Cắt tóc nam không phải là lĩnh vực mới mẻ, thậm chí cũng không phải là thế mạnh của nhà sáng lập nhưng với cách tiếp cận mới, giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng một cách hiệu quả, 30Shine đã có được những thành công bước đầu. Đây có lẽ sẽ là tiền đề để những Startup khác trong nước có định hướng mới hơn khi khởi nghiệp.
30Shine là cái tên tương đối mới trên thị trường, nhưng đứng đằng sau nó lại là cha đẻ của 2 thương hiệu đã từng làm mưa làm gió tại Việt Nam đó là HKPhone và HKBike.
Thành lập từ khoảng tháng 5/2015 đến nay 30Shine đã có 4 cơ sở tại Hà Nội và dự định sẽ tiếp tục mở rộng với mục tiêu cao nhất là biến 30Shine thành một thương hiệu toàn cầu.
Lý giải nguyên nhân một công ty công nghệ chuyên về smartphone như HKPhone lại chuyển hướng sang một ngành không mấy liên quan như cắt tóc, ông Bùi Quang Hùng – Giám đốc Marketing chuỗi cửa hàng 30Shine cho biết : “Sau khi thị trường smartphone giá rẻ trở nên bão hòa, chúng tôi bắt đầu nhận thấy người Việt không có thế mạnh để phát triển những ngành liên quan tới công nghệ cao như sản xuất smartphone hay những ngành nghề tương tự.
Sau một thời gian nghiên cứu và phân tích, chúng tôi nghĩ rằng thế mạnh của người Việt đó là những công việc đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỷ, ví dụ như ngành làm móng tay đã phát triển rất tốt ở Việt Nam và cả trên thị trường thế giới, do đó chúng tôi quyết định đầu tư vào ngành làm tóc.”
Cũng như những cửa hàng cắt tóc truyền thống khác, quá trình xây dựng và phát triển của 30Shine cũng vấp phải đủ các mặt khó khăn mà ngành này vẫn thường gặp phải, nhưng thay vì xử lý nó bằng cách tăng nhân lực hoặc “sống chung với lũ” thì 5 bạn trẻ 9x là Founder của chuỗi hiệu cắt tóc nam 30Shine đã nghĩ tới việc sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết khó khăn.
Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt cho 30Shine.
Xây dựng hệ thống đặt lịch cắt
Để giải quyết bài toán phải tiếp đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày và con số đó vẫn không ngừng tăng lên cùng với các chiến dịch quảng bá thương hiệu, đội ngũ kỹ thuật của 30Shine đã nghĩ ra giải pháp tương đối hiệu quả để giảm thời gian chờ của khách hàng từ hơn 2 tiếng xuống còn không quá 10 phút.
Dựa vào tính năng đặt lịch cắt này, khách hàng vốn vẫn tiện giờ nào đến giờ đó thì đã chủ động chọn khung giờ phù hợp với mình hơn. Nhờ đó giảm tải được cho những giờ cao điểm và tăng đầu việc trong những khung giờ thấp điểm.
Dùng công nghệ để kiểm soát quy trình
Tại mỗi giường gội đầu, startup này trang bị một màn hình hiển thị nhỏ với cảm biến ở vị trí nằm của khách hàng. Khi có người nằm vào vị trí màn hình sẽ hiển thị các công đoạn cần thực hiện kèm theo đồng hồ đếm ngược.
Nhờ có màn hình và đồng hồ, người thợ sẽ biết rõ thời gian phải làm đối với từng bước, nhờ đó mà gần như không còn tình trạng phục vụ sơ sài qua quýt.
Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng cho lần cắt tiếp theo
Với những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ sẽ được lưu lại dữ liệu hình ảnh về kiểu tóc sau khi đã hoàn thiện, nhờ đó ở những lần cắt tiếp theo, khách hàng sẽ không cần phải nói quá nhiều về mong muốn của mình, đây cũng là một trong những đặc điểm của khách hàng nam giới so với nữ giới.
Hệ thống chấm điểm thợ cắt như Uber
Khi kết thúc quy trình, khách hàng sẽ được đưa ra đánh giá về chất lượng phục vụ dành cho mình thông qua một hệ thống chấm điểm như Uber với 3 mức: Chưa hài lòng, hài lòng và rất hài lòng.
3 mức điểm mà khách hành đánh giá sẽ được lưu lại và thay đổi trực tiếp tới điểm số của từng người thợ, qua đó những khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ có thể tùy ý lựa chọn những thợ cắt tóc được đánh giá tốt đồng thời loại bỏ những thợ có thái độ phục vụ kém.