Muốn rao bán quảng cáo sản phẩm bất động sản, bạn phải thực sự am hiểu nhu cầu khách hàng. Muốn có được sự am hiểu này, ngoài việc phân loại database khách hàng kỹ càng, bạn phải biết phân khúc khách hàng và phân loại các nhóm khách hàng chính của thị trường này.
Dưới đây là những nhóm khách hàng chính của thị trường BĐS mà bạn có thể tham khảo để hiểu và tiếp cận tốt hơn.
Có thể tạm chia các khách hàng của thị trường bất động sản thành hai loại chính nhất là giới đầu tư và người mua nhà để ở.
A. Nhóm mua nhà để ở
1. Đối tượng độc thân
Đây là những người độc thân khá thành đạt, tự lập, thành công sớm, tầm độ tuổi 25-32 tuổi, Thu nhập của nhóm KH này khoảng 800-1.000 đô la Mỹ/tháng.
Nhu cầu tìm mua bất động sản của họ với mục đích có không gian sống riêng, đi sớm về khuya dễ dàng, tự do tụ tập bạn bè. Đa phần chọn căn hộ có diện tích nhỏ, xinh xắn, tiện đi làm.
Mối quan tâm hàng đầu của họ khi mua BĐS là giá cả. Họ thường chọn nhà có diện tích dưới 80m2 và quan tâm nhiều đến sự thuận tiện về giao thông.
Thông tin về địa ốc được những bạn trẻ thành đạt cập nhật từ Internet, và thường tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp.
2. Đối tượng gia đình
Ngay trong nhóm đối tượng gia đình cũng có thể chia nhỏ ra những nhóm khách hàng thuộc các phân khúc khác nhau.
a. Vợ chồng trẻ dành dụm mua căn hộ đầu tiên
Đây là nhóm khách hàng bị ảnh hưởng rất nhiều về giá. Khách hàng trong nhóm này thường là những cặp vợ chồng trẻ, dành dụm mua căn hộ đầu tiên để sống riêng, xu hướng thường chọn nhà có diện tích nhỏ hơn 80m2, có thể xa trung tâm, giá khoảng vài trăm triệu đồng.
Họ thích căn hộ mang lại những cảm giác ấm áp về mặt tình cảm và gần nơi làm việc. Khi mua nhà, họ thường tham khảo ý kiến từ vợ hoặc chồng. Giá và phương thức thanh toán là yếu tố quan tâm hàng đầu.
b. Gia đình làm ăn khấm khá, đổi nhà cao cấp hơn
Đây là những gia đình làm ăn khấm khá, sau một thời gian dành dụm muốn đổi nhà cao cấp hơn. Đa phần chọn diện tích nhà lớn, gần trung tâm, khu cao cấp, nhiều tiện ích môi trường.
Những gia đình này ít đặt nặng vấn đề về giá nhưng chỉ trả giá cao cho căn nhà lý tưởng gần sông, giao thông thuận tiện hay có hướng hợp với mình.
Nhu cầu khi mua BĐS của nhóm khách hàng này quan tâm hàng đầu là diện tích sử dụng của căn hộ, diện tích phải trên 200 mét vuông.
Tiện ích của căn hộ được họ chọn là gần sông hay rạch. Họ cũng tham khảo ý kiến từ vợ hoặc chồng khi quyết định chọn mua nhà, và họ cũng tham khảo thông tin từ báo.
c. Vợ chồng khả năng tài chính cao, mua nhà để làm của cho con
Đây là nhóm khách hàng của những vợ chồng gần ngũ tuần, có con tuổi trưởng thành, dành dụm mua nhà để làm của cho con sau này. Họ thường cân nhắc kỹ, ra quyết định chậm nhưng khả năng tài chính cao, sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm uy tín, an toàn.
Mối quan tâm hàng đầu khi chọn mua BĐS của nhóm KH này là môi trường sống xung quanh căn hộ họ chọn mua. Diện tích được họ chọn nhiều nhất là 81-100 mét vuông, vị trí giao thông thuận tiện. Đa số nhóm này lấy ý kiến từ vợ hoặc chồng, thông tin cập nhật chủ yếu từ báo.
Ngoài môi trường sống của BĐS, uy tín của chủ đầu tư cũng là mối quan tâm của những gia đình này khi chọn lựa để đầu tư.
B. Giới đầu tư kinh doanh địa ốc
Đây là giới chuyên tìm hiểu về khả năng sinh lời của địa ốc, thường mua các căn hộ có diện tích 81-100m2, điều kiện cần đáp ứng là phải thuận tiện về giao thông.
Không như các nhóm trên, thông tin họ cập nhật là từ các công ty địa ốc. Vì là đầu tư kinh doanh nên nhu cầu khi chọn lựa BĐS là tiềm năng của khu nhà và khả năng bán lại nhanh chóng của sản phẩm đã mua.
Trên thực tế, khách hàng mua BĐS khá đa dạng, phong phú, trên đây là những nhóm KH cơ bản nhất, dựa vào đặc điểm và nhu cầu của những nhóm người này mà bạn có thể hiểu sâu sắc hơn cũng như có kế hoạch tiếp cận phù hợp khi môi giới BĐS.
Theo nhiều người làm trong lĩnh vực BĐS, nhóm kinh doanh đầu tư vẫn chiếm đa số. Hiện họ vẫn là phân khúc chính trong chiến lược tiếp thị của đa số chủ đầu tư bất động sản.
[…] một chi nhánh của Merrill Lynch ở Long Island. Merrill Lynch sau đó bị loại ra khỏi thị trường BĐS và bán cho Prudential vào năm 1989. Nhờ sự động viên của đồng nghiệp, Herman […]
[…] phải am hiểu thị trường, phân khúc này hướng đến đối tượng là người có thu nhập ổn định với […]