Khởi nghiệp từ anh bán gà đông lạnh thành chủ hãng siêu xe

4
442

Khởi nghiệp từ một anh bán túi ni-lông và gà đông lạnh, Christian von Koenigsegg sau 20 năm đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khi trình làng những mẫu siêu xe cực mạnh, cực đắt như Agera RS, One:1 hay Regera.

Được thành lập tại đất nước Thụy Điển vào năm 1994, Koenigsegg là một trong những nhãn hiệu siêu xe đặc biệt nhất thế giới, có thể chế tạo những chiếc siêu xe cạnh tranh ngang ngửa với Bugatti Chiron. “Cha đẻ” hãng siêu xe Thụy Điển này là Christian von Koenigsegg, chính là người đã biến điều tưởng như không thể thành hiện thực.

Christian von Koenigsegg biến điều tưởng như không thể thành hiện thực
Christian von Koenigsegg biến điều tưởng như không thể thành hiện thực

Trước khi bắt tay vào sản xuất siêu xe, Christian chỉ là một anh chàng bán gà đông lạnh.

Niềm đam mê xe cộ của ông đã có từ khi còn bé, bắt nguồn từ một bộ phim của Na-Uy có tên Flåklypa Grand Prix (The Pinchcliffe Grand Prix) nói về một người thợ sửa chữa xe đạp.

Trong khi giai đoạn đó, phần lớn những đứa trẻ đều mơ ước trở thành phi hành gia hoặc lính cứu hỏa thì cậu bé lớn lên ở một đất nước không nổi tiếng với ngành sản xuất siêu xe như Ý hay Đức lại chỉ đam mê xe cộ.

Doanh nhân Thụy Điển cho biết ông bắt đầu vẽ xe hơi khi mới chỉ 6 – 7 tuổi. Christian cũng chưa bao giờ được đào tạo bài bản để trở thành một thợ cơ khí. Khi còn nhỏ, Christian chỉ tự mày mò tháo lắp máy thu hình rồi chế tạo xe đua điều khiển từ xa. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Christian trở thành thợ độ xe máy tại quê nhà.

Gia đình có truyền thống kinh doanh, bố mẹ đều làm doanh nhân nên Christian đã thành lập một công ty thương mại riêng vào năm 19 tuổi. Công ty của Christian bán đủ thứ để kiếm tiền, từ túi ni-lông đến gà đông lạnh cho các nước thuộc Liên Xô cũ.

Và ông lúc quyết định bắt tay vào sản xuất ô tô khi nhận ra nếu không chế tạo xe hơi ngay bây giờ, có lẽ sẽ chẳng còn cơ hội làm nữa. “Tôi còn trẻ, việc chế tạo xe hơi sẽ rất khó và phần lớn mọi người đều thất bại. Đây có thể là một nhiệm vụ bất khả thi. Thế nhưng, đây lại là một thử thách hoàn hảo vì đằng nào tôi chả chết, tôi chẳng có gì để mất.”

Thiếu thốn cơ sở vật chất để sản xuất những chiếc xe thể thao sang trọng và cũng không có đủ vốn để làm, thiết kế, sản xuất xe ô tô dường như là điều không tưởng. Nhưng ông đã vượt lên để tạo ra siêu xe cho riêng mình.

Cuối năm 1994, khi Christian mới 22 tuổi, ông và 1 cộng sự đã dành được khoản tiền đầu tư 1,5 triệu Krona để chế tạo nguyên mẫu siêu xe. Cả hai đã chuyển tới một xưởng chế tạo ở Olofström, ngay cạnh Volvo và thuê một đội sản xuất, ông đã học hỏi để có thể tự mình phác thảo được 1 chiếc ô tô.

Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ thực sự thay đổi khi ông Christian thuê kỹ sư kiêm lập trình viên Dag Bölenius. Đây chính là người đã viết chương trình mô phỏng cơ cấu điều khiển khung gầm ô tô.

Nguyên mẫu siêu xe đầu tiên của Christian đã ra đời với sàn xe bằng sợi carbon và khung ống rỗng để giảm trọng lượng, nguyên mẫu này còn được trang bị động cơ V8, dung tích 4,2 lít và hộp số của Audi. Chính nguyên mẫu này đã hình thành nên ADN của siêu xe Koenigsegg, đó là kiểu dáng coupe với trần xe có thể tách rời và cửa xoay 90 độ.

Mãi đến năm 2002, sau khi phát triển vài nguyên mẫu, ông Christian mới tung ra siêu xe thương mại đầu tiên, đó là Koengisegg CC8S. Một năm sau đó, Koenigsegg CC8S được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là siêu xe thương mại mạnh nhất.

Chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên của Koenigsegg
Chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên của Koenigsegg

Sau 20 năm thành lập nhãn hiệu siêu xe Koenigsegg, ông Christian đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khi trình làng siêu xe One:1 có thể tăng tốc từ 0-400 km/h trong thời gian chưa đến 20 giây trong triển lãm Geneva 2014. Hiện hãng Koenigsegg chỉ có hơn 100 nhân viên và sản xuất 12-13 chiếc siêu xe mỗi năm.

Đặc biệt, mỗi xe Koengisegg Regera đều có điểm riêng, không chiếc nào giống nhau, nên giá bán sẽ không dừng ở con số 1 – 2 triệu USD.

Koenigsegg CC8S
Koenigsegg CC8S

Bí quyết để thành công của Koengisegg đó là siêu xe phải “thật độc đáo và có tính cạnh tranh cao”. “Chúng tôi đã phát triển những công nghệ thực sự độc đáo cho siêu xe của mình. Giữ sản lượng thấp cũng là một trong những sở trường của chúng tôi”, ông Christian cho biết.

4 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here