Nghệ thuật lãnh đạo của CEO khởi nghiệp

0
2058

Bài viết của anh Hồ Minh Chính, KAS Training & Coaching đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp dành cho những người đã, đang và sẽ dấn thân vào con đường khởi nghiệp.

Nhiều khi chúng ta nhầm lẫn giữa Leader và Leadership, có người còn nghĩ Leader là một người có chức vụ rất to và có sức ảnh hưởng và có quyền lực. Tuy nhiên, không hẳn như vậy, người có chức vụ chưa chắc đã có quyền, không có sức ảnh hưởng đến người khác và ngược lại người có quyền lực, có sức ảnh hưởng nhiều khi không có chức vụ gì cả.

1. Sự khác nhau giữa leader và leadership:

Leader được hiểu là vị trí hay chức vụ nào đó như: Tổ trưởng khu phố, Thôn trưởng, Chủ tịch, Tổng thống, Nhóm trưởng, Giám sát, Trưởng phòng hay là Giám đốc…nói tóm lại là sếp.

– Leadership được hiểu là nghệ thuật lãnh đạo, là sự lãnh đạo hay nói một cách khác là khả năng gây ảnh hưởng đến người khác, nhằm làm cho họ nể phục, tôn trọng, yêu quý và tự nguyện hành động theo ý chí, mục tiêu của mình.

2. Những dấu hiệu cho biết người có leadership – sự ảnh hưởng:

– Trong gia đình người được cha mẹ, ông bà tin tưởng giao cho những việc quan trọng. Anh, chị em yêu mến, tôn trọng, nghe theo sự chỉ dẫn hoặc sự góp ý của người đó. Người này được xem như một tấm gương sáng của gia đình, dòng họ.

– Ngoài xã hội được bà con hàng xóm yêu mến, tôn trọng và tin cậy. Người có sức ảnh hưởng xuất hiện ở đâu thì họ luôn toả sáng ở nơi đó và được nhiều người chào đón nồng nhiệt, vây quanh…

– Ở chỗ làm được đồng nghiệp, bạn bè, cấp đưới, cấp trên, khách hàng, đối tác yêu mến, tin tưởng, giao phó những trọng trách quan trọng, được mọi người đến xin ý kiến, góp ý được ghi nhận và công nhận.

3. Những yếu tố tạo nên sự ảnh hưởng và quyền lực mềm:

Sự ảnh hưởng hoặc gọi là quyền lực mềm không thể do người khác trao cho mình được và do chính cá nhân mình tạo ra nhằm gây ảnh hưởng đến nhiều người khác thông qua những yếu tố cá nhân như sau:

– Đầu: Có một cái đầu cao hơn những cái đầu khác, trí tuệ, uyên bác, hiểu kiến thức sâu, rộng và chính xác. Người có khả năng tư duy nhìn xa trông rộng, phán đoán trước được nhiều vấn đề, làm gì, phát biểu gì cũng nghĩ đến những lợi ích hoặc hậu quả ở phía trước.

– Tai: Tạo hoá sinh ra hai cái tai nhưng chỉ một cái miệng, hai cái tai để nghe nhiều hơn nói, lắng nghe và thấu hiểu, luôn cải tiến và thay đổi tích cực, biết sửa sai, tôn trọng và ghi nhận ý kiến của người khác góp ý.

– Miệng: Miệng nói những điều tích cực, khả năng giao tiếp tốt, thuyết phục một cách logic, chuẩn mực, uốn lưỡi 7 lần trước khi nói. Người ta hay gọi là nói có suy nghĩ. Đừng ăn nói hồ đồ rồi nói rằng tôi tính thẳng thắn, nóng nảy nên nghĩ gì nói đấy, tất cả chỉ là nguỵ biện.

– Tim: Có một cái tâm đắc nhân tâm chứ không phải là đọc nhiều sách đắc nhân tâm, biết cảm thông, biết tha thứ và độ lượng. Một người có trách nhiệm thực thi sứ mệnh với xã hội, công ty, khách hàng, gia đình, bản thân. Người luôn suy nghĩ tích cực, chính trực và gương mẫu…

– Tay: Đôi tay tượng trưng cho những hành động, nói được làm được, dám nói dám làm. Người bản lĩnh thực thi những cam kết của mình. Hành động tốt sẽ tạo ra thói quen tốt, thói quen tốt sẽ tạo ra nhân cách tốt, nhân cách tốt sẽ tạo nên số phận may mắn. Kết quả nói lên tất cả, có thành tích là có thuyết phục.

– Ngoài ra người có năng lực chuyên môn giỏi, có nhan sắc, sở hữu thông tin giá trị, tác phong đúng mực, có mối quan hệ chất lượng, sẵn sàng giúp đỡ và cống hiến để phụng sự nhân loại…và nhiều yếu tố khác như có tiền, biết tiêu tiền đúng cách, biết chơi và chơi đẹp….

Những yếu tố trên là cơ sở để tạo nên sức ảnh hưởng của bạn đến người khác. Nếu bạn đang là sếp mà không được tôn trọng, không được nể phục thì có nghĩa là bạn chưa có leadership, chưa có sự ảnh hưởng đến người khác. Bạn có thể học hỏi, điều chỉnh bản thân mình để gây ảnh hưởng tích cực đến người khác lúc đó mọi người tôn trọng, ghi nhận, vâng lời bạn có nghĩa là bạn có leadership.

4. Kết luận:

– Muốn làm cho người khác tôn trọng mình trước tiên mình phải tôn trọng chính mình và tôn trọng họ.
– Sự chân thành là giá trị cốt lõi làm cho người khác chân thành với bạn.
– Sự chính trực là giá trị cốt lõi làm cho người khác tin tưởng bạn.
– Sự khiêm tốn là giá trị cốt lõi làm cho người khác gần gũi bạn và sẵn sàng chia sẻ với bạn.

Bài viết theo kinh nghiệm và cảm nhận riêng của tác giả.

Nghệ thuật lãnh đạo của CEO khởi nghiệp
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here