Không học đại học và chưa từng tham gia khóa đào tạo chuyên nghiệp về tóc nào nhưng anh Vũ Viết Phương (sinh năm 1988) bằng niềm đam mê với tóc, tinh thần học hỏi không ngừng đã xây dựng thành công thương hiệu Hair Salon Crazy.
Bỏ nhà theo đuổi đam mê
Yêu nghề cắt tóc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên Vũ Viết Phương (Phương Hair) quyết định không vào đại học mà sẽ lên thủ đô học nghề cắt tóc. Ngay lập tức anh gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình. Không thể thuyết phục bố mẹ, Phương Hair liều lĩnh tạm thời bỏ nhà để theo đuổi niềm đam mê thực sự của mình.
Những ngày đầu xuống thủ đô anh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Một chàng trai tỉnh lẻ không có tiền, không nghề nghiệp sẽ phải trụ giữa chốn phồn hoa đô thị này bằng cách nào? Không muốn bố mẹ phải thất vọng, anh tự đi tìm trung tâm dậy làm tóc. Và số phận đã cho anh gặp được những người thầy, người bạn tốt mà sau này anh không bao giờ quên. Anh kể: “Tôi tìm đến một cửa hàng tóc trên phố Đê La Thành để xin học nghề. Tuy nhiên học phí lúc ấy là 5 triệu nhưng trong người tôi chỉ có đúng 1 triệu. Tôi đã xin thầy nhận tôi để cho tôi học, tôi sẽ vay mượn để đủ tiền đóng học cho thầy”.
Phương đã không vay được đủ tiền để đóng học phí, nhưng thay vào đó anh luôn là người chăm chỉ nhất. Anh sẵn sàng lau dọn nhà cửa, giặt khăn, pha trà, café, quét nhà để được học miễn phí. Anh cũng không ngại ở lại cửa hàng muộn nhất trông cửa hàng. Nhờ đức tính thật thà, chăm chỉ, anh nhanh chóng được thầy tin yêu, bạn bè quý mến. Thầy giáo không chỉ tận tình hướng dẫn anh những kỹ thuật trong nghề mà còn động viên anh trong lúc cuộc sống khó khăn.
Nắm được những kỹ thuật cơ bản trong tay, Phương Hair không dừng lại ở đó. Anh tìm đến một salon tóc khác xin làm việc không lương để trau dồi kinh nghiệm. Sau nhiều năm bươn trải, tự mày mò, học hỏi anh đã vững tay kéo và tự tin dấn thân trên con đường mình đã chọn.
Salon tóc đầu tiên ra đời năm 2012 mang tên Crazy . Để đứa con tinh thần ấy có đủ hình hài, anh đã mạnh dạn vay lãi 200 triệu đồng đầu tư. Điều may mắn là anh đã có được lòng tin của mẹ. Đó chính là động lực mạnh mẽ giúp anh vững tâm hơn.
Chiến lược kinh doanh đơn giản mà hiệu quả
Chỉ sau một năm Crazy đi vào hoạt động, anh đã thu hồi vốn. Anh cho biết trước khi mở salon anh là thợ chính của một số cửa hàng tóc nổi tiếng. Nên khi mở salon riêng, khách hàng nhanh chóng tìm đến anh mà không cần quảng cáo nhiều. Tuy nhiên để mở rộng thêm mạng lưới khách hàng anh đã nhanh chóng đưa ra những bảng kế hoạch marketing, kinh doanh rõ ràng.
Anh lập Fanpage và thường xuyên cập nhật những mẫu tóc mới theo xu hướng thời trang. Anh làm việc không mệt mỏi. Ngồi uống trà đá nhưng anh vẫn cầm điện thoại tìm kiếm khách hàng bằng cách like các fanpage, chat zalo… để nhiều khách hàng biết đến Crazy.
Là một nhà tạo mẫu tóc có tâm, Phương Hair luôn tập trung vào chất lượng mái tóc. Anh cho biết với anh tóc đẹp trước hết phải là tóc khỏe. Khách hàng đến với salon của anh sẽ được tư vấn những kiểu tóc hợp với khuôn mặt và được sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.
Anh đào tạo cho nhân viên của mình những kỹ thuật trong nghề kể cả các bước gội đầu thế nào để làm khách hàng thấy thư giãn và hài lòng nhất. Anh hướng dẫn nhân viên cả cách nói chuyện, chia sẻ với khách hàng để họ thấy gần gũi như đang ở nhà. Anh thường xuyên tổ chức các buổi họp, đào tạo nhân viên, phân công công việc, nhiệm vụ rõ ràng cho từng người. Khi gặp phải những tình huống khó xử từ khách hàng anh lại trăn trở tìm cách giải quyết.
“Có một lần nhân viên của mình gặp phải phản ứng của khách hàng rằng sao thuốc nhuộm ở đây đắt thế? Để có câu trả lời hài lòng khách hàng nhất tôi đã tìm đến các salon khác, thậm chí ra chợ Đồng Xuân để đặt câu hỏi với các chủ sạp hàng. Tôi đã có được đáp án ưng ý. Về sau khi gặp bất cứ vấn đề gì chúng tôi sẽ cùng nhau ngồi lại bàn bạc, hoặc sẽ đưa ra ngoài tìm cách giải quyết hợp lý”, Phương Hair chia sẻ thêm.
Phương Hair cho biết anh là một người rất may mắn. Anh luôn gặp được rất nhiều người bạn tốt. Khi mở salon anh làm chung một người bạn. Ai cũng khuyên anh nên làm riêng vì sau này sẽ tránh được những điều phiền phức liên quan đến tài chính. Tuy nhiên người bạn ấy làm cùng anh đã nhiều năm nhưng hai người rất đoàn kết, tin tưởng nhau. Đó cũng chính là một trong những yếu tố giúp anh có được thành công như ngày hôm nay.