Bỏ học Harvard khởi nghiệp thành tỷ phú

0
49

Đối với nhiều doanh nhân, chương trình thạc sĩ MBA danh tiếng của Harvard (Mỹ) là một bước đệm quan trọng trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ của chính mình. Tuy nhiên Bom Kim – Giám đốc điều hành của công ty Coupang, chỉ 6 tháng tham gia chương trình MBA đã quyết định nghỉ học nhằm thực hiện dự án của riêng mình. Sau chưa đầy một thập kỷ khởi nghiệp, Kim trở thành nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và là tỷ phú đứng sau công ty Coupang trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Coupang được ví như Amazon của Hàn Quốc. Khảo sát của công ty ghi nhận một nửa dân số Hàn Quốc đã tải ứng dụng của họ về điện thoại thông minh. Coupang nằm trong số ít những kỳ lân tại xứ sở kim chi đạt giá trị trên một tỷ USD.

“Khi còn học cấp 3, tôi tin rằng tôi có thể tạo ra thứ gì đó tác động đến nền kinh tế và xã hội”, CEO Coupang chia sẻ trên CNBC.

Bom Kim, người sáng lập và CEO của trang thương mại điện tử Coupang. Ảnh: CNBC.

Bom Kim, CEO của trang thương mại điện tử Coupang. Ảnh: CNBC.

Khi Coupang bắt đầu thành lập cuối năm 2000, công ty hoạt động theo mô hình mua theo nhóm (groupon). Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bắt đầu mở rộng, Kim cùng đội ngũ nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh của Coupang, lấy cảm hứng từ eBay – website đấu giá trực tuyến, nơi mọi người trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ.

Từ những ngày mới thành lập, cho đến khi đã phát triển thành một tập đoàn như ngày nay, Coupang đã trải qua nhiều thay đổi. Trong ba năm đầu, Kim cho biết công ty đã vượt qua doanh số một tỷ USD và trên đà chào bán công khai. Nhưng vào phút chót của cuộc chào bán, Kim rút lại thỏa thuận, thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Ông tin bản thân có thể xây dựng công ty tốt hơn nữa.

Kim quyết định làm lại từ đầu. Lần này, ông xây dựng Coupang như một nền tảng mua sắm, được thiết kế để quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ khâu đặt sản phẩm đến giao hàng. Coupang có đội ngũ xe tải riêng, hơn 10.000 nhân viên trong đó có 4.000 lái xe. Dù đầu tư về công nghệ, Kim vẫn tập trung phát triển các dịch vụ khác cho khách hàng. Công ty ghi nhận mọi giao dịch với khách hàng và xây dựng hồ sơ cho từng khách hàng riêng biệt. 

“Mô hình duy nhất chúng tôi đã từng thấy là của Amazon cách đây nhiều năm, Tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với những gì Amazon đã làm”,  nhà sáng lập Coupang cho biết. 

Ngày nay, Coupang có hơn 5.000 tài xế giao nhận hàng, được gọi là Coupangmen, cung cấp 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ cho khách. Dịch vụ Dawn Delivery mới ra mắt của hãng đáp ứng giao hàng trước 7 giờ sáng cho các đơn đặt hàng vào đêm hôm trước.

Một trong những trung tâm giao nhận hàng của Coupang tại Hàn Quốc.

Một trong những kho bãi của Coupang tại Hàn Quốc. Ảnh: CNBC.

Kim cho biết, ông tin rằng đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của khách hàng là tiêu chí giúp Coupang đứng vững trên thị trường cạnh tranh cực kỳ lớn như Hàn Quốc, trở thành nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Forbes, tính đến tháng 11/2018, Coupang nhận 3,6 tỷ USD vốn đầu tư từ các tên tuổi lớn bao gồm Softbank, Sequoia Capital và BlackRock. Điều đó giúp giá trị của doanh nghiệp được nâng lên mức 9 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp kỳ lân của Hàn Quốc. Doanh số công ty hiện vượt 10 tỷ USD. Kim Bom cũng trở thành biểu tượng tỷ phú của Hàn Quốc nhờ những thành công của doanh nghiệp.

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư ở châu Á với nền tảng công nghệ cao phát triển, dân số 51 triệu người, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ bảy trên thế giới, giá trị thị trường lên đến 56 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Nhật Bản và Anh trong những năm tới. 

“Hàn Quốc là đô thị có mật độ dân số cao, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, là điều kiện để chúng tôi phát triển tập khách hàng và sẽ mở rộng ra nhiều khu vực trong thời gian tới, đặc biệt là ở châu Á”, CEO Coupang chia sẻ. 

Hà Thanh

Bỏ học Harvard khởi nghiệp thành tỷ phú
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here