứ ba hoặc chạy trên một tab riêng biệt
– Không để trạng thái Facebook kết nối với các cuộc thi trong bất kỳ đường nào

11. Giải thưởng các cuộc thi của bạn không phù hợp lĩnh vực kinh doanh

Bạn tung ra giải thưởng hấp dẫn cho các cuộc thi bằng một phần quà xứng đáng nhưng lại là sản phẩm của nhãn hàng khác hoặc sản phẩm chẳng liên quan gì đến thương hiệu của bạn cả. Đó là 1 sai lầm.

Hãy cung cấp một giải thưởng có liên quan đến công ty của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ tốt hơn, khách sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn.

12. Không đặt những câu hỏi lôi kéo

Khi bạn cập nhật bài viết của mình trên Facebook, điều quan trọng là luôn luôn hỏi các fan của mình một câu hỏi mà họ sẽ muốn trả lời.

Người sử dụng Social Media thích chia sẻ, vì vậy khi bạn yêu cầu họ một cái gì đó, họ sẵn sàng để trả lời. Xin ý kiến về một sản phẩm mới hoặc cho ý kiến về 1 sự kiện hot gần đây là một ví dụ.

13. Tự quảng cáo quá lố

Khách hàng theo dõi fanpage của bạn là mong nhận được những thông tin được trình bày một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn và có chút ít tính giải trí chứ không phải để xem bạn tâng bốc chính mình.

Tỷ lệ hợp lý khi đăng nội dung sẽ là 70/20/10(%). Trong đó, 70% là nội dung bạn chia sẻ lên fanpage là những thông tin thú vị từ các nguồn khác, 20% là các nội dung do bạn tự sản xuất (video, hình ảnh, bài viết PR… cho thương hiệu) và 10% để tự khen mình.

14. Không trả lời các bình luận và những phản hồi tiêu cực

Khách hàng khi liên lạc với bạn qua Fanpage là muốn được trả lời sớm nhất những thắc mắc cũng như phàn nàn của họ.

Có đôi khi khách hàng sẽ tế nhị nhắn riêng cho bạn nhưng cũng có khi họ sẽ bình luận thẳng trên trang để tất cả mọi người đều thấy. Hãy trả lời nhanh nhất, chuyên nghiệp, rõ ràng và cầu thị nhất. Đừng bao giờ tìm cách xóa bình luận tiêu cực của khách mà hãy chuyên nghiệp, coi khách là thượng đế, like và tìm cách khéo léo để nói chuyện trực tiếp với khách như gọi điện thoại hoặc nói chuyện riêng.

15. Để fanpage “rêu phong” ít cập nhật

Nếu bạn đã mở một fanpage, hãy cố gắng duy trì hoạt động của nó càng đều đặn và thường xuyên càng tốt, dù nó đang có ít hay nhiều người theo dõi, đừng để nó ở trong tình trạng phủ bụi hay ngắc ngoải chờ… khai tử.

Những gì bạn thể hiện trên fanpage rất dễ khiến người xem hình dung đến tình trạng của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, thà không có fanpage, còn hơn là có một trang fanpage không đàng hoàng và chỉn chu.

15 sai lầm cơ bản cần tránh khi làm Facebook Marketing
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here