Khi theo dõi các diễn đàn “sống xanh”, thấy các mẹ bỉm sữa thỉnh thoảng có chia sẻ công thức làm sữa từ hạt và công thức nào cũng được cộng đồng đón nhận nhiệt tình, cô gái trẻ Lâm Nguyệt Trúc bắt đầu nghĩ đến việc thương mại hóa dòng sản phẩm này.
Người Việt đã quen dùng sữa đậu xanh, đậu nành, đậu phộng…, nếu phát triển, pha chế thêm những loại ngũ cốc khác vào sẽ có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Dựa trên nền công thức cộng đồng chia sẻ, Lâm Nguyệt Trúc cùng các thành viên bắt đầu nghiên cứu công thức của riêng mình, sáng lập nên dự án M.house, đưa sữa từ các loại hạt ra thị trường.
Nhóm của Trúc vẫn giữ các dòng sữa hạt đơn như sữa bắp nếp, sữa hạt sen, sữa hạnh nhân, sữa yến mạch…, nhưng song song đó là sự kết hợp để có sữa tổng hợp như đậu phộng – mè đen, giúp người dùng kiểm soát được lượng cholesterol, hỗ trợ tuần hoàn máu, chống oxy hóa. Riêng với những mẹ bầu, công thức này còn có thể giúp các mẹ sau sinh lợi sữa.
Để có được công thức sữa hạt tổng hợp, nhóm phải nghiên cứu, thử nghiệm hơn nửa năm mới đạt được sự hòa hợp giữa vị của hai thành phần cũng như cách bảo quản không dùng hóa chất để giữ vị tự nhiên cho sản phẩm.
Tất cả nguyên liệu sản xuất đều được M.house chọn lựa kỹ để dùng lợi thế của chính nông sản đó tạo vị đặc trưng riêng cho sản phẩm. Ví dụ, với sữa hạt sen, M.house buộc phải chọn sen Huế để sữa vừa có độ sánh dẻo, vừa có mùi thơm đặc trưng của sen.
Có những mùa sen Huế khó kiếm, nhóm quyết định dừng sản xuất, chấp nhận chờ chứ không thay bằng nguyên liệu khác. “Đó là hạn chế nhưng cũng là thế mạnh vì nhờ vậy, khách hàng hiểu được dự án của nhóm muốn mang đến cho họ sản phẩm tốt nhất”, Đinh Chí Thành, thành viên M.house, chia sẻ.
Theo Thành, M.house tôn trọng người sử dụng bằng việc tuân thủ cam kết đề ra với khách hàng như tất cả sản phẩm đều không chất phụ gia, không đường hóa học và không chất bảo quản.
Tuân thủ “3 không” này cũng là một thách thức vì đồng nghĩa với sản phẩm sẽ không thể bảo quản lâu, thị trường không tiêu thụ kịp coi như thiệt hại, nhưng may mắn, việc bán hàng, giao nhận… đã “chinh phục” được trái tim khách hàng nên không quá lo việc tồn kho.
Điểm yếu nữa của M.house là bao bì chưa đẹp mắt, nhóm đang cố gắng đầu tư cải tiến để thu hút thêm nhiều khách hàng.