Nguồn kiến thức dồi dào và phong phú nhất tới từ trường học, nơi mà chúng ta có được những bài giảng của thầy cô, ví dụ thực tế cùng những bài thực hành giúp mở rộng tư duy. Thế nhưng, dưới cương vị là những người đi làm, những người nghèo về thời gian, chúng ta tiếp thu thêm kiến thức mới ở đâu? Sách chính là câu trả lời, chỉ 30 phút đọc sách mỗi ngày, thứ mang lại cho bạn nhiều hơn rất nhiều so với khoảng thời gian mà bạn bỏ ra.
Đó là lý do vì sao đa số những người thành công, nổi tiếng đều coi sách là người bạn thân thiết, nó đồng hành cùng họ trong suốt hành trình kiếm tìm thành công.
Thôi kể về những câu chuyện tỷ phú xa vời hay vượt lên nghịch cảnh trở thành vĩ nhân… thứ quan trọng và thiết thực nhất có lẽ chính là khả năng lãnh đạo, nếu muốn cải thiện bản thân, làm sếp tốt hơn hoặc đơn giản là trở thành sếp, 10 cuối sách dưới đây sẽ là những kiến thức bỏ túi cho bạn.
1. Managing the Mental Game – Jeff Boss
Sử dụng rất nhiều thủ thuật, liệu pháp rèn luyện tâm lý, Jeff Boss – cựu quân nhân thuộc đơn vị SEAL sẽ cho người đọc thấy được cách thức để xây dựng tính tự tin, chắc chắn, tạo nền tảng cho họ quản trị tốt hơn, vươn tới thành công.
Trong cuốn sách này là rất nhiều bài tập được Jeff Boss thực hiện khi ông còn trong quân ngũ, nó giúp ông làm chủ tình huống kể cả khi mọi thứ hỗn loạn, tập trung hơn vào mục tiêu, giải quyết những vấn đề phức tạp. Những người lãnh đạo có thể học được bài học về suy nghĩ, cách thức biến luồng suy nghĩ tiêu cực thành tích cực trong cuốn sách này.
2. Start With Why – Simon Sinek
Cuốn sách tập trung vào một sự thật quan trọng trong kinh doanh: Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua lý do vì sao bạn làm nó. Trong cuốn sách này là toàn bộ kinh nghiệm của Simon Sinek, anh còn giải thích lý do vì sao một số người hay tổ chức đột phá hơn, được cộng đồng ưa thích và mang về lợi nhuận nhiều hơn những nhóm khác.
Start With Why cũng giải quyết vấn đề vì sao có nhiều người thành công nhưng rất ít người giữ được nó ở chặng đường dài. Nếu như bạn đang làm lãnh đạo và gặp khó trong quá trình tạo nên tầm nhìn, kế hoạch dài hạn thì Start With Why sẽ giúp bạn hoá giải vấn đề này, đi đúng hướng hơn trong công việc.
3. The Go-Giver Leader – Bob Burg và John David Mann
Những người lãnh đạo nổi tiếng thế giới không bao giờ thể hiện mình là người lãnh đạo, thay vào đó họ cư xử như bao người khác nhưng những gì họ làm truyền lửa cho người xung quanh hay nhân viên cấp dưới. Cuốn sách trên tập trung vào lý tưởng lãnh đạo “nếu bạn cho đi, bạn sẽ nhận lại tương xứng”. Hai tác giả kể câu chuyện về một nhà lãnh đạo trẻ đang cố gắng vực lại một công ty và những khó khăn mà nhà lãnh đạo này gặp trong quá trình đưa ra quyết định.
Trong cuốn Go-Giver Leader đưa ra giả thuyết về tầm ảnh hưởng của nhà lãnh đạo, cách họ xây dựng nó bằng việc tôn trọng sự quan tâm của nhân viên.
4. The Dip – Seth Godin
Trong cuốn The Dip là những câu chuyện có phần đi ngược lại quy chuẩn khi mà người thành công bỏ cuộc và người thất bại vươn tới thành công. Tác giả Seth Godin nhấn mạnh trong cuốn sách rằng người thành công dễ bỏ cuộc hơn, thường bỏ cuộc hơn cho tới khi họ tìm được đúng thứ trong cuộc sống bản thân.
Ngoài ra, trong cuốn The Dip, tác giả còn giúp người đọc xác định được những gì họ làm có đáng với thời gian họ bỏ ra, có tốn công sức và tài năng bản thân hay không.
