Nếu chỉ post nội dung đơn thuần thì công việc của Admin Fanpage quá đơn giản, bạn còn phải nghĩ “nát óc” cách làm sao để tăng tương tác trên fanpage của mình, làm sao để tăng lượng share, like hay comment…
Muốn làm được điều đó, bạn cần phải có sự đầu tư nhất định về mặt nội dung và đa dạng hóa hình thức chia sẻ. Đừng để fanpage đơn thuần là kênh bán hàng của bạn mà hãy xây dựng một cộng đồng và giao tiếp với khách hàng như một người bạn thực sự.
Dưới đây là 1 số bí quyết bạn có thể tham khảo.
I. Hiểu tâm lý người dùng Facebook
Muốn tăng tương tác trên Fanpage, bạn phải am hiểu sâu sắc tâm lý người dùng cũng như chọn thời điểm vàng để post nội dung. Một số phân tích có thể giúp ích cho bạn khi làm nội dung Fanpage để tăng tương tác như:
– Hình ảnh giúp tăng tính tương tác thêm 39%: những bài viết có hình ảnh được quan tâm hơn các loại khác như video, liên kết hay văn bản thông thường. Những bài viết có hình ảnh nhận được nhiều hơn 53% like, 104% comment và 84% nhấp chuột vào đường dẫn so với những bài chỉ có toàn chữ.
– Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn: Bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm cao hơn 60% và nếu giảm xuống dưới 80 ký tự, con số này sẽ tăng thành 66%.
– Sử dụng emotions (biểu tượng cảm xúc) tăng comments lên đến 33%: Theo báo cáo của Hubspot, việc sử dụng hình ảnh emotions tạo ra sự khác biệt lớn về tỷ lệ quan tâm, làm tăng thêm 57% số lượng bấm nút Like, 33% lượng bình luận và còn tăng lượng chia sẻ lên 33% so với những bài đăng không có biểu tượng cảm xúc.
– Post bài vào giờ vàng nhận tương tác nhiều hơn:
8h – 9h: Đây là thời điểm mọi người (đặc biệt là dân công sở) thường truy cập Internet để đọc báo, lướt facebook.
11h – 11h30: Thời gian nghỉ trưa sau giờ làm, giờ học.
13h30 – 14h: Sau giờ ăn, người Việt cũng có thói quen check facebook.
16h30 – 17h15: Thời điểm cuối ngày, trước khi mọi người rời khỏi cơ quan.
20h30 – 21h30: Sau khi ăn tối hoặc chuẩn bị đi chơi, người Việt có thói quen check in facebook.
22h30 – 23h30: Thời gian trước khi ngủ, mọi người thường có thói quen mở facebook.
Ngoài ra những dòng trạng thái vào thứ 5, thứ 6 thường nhận được lượng tương tác nhiều hơn 18% so với từ thứ 2 đến thứ 4, và “chỉ số hạnh phúc” của người dùng tăng 10% vào thứ 6, tương tác vào thứ 6 sẽ cao hơn…
II. Bí quyết tăng tương tác người dùng khi làm nội dung
1. Sử dụng các cuộc thi
Các cuộc thi là một cách tuyệt vời giúp fanpage của bạn hấp dẫn và tăng khả năng tương tác và khuyến khích những fans tiềm năng của bạn tham gia. Các cuộc thi với phần thưởng hấp dẫn sẽ là một công cụ marketing rất tốt nếu như bạn áp dụng nó một cách chính xác.
2. Chia sẻ video nhiều hơn
Video hiện đang là hình thức đem lại hiệu quả tương tác cao nhất (8.7% lượng fan có thể tiếp cận tự nhiên các post video) so với chia sẻ link (5.3%), text (5.8%) và hình ảnh (3.7%). Đặc biệt, tính năng auto play mới được cập nhật của Facebook sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ đang lướt trên trang News Feed.
Không cần phải là những video hoành tráng, to tát, đó chỉ cần là video bên lề, hậu trường, chuyến du lịch hè của công ty hay những buổi làm việc vui vẻ để khách hàng cảm thấy gần gũi hơn với doanh nghiệp, người bán hàng. Bạn cũng có thể chia sẻ những đoạn video ghi lại cảm nhận của khách hàng để gia tăng thêm sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn…
3. Chia sẻ hình ảnh đẹp
Những hình ảnh lớn sẽ có xu hướng tương tác nhiều hơn. Sử dụng chức năng post ảnh và video để chia sẻ ảnh của bạn trực tiếp trên post mà không thông qua một đường link nào. Bức ảnh càng gây ấn tượng, nội dung càng sát hình ảnh thì mức độ tương tác của người dùng càng cao.
Hãy chia sẻ những hình ảnh không mang thông điệp bán hàng, hình ảnh ấn tượng, đơn giản, kích thích giác quan thay vì ảnh về sản phẩm, kêu gọi bán hàng…
4. Nên tạo bất ngờ cho fans thích thú
Đôi khi, trong những lúc không biết đưa hình ảnh, caption gì lên FB, bạn có thể sử dụng chiêu sử dụng nội dung của fans thay cho nội dung của nhãn hàng.
