Những lỗi marketing thường gặp khi khởi nghiệp cần tránh

4
1501

Công thức cơ bản nhất cho sự thành công của doanh nghiệp là có một sản phẩm tốt kèm theo một chiến lược marketing hiệu quả. Nếu bạn đã có sản phẩm, ý tưởng độc đáo nhưng marketing không tốt thì chắc chắn việc kinh doanh vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí thất bại.

Dưới đây là những sai lầm trong chiến dịch marketing thường mắc trong quá trình khởi nghiệp bạn nên tránh

Chọn chiến dịch marketing chưa hợp lý

Hầu hết những người mới khởi nghiệp đều biết họ cần đến marketing để khách hàng biết tới sản phẩm của họ. Thế nhưng đây là thời điểm cả tiền bạc và quan hệ của bạn đều có giới hạn, vậy nên hãy sử dụng các chiến dịch marketing hợp lý.

Một sự kiện ra mắt sản phẩm rùm beng có thể chẳng giúp sản phẩm của bạn được nhiều như giúp cho cái “oai” của bạn, thế nhưng một chiến dịch viral qua các kênh mạng xã hội đôi khi lại hiệu quả hơn thế gấp trăm lần.

Mỗi người, mỗi nhóm startup lại có một ý tưởng riêng về việc marketing sản phẩm. Thế nhưng hãy lựa chọn kết quả một cách thông minh và phù hợp nhất.

Giới thiệu sản phẩm cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp

Bạn có thể có những sản phẩm tốt nhất, chất lượng hoàn hảo nhất, phần mềm hữu ích nhất. Nhưng nếu bạn giới thiệu chúng theo một cách thức cẩu thả, khách hàng sẽ đánh giá ngay những sản phẩm đó là cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp.

Ngược lại, nếu sản phẩm được giới thiệu một cách sáng tạo, chuyên nghiệp thì bạn đã gán cho chúng chất lượng như khách hàng mong muốn.

Không xây dựng thương hiệu từ những ngày đầu tiên

Thương hiệu là tài sản quý giá nhất với mỗi doanh nghiệp, thương hiệu là niềm tin của thị trường gửi gắm tới doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, quan điểm của mọi người về một công ty, dịch vụ và sản phẩm nào đó được hình thành dựa trên những dấu hiệu đầu tiên mà nó truyền tải.

Chính vì vậy ngay từ đầu khởi nghiệp, hãy tạo dựng thương hiệu riêng chắc chắn, độc đáo để người khác nhớ đến bạn.

Khởi nghiệp cần lựa chọn chiến dịch marketing phù hợp
Khởi nghiệp cần lựa chọn chiến dịch marketing phù hợp

Không tạo một cuộc khảo sát về khách hàng

Khởi nghiệp là giai đoạn có thể sản phẩm chưa thực sự hoàn thiện để phù hợp với thị trường nên bạn cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng trước khi đưa ra các quyết định.

Muốn đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, khi tung ra sản phẩm, nên tạo một cuộc khảo sát về ý kiến khách hàng qua nhiều cách thức khác nhau. Bạn có thể tham khảo ý kiến khách hàng trên các diễn đàn mạng, hỏi ý kiến trực tiếp của một số khách hàng cụ thể…

Ý kiến từ khách hàng, đặc biệt là những người đã sử dụng qua sản phẩm dịch vụ là rất quan trọng. Vì vậy, khi kinh doanh không được bỏ qua bước cốt yếu này.

Tham khảo ý kiến khách hàng cứng nhắc, rập khuôn

Khởi nghiệp cần tìm mọi cách để lấy được phản hồi từ khách hàng. Nhiều công ty khởi nghiệp thất bại là bởi cách thu thập ý kiến từ khách hàng quá cũ, quá cứng nhắc và không linh hoạt, sáng tạo.

Bạn hãy nghĩ ra nhiều cách thú vị hơn để khách hàng có thể đưa ra ý kiến cũng như lời khuyên quý báu cho sản phẩm của bạn.

Bạn không nên chỉ sử dụng một biểu mẫu trên website vì sẽ không ai bỏ thời gian để làm việc đó. Hãy tổ chức một event nhỏ, tặng quà ngẫu nhiên cho khách hàng tham gia.

Việc làm này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trọng từng giai đoạn phát triển sản phẩm, lắng nghe và cải thiện liên tục là cách làm đúng đắn nhất.

Không tạo sự khác biệt trong chiến dịch marketing

Hàng ngày, có hàng nghìn chiến dịch marketing của các doanh nghiệp tung ra trên thị trường, nếu làm marketing với nội dung không hấp dẫn, chiến dịch của khởi nghiệp sẽ gặp thất bại ngay khi không thể nổi bật.

Những gì độc đáo, khác lạ đầu tiên sẽ được ghi nhớ, cho dù người làm sau có bắt chước thì hiệu quả cũng không còn.

Vậy, khởi nghiệp hãy tìm cho mình những chiến lược độc đáo, hấp dẫn, khác biệt nhất để thương hiệu có thể in sâu vào tiềm thức của những khách hàng tiềm năng.

Không thay đổi sản phẩm hoặc thay đổi sản phẩm không thử nghiệm

Sau khi ghi nhận ý kiến của khách hàng, nên thay đổi những gì phù hợp hơn với nhu cầu chung.

Nếu sản phẩm của bạn không được cải tiến so với những gì khách hàng mong đợi thì bạn chắc chắn sẽ thất bại, khách hàng sẽ không tìm đến bạn nữa.

Hoặc bạn thay đổi sản phẩm trên quy mô rộng lớn nhưng lại tung ra chính thức mà không có thăm dò hay thử nghiệm đối với khách hàng.

Hãy nhớ, mỗi thay đổi dù nhỏ nên được trải qua thử nghiệm trước khi áp dụng rộng rãi. Hãy thử những cải tiến trên một phạm vi nhỏ người dùng và đánh giá sự thay đổi phản ứng người dùng đối với từng phương án.

Phương án nào nhận được phản ứng tích cực nhất từ người dùng sẽ được lựa chọn để áp dụng lên sản phẩm, dịch vụ.

Những lỗi marketing thường gặp khi khởi nghiệp cần tránh
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

4 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here