Facebook đang trở thành kênh bán hàng vô cùng hiệu quả không chỉ với nhiều shop online, mà còn với nhiều thương hiệu, cửa hàng. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là đăng ảnh, rao bán là đương nhiên sẽ có người mua, bán hàng trên Facebook.
Nắm bắt được cách thức bán hàng qua Facebook cũng có thể giúp bạn có thêm nhiều đơn hàng, đặc biệt điều này cực kỳ quan trọng với những người chuyên bán hàng online.
Dưới đây là những mẹo bán hàng hiệu quả qua Facebook nên thuộc nằm lòng.
1. Tạo kênh bán hàng trên Facebook
Nếu bạn kinh doanh nhỏ, không lâu dài có thể sử dụng tài khoản cá nhân nhưng sử dụng fanpage hay tài khoản riêng biệt dành cho việc bán sản phẩm sẽ có sự chuyên nghiệp và dễ lấy được sự tin tưởng của khách hàng.
Nên lưu ý đặt tên kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm, có tên sản phẩm, lĩnh vực buôn bán… Người cần mua thường gõ từ khóa tìm kiếm trên Facebook khi có nhu cầu, bởi thế tên Fanpage có từ khóa này sẽ dễ dàng được truy cập đầu tiên.
2. Tăng lượng tiếp cận, tương tác
Một số mẹo nhỏ giúp bạn tăng tương tác với khách hàng như:
Like trang hay kết bạn: Với tài khoản cá nhân, nên tập trung kết bạn thật nhiều nhằm mục đích tăng lượng tiếp cận, tương tác với bài viết của bạn. Với trang Fanpage bạn cần chú ý tới tăng like cho trang, sử dụng nhiều bài viết thú vị để tăng lượng tiếp cận, tương tác của người dùng.
Tham gia vào những group mua bán: Hiện tại FB đang có rất nhiều hội nhóm rao bán sản phẩm với lượng người tham gia lớn. Nếu bán hàng bạn cần tham gia vào những hội nhóm này và thường xuyên đăng bài, chia sẻ bài viết bán hàng từ tài khoản cá nhân hay trang. Điều này cũng giúp tăng lượng tương tác, tiếp cận một cách hiệu quả.
Tag đúng cách: Tag (gắn thẻ) cũng là một nghệ thuật. Bạn chỉ nên tag 1-2 ảnh mỗi ngày và lựa chọn những bức ảnh đẹp, đặc trưng nhất cho sản phẩm. Kèm theo đó là phần giới thiệu kỹ lưỡng về sản phẩm, màu sắc, đặc tính, mức giá… và có thể đi kèm một số câu như: xin lỗi nếu làm phiền vì tag, nếu thấy phiền có thể bỏ tag giùm… điều này sẽ giảm đi sự khó chịu của một số người khi bị tag vào nội dung không mong muốn.
Chọn những fanpage uy tín, đông lượng like để chia sẻ bài viết bán hàng: Đây được coi là cách làm hơi “spam” nhưng việc chia sẻ những bài viết bán hàng, giới thiệu về sản phẩm trên các trang fanpage uy tín có thể giúp tăng lượng tiếp cận, tương tác đáng kể cho trang hay tài khoản.
3. Chăm chút kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, giao diện
Khi mua hàng online, khách hàng thường sẽ xem hình ảnh cũng như thông tin chi tiết cũng như bình luận của mọi người về sản phẩm bên dưới. Do đó, bạn cần chăm chút hình ảnh đẹp, giao diện chuyên nghiệp.
Giao diện trang cần được thiết kế đẹp mắt, hình nền và ảnh đại diện đặc trưng cho sản phẩm của trang. Bạn có thể đính kèm số điện thoại, địa chỉ facebook trang hay tài khoản bán hàng để tránh việc ăn cắp ảnh và khách cũng dễ dàng hơn trong việc liên hệ và đặt hàng của bạn.
Nếu có nhiều mặt hàng thì bạn nên chia thành các album, với phần giới thiệu kỹ lưỡng về sản phẩm để khách dễ dàng lựa chọn, tìm kiếm. Ngoài ra, cũng cần thường xuyên cập nhật về bài viết, sản phẩm mới… nhằm tăng lượng thông tin để khách hàng không nhàm chán khi vào trang fanpage. Bạn cũng có thể tìm thêm những bài viết liên quan về sản phẩm trên các báo, kênh tư vấn để tăng độ đa dạng của thông tin.
Việc trả lời những comment thắc mắc về sản phẩm, giá bán, đôi khi là than phiền về việc ship hàng, chất lượng hàng… một cách lịch sự, đúng đắn cũng sẽ giúp khách hàng tin tưởng để đặt mua.