Nhất là những nhãn hàng nổi tiếng lại thường hay vận dụng công thức này, fanpage không những tạo được tương tác tới những công chúng mục tiêu đặc thù mà còn tạo được sự đổi mới cho nội dung của fanpage, giúp khách hàng thích thú và hào hứng like, share hơn.
5. Đặt ra những câu hỏi
Khi làm nội dung phục vụ kinh doanh, bạn có thể hỏi fans những câu hỏi về sản phẩm, nhãn hàng như: Bạn cảm thấy thế nào khi sử dụng Abcxyz? Nếu Abcxyz ra sản phẩm mới, bạn mong muốn sẽ có thêm vị nào?… Câu hỏi phải liên quan tới công chúng mục tiêu, như họ sử dụng sản phẩm ở đâu và như thế nào? để thăm dò luôn khách hàng tiềm năng.
Ngoài câu hỏi về sản phẩm, bạn nên làm nội dung mang tính giải trí khác, đưa những câu hỏi gợi mở để người dùng trả lời, kích thích tương tác mạnh hơn.
6. Sử dụng post “Điền vào chỗ trống”
Sử dụng một câu ngắn nhưng để khuyết và kêu gọi sự sáng tạo của fans. Điều này thực sự giúp bạn đạt được lượng tương tác lớn hơn với người dùng.
Bạn nên nhớ sử dụng chiến lược với khẩu hiệu “Một mục tiêu trúng 2 đích”: vừa tương tác với người dùng, để tìm hiểu làm thế nào để fanpage hay nhãn hàng sẽ tốt hơn nữa cho công chúng mục tiêu trong tương lai. Hoặc bạn có thể sử dụng chiến lược kèm phần thưởng cho dù giá trị không hề lớn. Những tình huống hài hước sẽ giúp tương tác nhiều hơn với người dùng.
7. Giúp đặt tên hình ảnh
Chọn hình ảnh mà trước hết có thể thu hút, kích thích được chính mình, sau đó hãy đưa hình ảnh lên và kèm một đoạn mô tả ngắn mời fans tương tác.
Lưu ý nhất khi sử dụng chiêu này là chọn hình ảnh phải tạo cảm hứng, sự khiêu khích hoặc hài hước cho đoạn mô tả. Có thể sử dụng hình thức này như một cuộc thi và người tham gia sẽ có cơ hội nhận quà…
8. Sử dụng hồi ức về tuổi thơ
Sử dụng những hình ảnh lên quan đến hồi ức về tuổi thơ thật sự là “vũ khí săc bén” trong việc “đánh” vào cảm xúc của mỗi người, tăng tương tác với người dùng. Chỉ cần gợi đúng cảm xúc của công chúng mục tiêu, không khó để thu hút sự tương tác của họ.
Nên sử dụng hashtag, caption vui nhộn trên chính những bức ảnh đáng yêu cũng tạo được hiệu ứng tích cực.
9. Dùng Like, Share như một cách vote
Hãy đặt ra lựa chọn cho fans như “Nếu thích A thì Like, nếu bạn muốn làm theo A thì share”. Tất nhiên nội dung và hình ảnh nên thật thú vị để khuyến khích fans hành động.
Chiêu bạn nên sử dụng là đưa ra lựa chọn có thể gây ra tranh cãi (VD: Like nếu bạn thích ở quê, Share nếu bạn thích ở thành phố). Bạn cũng nên sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop để tạo nên các hình ảnh đẹp mắt, thu hút và gây tranh cãi hơn.
10. Đăng tải nội dung thật sự hữu ích cho người dùng
Những nội dung hữu ích về tips hay, mẹo hay, cách sử dụng, những lầm tưởng, những ứng dụng nên dùng…. sẽ luôn thu hút người dùng quan tâm.
Ngoài ra bạn có thể đưa những nội dung về vấn đề gây nguy hại để cảnh báo người dùng cũng tăng lượng like và share tốt hơn: hàng giả, hàng nhái, cách nhận biết hàng thật, hàng giả…
11. Người đọc phải cảm thấy mình ở trong đó
Những bài viết như “8 kiểu nhân viên bạn nên sa thải”; “7 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nghỉ việc” hay “6 tính cách khiến Sếp bị ghét” luôn nhận được sự hưởng ứng của bạn đọc. Lý do chính là bởi người dùng cảm thấy có vài đặc điểm được nêu trong bài viết giống tính cách của mình.
Do đó hãy đầu tư những nội dung trên Fanpage Facebook mang tính phổ quát, nhân bản để người đọc luôn cảm thấy có mình trong đó và họ sẽ dễ đồng cảm cũng như like, share nhiều hơn.
[…] thành công là khi có nhiều người theo dõi, tương tác sôi động, điều này phụ thuộc rất lớn vào Admin […]
[…] vụ” trên Trang, các doanh nghiệp trên toàn thế giới giờ đây có thể giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm một cách thuyết phục […]