Khi kinh doanh nhà hàng ăn uống, dù là quy mô cửa hàng nhỏ, quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng không quay trở lại với bạn.
Dưới đây là những nguyên nhân chủ quan thuộc về chính nhà hàng, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh để hạn chế tối đa việc khách hàng “một đi không trở lại”.
1. Chất lượng món ăn kém
Kinh doanh nhà hàng ăn uống thì chất lượng món ăn là điều quan trọng nhất níu chân khách hàng. Nếu thực phẩm không tươi ngon, cách chế biến không hợp khẩu vị của khách hàng, đồ ăn nguội, trang trí không đẹp mắt… cũng là nguyên nhân khiến khách không hài lòng và không muốn quay trở lại.
Để khắc phục vấn đề này, bạn cần lắng nghe ý kiến phản hồi, góp ý của nhà hàng và thay đổi cách quản lý bếp, điều chỉnh cách chế biến phù hợp hơn.
2. Thái độ phục vụ chưa tốt
Bên cạnh chất lượng món ăn, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên nhà hàng cũng là điều cần lưu ý. Nếu khách hàng không được phục vụ chu đáo, không được quan tâm, tôn trọng, các yêu cầu được đáp ứng chậm chạp… thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ gặp lại khách hàng đó lần thứ 2.
Nếu nhân viên của bạn không chuyên nghiệp, có thái độ không đúng đắn, coi thường khách hàng, phục vụ chậm chạp, không tập trung làm việc, thờ ơ với những yêu cầu của khách hoặc tỏ ra mệt mỏi trước khách hàng… thì bạn nên xem lại cách tuyển dụng cũng như đào đạo nhân viên.
3. Nhà hàng không có phong cách
Đây cũng là điều mà nhiều nhà hàng mắc phải khiến họ bị “mờ nhạt”, không tạo được độc đáo, dấu ấn cá nhân, mọi thứ nhạt nhòa từ các trang trí, nhân viên phục vụ, món ăn…
Thế nên tất cả những thứ gợi nhớ về chính bạn, cửa hàng của bạn, thương hiệu của bạn phải làm nổi bật lên dấu ấn cá nhân riêng, các món ăn phải độc đáo, đặc sắc, nếu không có nhiều món ngon thì ít nhất cũng phải có đôi ba món sở trường để quán thu hút khách hàng. Và khi nhắc đến món ăn đó thì phải nhắc đến tên quán ăn của bạn.
Ngoài ra bạn có thể tạo dấu ấn qua cách bài trí, phong cách thiết kế hoặc đồng phục, ghi điểm với cách phục vụ nhanh chóng, ship đồ nhanh và chất lượng hoặc bàn ghế, vật dụng riêng chưa nơi nào có…
4. Nhà vệ sinh bẩn
Nếu bạn để nhà vệ sinh bẩn, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ rằng: “Nhà vệ sinh bẩn như thế này chắc nhà bếp cũng chẳng sạch sẽ.” Thế là nhà hàng của bạn mất điểm trong mắt khách hàng và khả năng quay lại cũng không có.
Vì vậy, hãy luôn dọn sạch nhà vệ sinh, bồn cầu, bồn rửa, sàn nhà; không bao giờ để bị hết giấy; cung cấp xà bông hoặc nước rửa tay; có máy sấy khô tay hoặc khăn giấy sạch để lau tay… Nếu có thể, bạn nên chỉ định một nhân viên chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo khu vệ sinh luôn sạch sẽ.
5. Định giá món ăn không phù hợp
Giá của món ăn cần phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Nếu bạn kinh doanh nhà hàng bình dân mà giá các món ăn lại quá đắt đỏ so với mức thu nhập trung bình của người lao động thì khách hàng cũng khó mà có thể chấp nhận.
Bạn cũng cần khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, nếu giá đồ ăn của bạn cao hơn nhưng chất lượng dịch vụ không tốt hơn thì chắc chắn nhà hàng của bạn sẽ không phải là lựa chọn của khách hàng.
Do đó, khi kinh doanh, giá cả là điều cần tính toán kỹ lưỡng. Bạn nên điều chỉnh giá cả các món ăn sao cho hợp lý, hợp túi tiền hoặc có thể thêm các lựa chọn về lượng khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Ví dụ một món bò bít-tết có thể có những lựa chọn như 200g, 300g; hoặc món gà khách hàng có thể lựa chọn dùng nửa con hay cả con…
6. Thiếu tính nhất quán
Nếu lần đầu tiên khách hàng đến ăn và cảm thấy hài lòng, nhưng khi quay trở lại lần thứ 2 mọi thứ lại không như vậy, món ăn không thơm ngon như lần trước, đĩa có vẻ vơi hơn, nhân viên lơ đãng… hay những vấn đề tương tự sẽ khiến khách hàng thất vọng và có thể sẽ không có lần thứ 3 khách hàng quay lại.
Do đó bạn phải giữ vững phong độ, phục vụ ngày càng tốt hơn thay vì chỉ để gây ấn tượng ban đầu còn sau đó thì “phó mặc cho số phận.”
7. Việc định hướng sản phẩm
Khi kinh doanh, bạn cần linh hoạt nắm bắt thị trường cũng như xu hướng thay đổi của khách hàng để định hướng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đó.
Bất kỳ một mặt hàng, một dòng sản phẩm nào đó đều chỉ phù hợp với thị trường trong một khoản thời gian nhất định hoặc một mùa nào đó nhất định.
Vì vậy, bạn cần bổ sung thêm vào menu những món theo mùa, món mới, luôn lắng nghe những gì khách hàng nói với bạn để cân nhắc thay đổi.
Giữ chân khách hàng không phải là một điều dễ dàng khi kinh doanh nhà hàng nói riêng và dịch vụ ăn uống nói chung. Do đó, luôn có chiến lược và khắc phục những yếu tố trên là cách để cửa hàng ăn uống của bạn luôn có khách quay trở lại.
[…] mô hình tự phục vụ, anh cũng hy vọng tạo được văn hóa riêng cho cộng đồng thực khách của mình. “Nếu khách dùng đồ không thanh toán, chỉ cần đăng ảnh của […]