9X thắng cuộc thi khởi nghiệp của Pháp với xe tải đồ ăn

0
810

Đoàn Thị Hạnh (sinh năm 1990, quê Nam Định) đã chiến thắng trong cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” và giành giải “Doanh nhân trẻ tiềm năng” dành cho người lao động trẻ tuổi từ 18 đến 32 tại Pháp.

Các cuộc thi này do Adie – Hiệp hội Sáng kiến phát triển kinh tế tổ chức. Đây là hiệp hội thuộc nhà nước Pháp nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trẻ, tư vấn, giúp đỡ và theo dõi trong suốt quá trình khởi nghiệp.

Hạnh giành giải ‘Doanh nhân trẻ tiềm năng’ cho thương hiệu được yêu thích nhất của MXH với giải thưởng 2.500 Euro tiền mặt (khoảng 61 triệu đồng). Trong 5 tháng diễn ra cuộc thi, Hạnh ghi được 3.419 phiếu bình chọn.

Thông tin chiến thắng của Hạnh
Thông tin chiến thắng của Hạnh

Hạnh là người quê gốc Nam Định. Năm 2008, cô gái Thành Nam rời quê hương đến vùng Bretagne của Pháp để định cư cùng gia đình.

Hai năm đầu tiên cô gái trẻ người Nam Định đã tập trung toàn bộ thời gian của mình để theo học chuyên ngành nâng cao ngôn ngữ.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành nâng cao ngôn ngữ, cô gái Việt tiếp tục theo học ngành ngân hàng tại Đại học Pontivy Bretagne. Ngay từ khi ngồi trên giảng đường đại học Pháp, Hạnh đã nhen nhóm ước mơ về một cơ hội quảng bá văn hóa ẩm thực Việt đến với những người bạn đã quen thuộc với những món ăn làm từ bơ sữa và lúa mạch.

Kết thúc kì thực tập ở ngân hàng, Hạnh nhận ra nghề này không hợp với mình.

Hạnh mất khoảng 2 năm sau đó để suy nghĩ mình muốn gì và định hướng tương lai. Cuối cùng, cô quyết định mua một chiếc xe tải và thực phẩm Việt nhập khẩu tại Pháp để chế biến thành món ăn mang đậm hương vị quê hương. Ngày ngày, Hạnh lái chiếc xe tải chở đầy đồ ăn đi quanh vùng Bretagne để bán cho người dân ở đây.

Trên chiếc xe tải, thế giới nhiệm màu của cô gái Việt, có rất nhiều món ngon nào là nem, gỏi cuốn, cơm cuộn, salade, cơm chiên…

Thức ăn của Hạnh làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tươi. Làm ra đến đâu bán đến đó, không trữ hàng. Mô hình cửa hàng của Hạnh là di động. Cô gái 9X chế biến nguyên liệu ngay trên xe trước mặt người mua. Đó là điều khách hành cần nhất khi họ lựa chọn đồ ăn: tươi và chất lượng.

Ý tưởng khác biệt giúp Hạnh chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp vừa qua tại Pháp chính là mô hình kinh doanh ẩm thực nói không với hoá chất, thực phẩm sạch, 100% hữu cơ. Nguyên liệu chế biến các món ăn bán trên xe tải của Hạnh được kiểm định rất khắt khe tại Pháp.

Hạnh đã khởi nghiệp được gần 1 năm. Khoảng 6 tháng sau khi kinh doanh, cô bạn vay tiền của Hiệp hội hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trẻ để mua chiếc xe tải có giá hơn 30.000 euro (khoảng hơn 700 triệu đồng). Đến nay, Hạnh đã trả được gần xong tiền mua xe.

Hạnh tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” tại Pháp được tổ chức từ tháng 10/2016 đến đầu tháng 3/2017 với dự án: “Nem và ẩm thực Việt Nam Bio với các nguyên liệu sạch 100% hữu cơ”.

Cô gái Việt xuất sắc vượt qua nhiều bạn trẻ người Pháp và người nước ngoài khác, giành được chiến thắng để tiếp tục hoàn thành ước mơ quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới của mình.

Cô hạnh phúc với chiếc xe tải bán đồ ăn Việt Nam
Cô hạnh phúc với chiếc xe tải bán đồ ăn Việt Nam

Hạnh chia sẻ, cô đã lên kế hoạch cho ý tưởng này từ ba năm nay nên đó là một đề án vững chắc ngay từ khâu ý tưởng. Tại Pháp, phần lớn người dân đều chuộng sử dụng thực phẩm và nguyên liệu sạch 100% không có chất hóa học hay bảo quản cả trước và sau quá trình trồng trọt, chăn nuôi hay chế biến. Nhiều siêu thị hữu cơ, nhà hàng, hay thậm chí là cửa hàng sandwich hữu cơ đã ra đời.

Trong khi đó, ẩm thực Việt Nam với các món ăn quen thuộc như nem, gỏi cuốn, cơm chiên, phở… cũng rất được yêu thích tại Pháp. Vậy tại sao không biến ẩm thực Việt Nam tại Pháp đã ngon nay còn sạch và an toàn với 100% nguyên liệu hữu cơ?

Nhờ chiến thắng tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, cô gái gốc Nam Định này được BTC giúp đỡ một phần để có một chiếc xe tải – cửa hàng nhỏ di động với đầy đủ các trang thiết bị như tủ kính, tủ lạnh, bếp, quầy tính tiền… để Hạnh dễ dàng tham gia vào các chợ Bio ngoài trời tại các thành phố lân cận xung quanh nơi Hạnh sống.

Xe bán đồ ăn Việt của Hạnh xuất hiện ở các phiên chợ ẩm thực cuối tuần của vùng Bretagne và nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng.

Hạnh chia sẻ: ‘Điều mình cảm thấy vui nhất là được tiếp tục niềm đam mê nấu các món ăn Việt Nam trên đất Pháp đồng thời quảng bá, giới thiệu ẩm thực quê nhà với khách Pháp nói riêng và khách quốc tế nói chung’.

9X thắng cuộc thi khởi nghiệp của Pháp với xe tải đồ ăn
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here