5 nhóm khách hàng và hướng kinh doanh phù hợp

0
3400

Việc quản lý và phân loại khách hàng là một việc rất quan trọng. Hiểu được đối tượng khách hàng sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn tiến triển nhanh chóng.

Dưới đây là những nhóm khách hàng cơ bản, từ đó bạn có thể có hướng kinh doanh phù hợp hơn.

1. Nhóm khách hàng trung thành

Chỉ cần 20% khách hàng trung thành sẽ đóng góp đến hơn 50% doanh thu cửa hàng. Khách hàng trung thành là những khách hàng gắn bó với cửa hàng của bạn, thường xuyên mua sắm và yêu thích sản phẩm dịch vụ của bạn.

Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng để biết khách hàng nào thường xuyên mua sắm tại cửa hàng của mình.

Khi đã có danh sách khách hàng trung thành, nên thường xuyên tìm cách liên lạc và kết nối với họ: Qua điện thoại, sms, email… Chăm sóc họ bằng các chính sách ưu đãi: Giảm giá, quà tặng sinh nhật, tích điểm…

Khách hàng trung thành thường có xu hướng giới thiệu shop của bạn cho những người thân. Do đó, việc chăm sóc nhóm khách hàng này là một cách làm marketing truyền miệng cực kỳ hiệu quả.

2. Nhóm khách hàng chỉ mua khi có giảm giá

Đây là những khách cũng khá thường xuyên mua hàng của bạn, nhưng có xu hướng mua vào những đợt giảm giá, khuyến mãi. Nhóm khách hàng này giúp bạn giải phóng một lượng lớn tồn kho một cách nhanh nhất.

Quản lý chiến dịch khuyến mãi đồng thời với quản lý thông tin khách hàng giúp bạn dễ dàng nhận ra nhóm này đang chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong tệp khách hàng của bạn, để từ đó bạn đẩy các thông tin quảng cáo, sms marketing tới nhóm này nhiều hơn.

Với các dữ liệu từ việc quản lý khách hàng, bạn sẽ lọc và gửi sms/email Marketing các chương trình giảm giá, khuyến mãi đến nhóm này nhiều hơn. Đảm bảo chương trình khuyến mãi với các sản phẩm chất lượng, tránh việc trả lại hàng.

3. Nhóm khách mua hàng ngẫu nhiên

Những khách hàng này không có một nhu cầu cụ thể nào. Họ chỉ ghé vào cửa hàng một cách ngẫu nhiên, mua những sản phẩm mà họ cảm thấy rằng chúng tốt cho mình. Tất nhiên, doanh nghiệp nào cũng muốn phục vụ đối tượng khách hàng này.

Giúp đỡ nhóm khách hàng này xác định nhu cầu của mình và có những phản hồi tích cực đối với các đề xuất của doanh nghiệp là một công việc khá thú vị. Doanh nghiệp nên trưng bày hàng hóa trong cửa hàng sao cho thu hút đối tượng khách hàng này vì họ sẽ là nhóm khách hàng đưa ra nhiều quan điểm và kiến thức quan trọng đại diện cho số đông người tiêu dùng.

4. Nhóm khách hàng chỉ mua hàng khi có nhu cầu

Đây là nhóm khách hàng chỉ mua hàng khi họ thật sự có nhu cầu vì nhiều lý do khác nhau như vào dịp lễ, mua tặng, theo mùa….

Nhóm khách hàng này dễ có khả năng chuyển sang một đối thủ cạnh tranh hoặc hình thức mua hàng khác nếu như cửa hàng của bạn không thỏa mãn nhu cầu của họ. Tuy nhiên nếu bạn làm thỏa mãn thì những người nhóm này dễ dàng trở thành khách hàng trung thành.

Nhân viên bán hàng cần phải nhiệt tình, niềm nở, tư vấn cho họ những sản phẩm phù hợp. Điều đó sẽ dễ gây được thiện cảm với nhóm khách hàng này.

5. Những khách hàng đang “đi dạo”

Nhóm khách hàng này không có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể nào trong đầu khi bước vào cửa hàng.  Đây lại là nhóm khách hàng chiếm số đông nhất mặc dù họ đóng góp ít nhất vào doanh thu.

Đối với nhóm khách hàng này, địa điểm của cửa hàng là yếu tố chính thu hút họ. Dù không tạo ra doanh thu tức thời cho doanh nghiệp, nhưng nhóm khách hàng này lại có một tiếng nói thật sự trong cộng đồng của họ. Vì vậy, doanh nghiệp không thể không quan tâm đến những khách hàng đang “đi dạo”, nhưng nên giảm thiểu thời gian và nỗ lực tiếp thị dành cho họ.

Để thu hút loại khách hàng này, cửa hàng của bạn nên trưng bày những sản phẩm của mình thật thu hút. Lôi kéo đến cửa hàng bằng các hoạt động hoạt náo: gameshow, radio… Phục vụ nhóm khách hàng này tốt, sẽ là một lợi thế biến họ thành khách hàng trung thành, vì nhóm khách hàng này đưa ra nhiều quan điểm và kiến thức quan trọng, đại diện cho số đông người tiêu dùng.

5 nhóm khách hàng và hướng kinh doanh phù hợp
4 (80%) 1 vote

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here