Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp cũng càng quan tâm hơn đến tầm ảnh hưởng của chúng, đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng trên mạng xã hội.
Để quảng cáo sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, Influencers marketing là một trong những chiến dịch được ưa chuộng hiện nay.
Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài, hot girl, hot teen, hot vlogger…
Influencer Marketing là phương thức tiếp thị qua những người có sức ảnh hưởng xã hội đến đối tượng mục tiêu. Kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình nhắm đến sẽ gia tăng sự tương tác và cả sự tin tưởng mọi người dành cho sản phẩm. Bạn có thể bán được thêm nhiều sản phẩm, lấy được lòng tin của người dùng, loan truyền thông điệp PR nhanh chóng…
Với những sản phẩm mới, nhãn hiệu mới được tung ra thị trường, thì đây có lẽ là một trong những cách marketing hiệu quả nhất để bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, có được sự chú ý trong thời gian ngắn.
Dưới đây là những điều cần lưu ý khi làm việc với Influencers hiệu quả để marketing tốt hơn.
1. Xác định đúng người muốn hợp tác
Mỗi một chiến dịch sẽ có một dạng người ảnh hưởng phù hợp cần hợp tác. Do đó, bạn cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu, từ đó có thể xác định rõ ai ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng và đi tìm những người đó để họ “bán hàng” cho bạn.
Tìm kiếm, theo dõi rồi mới lựa chọn đúng Influencer cho thông điệp, sản phẩm bạn muốn lan truyền, điều này rất quan trọng vì nếu chọn nhầm Influencer sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu/ danh tiếng của sản phẩm.
2. Có chương trình và concept rõ ràng
Thay vì chỉ nhờ người ảnh hưởng chia sẻ hay quảng cáo cho sản phẩm, trước khi liên lạc với Influencer bạn cần phải có 1 kế hoạch cho chiến dịch “Influencer Marketing” cụ thể.
Mọi thứ nên rõ ràng, rành mạch, có chế độ trả công, trả thưởng cho Influencer rõ ràng, ví dụ: nếu đạt được 1000 likes trên FB thì sẽ được tặng “thêm” thẻ thành viên VIP trong cửa hàng thời trang…
3. Tìm hiểu về Influencer trước
Mỗi người có tính cách khác nhau và sở thích khác nhau, cách làm việc cũng rất đa dạng, có người thích chuyên nghiệp, có người lại không, có người làm việc theo cảm hứng, thái độ. Có người chỉ thích tiền tươi, có người sẵn sàng nhận voucher, lại có người sẵn sàng ko nhận tiền chỉ vì họ yêu thích sản phẩm hay yêu thích sự trải nghiệm… Do đó trước khi tiếp cận, bạn bắt buộc phải tìm hiểu về họ trước để có thái độ và chương trình làm việc phù hợp nhất.
Với influencers, tính cảm tính và cái sự vui vẻ trong các mối quan hệ đè bẹp mọi quy chuẩn làm việc chuyên nghiệp khác.
4. Tôn trọng người ảnh hưởng và nội dung của họ
Thay vì soạn sẵn 1 status hay nội dung sẵn có để họ quảng cáo (mà điều này thường tốn rất nhiều tiền để họ chấp nhận), hãy gợi ý ý tưởng, truyền cảm hứng cho họ và tôn trọng nội dung họ viết lên.
Hãy lắng nghe họ. Hãy tôn trọng nội dung mà họ đề xuất thay vì chỉ đạo cứng nhắc. Influencer là cũng là người bình thường, dĩ nhiên, đã là con người thì cái gọi là cảm xúc luôn cần được coi trọng, và ai cũng thích cái “tôi” của mình được tôn vinh.
5. Chọn phương pháp tiếp cận hiệu quả
Xa rồi cái thời soạn 1 email dài dằng dặc và gửi, spam hòm thư của các influencers, bạn hãy từ bỏ phương pháp lỗi thời đó.
Thay vào đó, phương pháp hàng đầu giúp bạn có thể kết nối với những Influencer đó là qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Piterest, Twitter, Linkedin…
Đây là môi trường họ hay hoạt động, đưa các hoạt động, ý kiến cá nhân lên và bạn hoàn toàn có thể tiếp cận họ vừa nhanh vừa hiệu quả. Trong khi chờ mail trả lời của họ thì sẽ rất lâu và ì trệ.
6. Xây dựng mối quan hệ với Influencers
Thay vì chộp giật, làm việc trong chốc lát với họ, hãy xây dựng mối quan hệ với influencers lâu dài, thân thiết để phục vụ cho những chiến dịch marketing tiếp sau đó. Có những mối quan hệ với các influencers, bạn sẽ thấy việc marketing của mình dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nhưng xây dựng mối quan hệ với họ như thế nào? Tất nhiên là cũng qua mạng xã hội, trang cá nhân, fanpage của họ.
– Khi tham gia vòng kết nối những Influencer trên Facebook: Tham gia trên Page của họ: Like, share và comment trang Facebook của họ, đặc biệt là với các cập nhật liên kết đến bài viết của riêng họ.
– Hãy là một phần của mọi hoạt động: Comment trên trang Facebook của những người có ảnh hưởng, và tham gia với các fan khác bằng cách đặt câu hỏi, và phản hồi lại comment của những người khác.
– Tôn vinh cái tôi của Influencer: Share bài viết của những người có ảnh hưởng trên trang Facebook của mình…
-Cho Influencer thấy được sự có mặt của bạn: thể hiện sự nhiệt tình bằng những tương tác comment dí dỏm trên FB của họ, chat riêng xin ý kiến về 1 vấn đề nào đấy…
Và nên nhớ, bạn hãy sử dụng nó thường xuyên như một phương pháp để tăng cường các mối quan hệ – đừng chỉ tạo một cuộc nói chuyện và mong đợi một phản ứng tích cực ngay lập tức.
7. Chạy kết hợp với các phương tiện truyền thông khác
Quảng cáo với người ảnh hưởng không phải là phép màu có thể giúp bạn đạt được mọi thứ. Hãy sử dụng tiếp thị hỗn hợp (marketing mix) và mỗi kênh sẽ có những mục tiêu và giá trị khác nhau. Bạn nên chạy song song với các kênh và công cụ khác sẽ tạo hiệu ứng lan toả gấp rất nhiều lần đến nhiều khách hàng.