Đồ handmade chưa bao giờ hết “hot”, đặc biệt là với giới trẻ hay những người yêu thích sự độc đáo, không đụng hàng. Vì vậy, kinh doanh đồ handmade đã trở thành sự lựa chọn bền vững, lâu dài của nhiều người khởi nghiệp.
Thị trường kinh doanh đồ handmade hiện nay rất phong phú với sự tham gia của rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ. Vì vậy, để lôi kéo khách hàng quay trở lại mua hàng thì bạn cần có chiến lược chăm sóc khách hàng hấp dẫn và mang màu sắc riêng, để khách luôn nhớ đến shop của bạn.
Sau đây là 4 cách đơn giản giúp lôi kéo khách hàng quay trở lại shop của bạn.
1. Hướng dẫn làm đồ handmade
Nhiều shop đã dùng “chiêu” tổ chức những buổi học làm đồ handmade miễn phí cho khách hàng. Khi khách hàng mua nguyên liệu tại cửa hàng, họ sẽ được hướng dẫn làm đồ handmade để có thể tự tay làm nên những món đồ mình thích.
Như vậy, họ vừa bán được hàng, vừa thỏa mãn sở thích của người mua, từ đó khách hàng sẽ muốn quay lại cửa hàng của bạn cho những lần sau. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng chiêu này nếu có điều kiện và không gian.
2. Hướng dẫn sử dụng đồ handmade
Để tạo sự gắn kết với khách hàng, bạn có thể chỉ dẫn khách cách sử dụng đồ handmade sao cho đồ được bền lâu và giữ được vẻ đẹp như lúc đầu. Có thể nhiều đồ handmade khách thích thú nhưng chưa thực sự hiểu cách sử dụng ra sao, đây là “đất” để bạn tư vấn nhiệt tình nhất có thể, tạo ấn tượng tốt với họ.
Ví dụ với các lọ đèn trang trí handmade, hãy hướng dẫn khách hàng cách làm thế nào để nối chiếc lọ với đèn điện, hay các loại mành rèm handmade thì bạn cần hướng dẫn họ cách treo mành… Đối với các đồ trang trí nội thất, bạn cũng có thể đưa ra những lời khuyên để khách hàng biết cách bài trí đồ vật cho căn phòng đẹp hơn…
3. Hướng dẫn bảo quản đồ handmade
Đồ handmade mang đặc thù riêng, nhiều đồ dễ bị hỏng, khách hàng có thể sẽ hiểu lầm là do chất lượng sản phẩm của bạn không tốt.
Vì vậy, bạn có thể hướng dẫn họ thật cẩn thận về cách bảo quản đồ handmade, cách giặt sạch sao cho đúng, cách chống ẩm, chống mốc, mối mọt với từng chất liệu riêng. Với đồ trang sức phải để riêng các loại dây, vòng, để hộp chia ngăn vừa tránh mất mát, mà vừa bảo quản sản phẩm được tốt hơn…
4. Làm đồ handmade theo yêu cầu
Đây là lợi thế của đồ handmade và bạn hoàn toàn có thể biến nó thành lợi thế cho shop của mình. Nhiều khách hàng rất muốn sở hữu những món đồ độc đáo theo mẫu họ thiết kế.
Vì vậy, ngoài những mẫu đồ handmade làm sẵn, bạn nên có thêm dịch vụ đặt hàng theo mẫu, đáp ứng nhu cầu của họ và họ sẽ quay lại cửa hàng của bạn hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân…
5. Khiến sản phẩm của mình thật sự nổi bật
Hãy tạo cho sản phầm của mình sự khác biệt so với những cái xung quanh, mang đậm phong cách riêng. Cách làm này giúp sản phẩm không bị đụng hàng với đối thủ, đồng thời tạo sự thích thú với khách hàng, họ sẽ nhớ đến bạn từ lần đến shop đầu tiên và chắc chắn sẽ quay trở lại.
Bạn cũng có thể thay đổi nguyên liệu làm sản phẩm cho lạ hơn, làm bằng gỗ hay nhựa thay kim loại. Hoặc có thể vẽ hay in thay vì họa tiết có sẵn…
6. Đi theo xu hướng của thị trường
Giới trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều của các bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Họ có xu hướng mua những vật dụng quen thuộc trong phim vì vậy đây sẽ là “mỏ vàng” cho bạn khai thác, mang lại doanh thu lớn.
Khi bạn nắm bắt, nhanh nhạy chạy theo xu hướng thị trường, shop luôn cập nhật những mặt hàng mới nhất thì khách sẽ luôn nhớ đến shop handmade của bạn đầu tiên và khi có xu hướng mới chắc chắn sẽ đến shop của bạn đầu tiên.
[…] Kinh doanh đồ handmade đã trở thành cơn sốt trong giới trẻ, nhất là khi bạn chẳng cần tốn tiền đầu tư quá nhiều, mà lợi nhuận mang lại cũng không hề nhỏ. […]