Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy “chết người” mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

0
67

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể “đốt” tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, “chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.”. Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Chủ tịch Tập đoàn KIDO Trần Kim Thành.

Là khách mời tại Hội thảo “Hành trình từ 0 đến 1 – Những bài học trong 5 năm đầu vượt sóng” do “Cộng đồng quản trị và khởi nghiệp” tổ chức mới đây, Chủ tịch Tập đoàn KIDO Trần Kim Thành đã chỉ ra ba “bẫy” trong 3 – 5 năm đầu mà các startup và những doanh nghiệp SME thường mắc phải.

Đầu tiên, doanh chủ thường mắc chứng quá tự tin về ý tưởng của mình, coi đó số 1 và không chịu nghe ai hết. “Nhưng khi bắt tay vào làm, khoảng cách giữa thực tế và suy nghĩ lại quá xa, do thiếu đi cái tiền khả thi, chưa đi kiểm chứng”, ông Thành chia sẻ.

Vấn đề thứ hai, xác định sai đối thủ cạnh tranh. Ông lấy câu chuyện của chính mình làm dẫn chứng. “Khi mua cổ phần của Nutifood, tôi được yêu cầu làm chiến lược cho bên đó. Tất cả cán bộ cấp cao đều xác định đối thủ cạnh tranh của Nutifood là Vinamilk.”

“Tôi nói bây giờ có cạnh tranh nổi với Vinamilk không? Cuối cùng, tôi yêu cầu xác định Dutch Lady mới là đối thủ cạnh tranh. Một hộp sữa của Vinamilk giá 32.000 đồng, còn của Dutch Lady là 46.000 đồng.”

Ông Thành yêu cầu sản xuất sữa theo phối thức của Dutch Lady và bán với giá 42.000 đồng.

Kết quả là: “Lúc trước bán Nutifood 36.000 đồng, cạnh trạnh với Vinamilk 32.000 đồng không được. Bây giờ, cứ cặp theo Dutch Lady, dễ bán quá, có tiền trưng bày, tăng trưởng ngay.”

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy chết người mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp - Ảnh 1.

“Chọn sai đối thủ, chọn đối thủ mà mình không bao giờ thắng, đó là lời cảnh báo thứ hai”, ông Thành kết luận.

Sai lầm thứ ba: “Anh em quá ảo tưởng rằng dự án của mình tốt đến nỗi kêu ai người đó cũng đưa tiền cho mình. Tức cứ làm dự án là nghĩ tới gọi vốn”.

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể “đốt” tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, “chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.”. Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Ông Trần Kim Thành cho rằng có bao nhiêu vốn thì kinh doanh bấy nhiêu, đừng mong chờ vốn bên ngoài mà đốt hết tiền của mình trước, để rồi chết trước.

T.Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy “chết người” mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here