5. Freakonomics – Steven D. Levitt và Stephen J. Dubner
Được thời báo WSJ mệnh danh là Indiana Jones của kinh tế học, Steven Levitt nổi tiếng với những luận điểm của mình. Cuốn Freakonomics là một tác phẩm đột phá của hai tác giả Levitt cùng Dubner, một người là diễn giả và một người là nhà báo.
Với kinh nghiệm bản thân, cuốn sách kể về mô típ hoạt động của những băng nhóm xã hội đen tại Mỹ, sự thật về những “cò” bất động sản. Nghe có vẻ không liên quan gì đến kinh doanh hay lãnh đạo, thế nhưng nó cho người đọc thấy được vấn đề cốt lõi trong quản trị, cách thức tiếp cận nền kinh tế của đối tượng trong sách. Freakonomics lý giải cách thức một người có được thứ mà anh ta muốn, thứ mà tất cả những người khác đều ao ước.
6. Essentialism – Greg McKeown
Thay vì hướng dẫn quản lý thời gian, sử dụng thời gian hiệu quả hơn thì Essentialism lại trung thành với lý tưởng làm đúng việc mà không ngại tốn thời gian. Tác giả Greg McKeown hướng dẫn cho người đọc cách thức chọn được thứ đúng để làm và rồi loại bỏ toàn bộ những thứ xung quanh để tập trung 100% vào một thứ.
7. Drive – Daniel H. Pink
Bên trong mỗi con người đều có một khát vọng kiểm soát cuộc sống, tạo ra những thứ mới. Hai thứ này giống như nhiên liệu cho một chiếc xe để nó có thể hoạt động được và Drive sẽ giúp người đọc tìm thấy cảm hứng, động lực bằng suy nghĩ nội tâm.
Trong Drive, Daniel H. Pink cho rằng bí mật để giúp nhân viên đạt được thành tựu cao hơn chính là hướng họ tới động lực nội tâm bên trong họ. Nếu lãnh đạo thực hiện được điều này, nhân viên sẽ hài lòng hơn với công việc, nó giúp họ cân bằng được cuộc sống đồng thời đưa tập thể lên tầm cao mới.
8. Getting Things Done – David Allen
Đã có mặt trên các kệ sách từ 15 năm trước, cuốn Getting Things Done đã quá nổi tiếng với rất nhiều người. Cuốn sách đưa ra phương pháp tiếp cận công việc dù nó là công việc chuyên môn hoặc công việc cá nhân. Tái bản của cuốn sách có thêm những tư liệu cùng góc nhìn của tác giả David Allen để đạt hiệu quả tối đa trong những công việc tưởng chừng đơn giản nhất.
Allen giới thiệu tới người đọc những công cụ, chiến lược để tập trung toàn lực, quản lý workflow hiệu quả.
9. Give & Take – Adam Grant
Thành công không chỉ tới từ chăm chỉ, may mắn và tài năng. Khả năng tương tác với những người khác cũng là một yếu tố rất quan trọng để gặt hái được thành công. Trong Give & Take, tác giả Adam Grant chứng minh mỗi người có một tính cách riêng, là người nhận, người ghép nối hoặc người cho.
Người nhận luôn nỗ lực hết mức để lấy được nhiều nhất những thứ từ người khác, người ghép nối thì xâu chuỗi các sự kiện để mọi thứ cân bằng trong khi người cho, thứ hiếm có trong cuộc sống, cống hiến những thứ mình có mà không màng nhận lại. Adam Grant cho rằng mỗi người có thể tự xây dựng trong bản thân cả 3 tính cách này, ông cũng đưa ra những ví dụ để sử dụng chúng hợp lý và có kết quả ngoài sức mong đợi.
10. Những thứ họ không dạy ở Harvard – Mark H. McCormack
Trong cuốn sách này là những kiến thức cùng ví dụ mà không trường lớp nào hướng dẫn. Tác giả Mark H. McCormack đưa ra những ví dụ về tư duy kinh doanh truyền thống, kết hợp với những tình huống thực tế bên trong cuốn sách.
Cho dù là sales, đàm phán, quản trí, cải thiện bản thân hay “đọc” suy nghĩ người khác, Mark H. McCormack sẽ hướng dẫn người đọc một cách cụ thể với tư duy “đặt mình vào người khác” của ông.
Theo Van Vu/Trí Thức Trẻ